เบาหวาน โรคร้ายที่น้องหมาควรระวัง

คุณพ่อคุณแม่เคยสังเกตเห็นอาการเหล่านี้ของน้องหมาบ้างไหมคะ?

  • น้องดื่มน้ำในปริมาณมาก
  • น้องปัสสาวะมากขึ้น และบ่อยขึ้น
  • น้องมีน้ำหนักลด ความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงไป โดยเริ่มกินมากขึ้น และลดลงในภายหลัง
  • น้องมีอาการเซื่องซึม อ่อนเพลีย และอาเจียน
  • พบอาการต้อกระจก กระจกตามีลักษณะขุ่นมัว เลนส์ตามีเส้นใยลักษณะคล้ายรูปดาวปรากฏอยู่

หากคุณพ่อคุณแม่เห็นน้องหมามีอาการเหล่านี้ อาจเป็นไปได้ว่าน้องกำลังป่วยเป็นโรคเบาหวานอยู่ก็ได้ค่ะ

 

น้องหมาเป็นโรคเบาหวานได้อย่างไร?

โดยทั่วไปแล้ว ร่างกายของน้องหมาจะมีฮอร์โมนอินซูลินที่สังเคราะห์จากตับอ่อน เพื่อช่วยในการดึงน้ำตาลในเลือดไปใช้ และควบคุมระดับน้ำตาลในกระแสเลือดไม่ให้มีมากจนเกินไป

 

แต่สำหรับน้องหมาที่เป็นโรคเบาหวานนั้น ร่างกายจะไม่สามารถนำน้ำตาลในกระแสเลือดไปใช้ได้ ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงอยู่ตลอดเวลา จนไม่สามารถควบคุมได้ หากไม่ได้รับการรักษา จะทำให้น้องหมามีโอกาสในการเกิดภาวะความเป็นกรดในเลือดสูง และอาจเกิดโรคแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมา ทำให้การรักษาเป็นไปได้ยากขึ้น และมีโอกาสเสียชีวิตได้ในที่สุด

 

สาเหตุในการเกิดโรคเบาหวานในน้องหมานั้น โดยหลักๆ แล้วมักเกิดจากการที่ร่างกายของน้องหมาไม่ผลิตฮอร์โมนอินซูลิน หรือผลิตออกมาน้อยเกินไป ซึ่งเกิดจากการที่ร่างกายมีการสร้างภูมิคุ้มกันเพื่อทำลายเบต้าเซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิตอินซูลินในตับอ่อน เมื่ออินซูลินที่ทำหน้าที่ในการดึงน้ำตาลในเลือดไปใช้มีปริมาณที่น้อย ระดับน้ำตาลในเลือดจึงพุ่งขึ้นสูง ทำให้น้องหมาเป็นโรคเบาหวานในที่สุดค่ะ

 

แต่ก็มีอีกกรณีที่ร่างกายของน้องหมามีการผลิตอินซูลินตามปกติ แต่อินซูลินไม่สามารถออกฤทธิ์ในการดึงน้ำตาลไปใช้ได้เนื่องจากร่างกายมีภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้เซลล์ที่ทำหน้าที่สร้างอินซูลินค่อยๆ ถูกทำลายไป นอกจากนี้ยังพบว่าสภาพร่างกาย อายุ เพศ และสายพันธุ์ของน้องหมา เป็นปัจจัยที่ช่วยเพิ่มความเสี่ยงให้เกิดโรคเบาหวานได้ง่ายยิ่งขึ้นอีกด้วย

  • น้องหมาที่มีน้ำหนักมากผิดปกติ มีแนวโน้มในการเกิดโรคเบาหวานมากกว่าน้องหมาที่มีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์สมส่วน ไม่อ้วนไม่ผอมเกินไป
  • น้องหมาที่อยู่ในช่วงอายุประมาณ 8 ปีขึ้นไป มักจะมีอุบัติการณ์ในการเกิดโรคเบาหวานมากกว่าน้องหมาในช่วงอายุอื่นๆ ยิ่งอายุมากขึ้น ความเสี่ยงก็ยิ่งมากขึ้นตามไปด้วย
  • น้องหมาเพศเมีย มีโอกาสเกิดโรคเบาหวานมากกว่าน้องหมาเพศผู้ 2 เท่า
  • น้องหมาสายพันธุ์เล็ก เช่น ซามอยด์, มิเนียเชอร์ชเนาเชอร์, ดัชชุนด์, บีเกิ้ล และพุดเดิ้ล มีความเสี่ยงเป็นโรคเบาหวานมากกว่าน้องหมาสายพันธุ์อื่นๆ
  • การที่น้องหมาอยู่ในช่วงระหว่างตั้งท้อง, ภาวะการไม่เป็นสัด ตลอดจนยาหรือโรคบางอย่าง ก็สามารถเป็นสาเหตุโน้มนำให้น้องหมาเกิดโรคเบาหวานได้เช่นเดียวกัน

 

รักษาไม่หาย … แต่ทำให้ดีขึ้นได้

อย่างที่ได้กล่าวไปในข้างต้นแล้วว่าโรคเบาหวานของน้องหมานั้น มักเกิดจากการที่ตับอ่อนของน้องหมาไม่ผลิตฮอร์โมนอินซูลิน หรือผลิตขึ้นมาน้อย เมื่อตับอ่อนเสื่อมสภาพลง จะไม่สามารถฟื้นฟูการทำงานให้กลับมาเป็นปกติได้ 100% เบาหวานจึงเป็นอีกหนึ่งโรคที่ไม่สามารถรักษาให้หายขาด ต้องคอยดูแลอยู่ตลอดเวลา โดยการฉีดอินซูลินให้น้องหมาก่อนหรือหลังอาหารทันที ในปริมาณที่คุณหมอแนะนำ ซึ่งจำเป็นต้องพาน้องหมาไปหาคุณหมอเพื่อวินิจฉัยอาการก่อนเพื่อปรับปริมาณอินซูลินให้เหมาะสมกับรูปแบบการใช้ชีวิตของน้องหมาและเรา

 

ทั้งนี้นอกจากการให้อินซูลินกับร่างกายน้องแล้ว อีก 2 เรื่องที่พลาดไม่ได้เลยก็คือ การให้น้องได้ออกกำลังกาย และได้ทานอาหารที่เหมาะสม ทั้งในเรื่องของปริมาณและสารอาหาร

  • การออกกำลังกาย จะทำให้อินซูลินในร่างกายสามารถทำงานได้ดียิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยควบคุมน้ำหนัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้น้องเป็นโรคเบาหวานได้ง่าย รวมถึงทำให้การไหลเวียนโลหิตดีขึ้น
  • ในขณะที่อาหาร คือต้นทางในการนำน้ำตาลเข้าสู่ร่างกาย ควรให้น้องทานอาหารที่มีน้ำตาลน้อย และสามารถดูดซึมไปใช้งานได้อย่างรวดเร็ว โดยเน้นอาหารที่มีกากใยสูง มีการจำกัดปริมาณคาร์โบไฮเดรตและไขมัน งดการให้ขนมอื่นๆ ที่เป็นการเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือด

 

เพียงเท่านี้ก็เพียงพอที่จะทำให้น้องหมาสามารถอยู่ร่วมกับโรคเบาหวานได้ โดยที่ไม่มีโรคแทรกซ้อนอื่นๆ เกิดร่วมด้วย ยิ่งถ้าดูแลน้องหมาดีๆ ก็จะทำให้เขามีอายุยืน และมีชีวิตอยู่ได้ยาวจนหมดอายุขัยได้เลยล่ะค่ะ ดังนั้นอย่าลืมพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกๆ ครึ่งปีเพื่อตรวจเช็คความสมบูรณ์ของร่างกายด้วยนะคะ เพื่อที่จะได้วางแผนในการเลี้ยงดูเขาได้อย่างถูกต้อง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีจนถึงวินาทีสุดท้ายที่เขาอยู่ค่ะ

 

หากน้องๆ มีปัญหาสุขภาพ สามารถแชทมาปรึกษาเราในเบื้องต้นได้นะคะ ทีมสัตวแพทย์ของ Intervetta ยินดีให้คำแนะนำค่ะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

Cr. : dogilike

 

 

ให้สัตว์เลี้ยงมีภูมิคุ้มกัน อายุยืน แข็งแรงตลอดอายุขัย”

ขอแนะนำ Pet Select Senior รวม 5 สุดยอดสารอาหารชะลอวัยสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงอายุ 10 ปี ขึ้นไป ช่วยป้องกันการเกิดโรคเสื่อมต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม ความจำเสื่อม สายตาเสื่อม หูหนวก หงอย และโรคมะเร็ง

 

เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีปัญหา

– น้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เริ่มมีสัญญาณความชราปรากฏให้เห็น

– น้องหมาเหนื่อยง่าย ไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนแต่ก่อน หรือมีภาวะอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม

– น้องหมาเจ็บป่วยบ่อย มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ พบอาการอักเสบเรื้อรัง

– น้องหมาที่เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ข้ออักเสบ ธาลัสซีเมีย และมะเร็ง

 

สารอาหาร 5 ชนิด ที่ช่วยบำรุงสุนัขสูงวัยใน Pet Select Senior

 

  1. Curcumin Extract ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท ชะลอการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยย่อย ป้องกันมะเร็งลำไส้

 

  1. Xanthone Extract ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ป้องกันโรคหลอดเลือดอักเสบ ป้องกันโรคข้อต่ออักเสบ บำรุงระบบประสาท ป้องกันอาการชักเกร็ง จำเจ้าของไม่ได้ ลดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ

 

  1. Grape Seed Extract สารสกัดจากไวน์องุ่น มีงานวิจัยว่าบำรุงสายตา และชะลอการแก่ชรา ป้องกันความเสื่อมจากโรคชรา

 

  1. Fish Oil : Omega 3 น้ำมันปลาเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง บำรุงข้อ บำรุงขนและผิวหนัง เร่งการเผาผลาญพลังงาน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และมีส่วนช่วยลดการอักเสบในลำไส้

 

  1. Multivitamin และ Multi Amino Acid วิตามินรวมและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ป้องกันการสึกหรอของส่วนต่างๆ และเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ

** Pet Select ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ ด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน ภายใต้การควบคุมดูแลของทีมงานสัตวแพทย์และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีรสชาติที่แตกต่าง เหมาะสำหรับสุนัขและแมวทุกสายพันธุ์

ให้น้องหมาทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้กับน้องและมีสุขภาพแข็งแรงในทุกๆ วันนะคะ ^^

 

Pet Select SENIOR บรรจุขวดละ 30 เม็ด

วิธีรับประทาน : ให้โดยการป้อนหรือบดแล้วผสมกับอาหาร

น้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม : 0.5 เม็ด

น้ำหนัก 5 – 10 กิโลกรัม : 1 เม็ด

น้ำหนัก 10 – 20 กิโลกรัม : 1.5 เม็ด

น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม : 2 เม็ด

 

1 ขวด ราคา 690 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

ซื้อสินค้าตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง

 

ใบอนุญาตเลขที่ : 0108570038

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

 

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Pet Select Senior | เพทซีเลค ซีเนียร์