แชมพูที่สัตวแพทย์แนะนำ

LongArticle_แชมพูที่ให้มากกว่าแชมพู

แชมพูที่สัตวแพทย์แนะนำ

แชมพู คือ สารทำความสะอาดที่เราทุกคนต่างคุ้นเคยกับมันดี หากแต่การเลือกแชมพูที่เหมาะกับสภาพผิวหนังและเส้นขนของน้องหมานั้นเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นการเลือกแชมพูที่มากกว่าเป็นสารทำความสะอาดแล้ว เราควรเลือกแชมพูประกอบการรักษาโรคผิวหนังได้อีกด้วย

โรคผิวหนังในสัตว์เลี้ยงสามารถแบ่งได้เป็น 2 กลุ่มด้วยกันคือ

1.ผิวหนังไม่มีการติดเชื้อ

2.ผิวหนังที่มีการติดเชื้อ

1.ผิวหนังที่ไม่มีการติดเชื้อ

ผิวหนังที่ไม่มีการติดเชื้อ คือ เป็นอีกโรคผิวหนังที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อโดยตรง แต่อาจเกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกัน เช่น โรคภูมิแพ้ผิวหนัง ( Atopic Dermatitis) หรือน้องหมาที่มีผิวหนังบอบบาง ทำให้เกิดปัญหาที่ผิวหนังแพ้ง่าย ดังนั้นแชมพูที่ควรเลือกให้น้องหมากลุ่มนี้ ควรจะมีคุณสมบัติที่อ่อนโยนต่อผิว และมีค่า pH ที่เหมาะสมกับผิวสุนัขคือ  6.2 เพื่อจะลดความเสี่ยงต่อสารก่ออาการแพ้ และไม่ก่อความระคายเคืองต่อผิว โดยแบ่งตามอาการได้ เช่น

  • Natural Shampoo คือ แชมพูปราศจากสบู่ อ่อนโยนต่อผิวหนัง ( Hypoallergenic) สามารถทำความสะอาดได้ล้ำลึก พร้อมกับการช่วยบำรุงขน โดยที่ไม่จำเป็นต้องเพิ่มเพียงปริมาณแชมพู เพียงแค่ใช้น้ำช่วยเท่านั้น ทั้งนี้ยังช่วยในการกำจัดเห็บหมัดร่วมด้วย ไม่เพียงแค่จะเหมาะกับน้องหมาที่แพ้ง่ายเท่านั้น แชมพูนี้ยังเหมากับสัตว์ที่มีผิวหนังบอบบางอื่น ๆ เช่น ลูกสุนัข ลูกแมว ลูกกระต่าย เป็นต้น
  • Aloveen คือ แชมพูจากสารสกัดโอ๊ตมีล และว่านหางจรเข้ ที่จะช่วยกำจัดสารก่อภูมิแพ้ผิวหนัง ทำให้ผิวหนังชุ่มชื่น ขนนุ่ม กลิ่นหอม และลดอาการคันได้เป็นอย่างดี เป็นแชมพูพัฒนามาเพื่อสุนัขที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายโดยเฉพาะ

ทั้งนี้กรณีที่น้องหมา ไม่สามารถอาบน้ำได้ สามารถใช้อาบแบบแห้งได้ เพียงแค่ฟอกที่ไว้ 5 นาทีเพื่อให้แชมพูออกฤทธิ์ และใช้ร่วมกันกับ Aloveen Conditionner เพื่อการออกฤทธิ์ที่นานยิ่งขึ้นได้อีกด้วย

2.ผิวหนังมีการติดเชื้อ

ผิวหนังที่มีการติดเชื้อ คือ สาเหตุของโรคติดเชื้อที่บริเวณผิวหนังของสัตว์เลี้ยง โดยมากมักจากการติดเชื้อจาก แบคทีเรีย ยีสต์ รา และพยาธิ ที่เป็นสาเหตุให้เกิดอาการผิดปกติบนผิวหนังในบริเวณที่มีการติดเชื้อเช่น อาการคัน ผิวหนังมีตุ่มหนอง ขนร่วงเป็นหย่อม หรือคันบริเวณฝ่าเท้า ทั้งนี้ควรเลือกแชมพูให้เหมาะกับอาการที่เกิดขึ้นเพื่อระงับอาการและลดการแพร่กระจายของการติดเชื้อไปยังบริเวณอื่นๆ มากขึ้น โดยเราสามารถเลือกแชมพูที่แบ่งได้ตามชนิดของการติดเชื้อดังนี้

  • การติดเชื้อแบคทีเรียหรือยีสต์ แชมพูที่แนะนำ คือ PHOHEX
  • การติดเชื้อยีสต์ แบคทีเรีย และเชื้อรา แชมพูที่แนะนำ คือ MASALEB

คำแนะนำการใช้งาน

1.ควรอาบน้ำด้วย MASALEB หรือ PHOHEX สัปดาย์ละ 2-3 ครั้ง ในช่วงแรกของการรักษา และใช้ทุก 1-2 สัปดาห์ เพื่อควบคุมการติดเชื้อ

2.ฟอกทิ้งไว้ 10-15 นาที เพื่อให้ยาออกฤทธิ์ แล้วจึงล้างออก

3.MASALEB และ PHOHEX มีความปลอดภัยสูง สามารถใช้ติดต่อกันได้ ทั้งนี้ขึ้นกับสภาพผิวหนังของสัตว์เแต่ละตัว

4.การใช้แชมพูควบคู่ไปกับการใช้ยาปฏิชีวนะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาได้ดีกว่าการใช้ยาเพียงอย่างเดียว

สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

https://shop.line.me/@intervetta