5 อาหารเสริมยอดนิยมของน้องหมาและสรรพคุณต่างๆ ที่เจ้าของควรรู้

 

นอกจากอาหารสำหรับสุนัข ขนมกินเล่น ของเล่น ฯลฯ ที่เจ้าของสรรหามาปรนเปรอน้องหมาของเรามากมายแล้ว ก็ยังมีอาหารเสริมสำหรับสุนัขที่เข้ามามีบทบาทในการดูแลสุขภาพให้กับน้องหมาของเรา อย่างไรก็ตาม ก่อนที่จะหยิบยื่นอาหารเสริมเหล่านั้นให้น้องหมาของเรา ในฐานะเจ้าของที่ดีเราควรจะมาทำความรู้จักและเข้าใจเสียก่อนว่าอาหารเสริมอะไรที่จำเป็นสำหรับสุนัข และข้อมูลด้านล่างนี้คือบรรดาอาหารเสริมที่เป็นที่นิยมสำหรับสุนัขที่ควรทำความรู้จักกัน กลูโคซามีน (Glucosamine) กลูโคซามีนคือน้ำตาลอะมิโนที่พบได้ตามธรรมชาติในของเหลวบริเวณข้อต่อที่ช่วยสร้างกระดูกอ่อน กลูโคซามีนสามารถพบได้จากเปลือกของสัตว์ทะเลมีเปลือก และในรูปสารสังเคราะห์ อนึ่ง เจ้าของสุนัขและสัตวแพทย์จำนวนมากเชื่อว่ากลูโคซามีนช่วยในเรื่องโรคข้ออักเสบในสุนัข สำหรับสุนัขสูงวัยมันอาจจะช่วยบรรเทาอาการปวดข้อต่อและเสริมการเคลื่อนไหว กลูโคซามีนมีขายในหลายรูปแบบ ทั้งแบบเม็ด ผง และของว่าง โดยปกติกลูโคซามีนนะประกอบด้วยคอนครอยติน ซัลเฟต chondroitin sulfate ซึ่งเกิดขึ้นตามธรรมชาติในเนื้อเยื่อข้อต่อของกระดูกและกระดูกอ่อน น้ำมันปลา (Fish Oil) อาหารเสริมยอดนิยมสำหรับสุนัขอันดับสองคือ “น้ำมันปลา” ที่อุดมไปด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3 ที่ช่วยเสริมในสุขภาพของขนให้แข็งแรงและเงางาม รวมทั้งบรรเทาอาการแพ้ของผิวหนังสุนัข มีงานวิจัยกล่าวว่าน้ำมันปลามีประโยชน์ในการรักษาอาการปวดข้อ บำรุงหัวใจ และบำรุงข้อต่อ แต่ผลลัพธ์ก็จะแตกต่างกันไป นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยที่กล่าวว่าน้ำมันปลายังช่วยในการลดอักเสบด้วย สารแอนติออกซิแดนต์ (Antioxidants) อาหารเสริมสารแอนติออกซิแดนต์ หรือ สารต้านอนุมูลอิสระมีส่วนช่วยในอาการต่างๆ ที่เกิดจากวัยที่สูงขึ้น เช่น การสูญเสียความจำ ระบบการรับรู้เสื่อม และยังใช้ในการรักษาอาการดรคหัวใจในสุนัข และลดการอักเสบ สารต้านอนุมูลอิสระสามารถพบได้ในวิตามินซีและอี สารต้านอนุมูลอิสระจะป้องกันร่างกายจากอนุมูลอิสระและความเสียหายของโมเลกุลที่ทำให้เซลล์ถูกทำลายหรือตาย โคเอนไซม์ คิวเท็น (Coenzyme Q10) อีกหนึ่งอาหารเสริมที่ได้จากธรรมชาติและทรงพลังในการต้านอนุมูลอิสระ ช่วยแปรเปลี่ยนอาหารให้เป็นพลังงาน ซึ่งมักจะใช้เป็นอาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระในสุนัข โพรไบโอติกส์ (Probiotics) เช่นเดียวกับที่โพรไบโอติกส์เป็นอาหารเสริมที่ได้รับความนิยมในมนุษย์มากขึ้นเรื่อยๆ สำหรับสุนัขก็เช่นเดียวกัน โพรไบโอติกส์มีอยู่ตามะรรมชาติในร่างกายในรูปของยีสต์และแบคทีเรียมีชีวิตที่ช่วยดูแลสุขภาพของระบบทางเดินอาหารและลำไส้ ในรูปของอาหารเสริมนั้นมันช่วยในการบรรเทาอาการท้องเสียและปัญหาในการย่อยอาหาร โพรไบโอติกส์พบได้ในหลายรูปแบบ ได้แก่ โยเกิร์ต แคปซูล เม็ดเคี้ยว ผง และในอาหารสุนัขบางสูตร แม้ว่าอาหารเสริมที่กล่าวมาจะมีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพของสุนัข แต่ขึ้นชื่อว่าอาหารเสริมก็ควรต้องทำความเข้าใจและระมัดระวังในการใช้ โดยสิ่งจำเป็นที่ควรจะต้องทราบก่อนตัดสินใจใช้อาหารเสริมใดๆ ดังนี้

  • ควรปรึกษากับสัตวแพทย์ก่อนใช้อาหารเสริมกับสุนัขของคุณ เพราะสุนัขของคุณอาจจะมีสภาพร่างกายที่ต้องดูแลเป็นพิเศษ และหากพวกมันได้รับยา อาหารเสริม หรือสมุนไพรใดๆ ไปนั่นอาจเป็นอันตรายได้
  • อย่าเชื่อว่าทุกอย่างสวยหรูตามสรรพคุณที่บรรยาย อาหารเสริมไม่สามารถรักษามะเร็ง ลำไส้อักเสบ หรือโรคที่ร้ายแรงอื่นๆ ได้
  • ควรซื้ออาหารเสริมจากแหล่งที่เชื่อถือได้ ซึ่งควรผ่านการทดสอบทางการแพทย์และมีใบรับรองคุณภาพชัดเจน
  • อย่าคิดว่าอาหารเสริมสำหรับมนุษย์ดีต่อสุนัขเช่นเดียวกัน เพราะอาหารเสริมของคนบางอย่างประกอบด้วส่วนผสมจากระเทียมที่เป็นอันตรายต่อสุนัข ไม่ว่าจะเป็นอาหารเสริมจากสมุนไพรหรือสูตรเฉพาะจากห้องแลปที่ได้มาตรฐานก็ตาม เพราะถึงจะยังไม่มีผลการวิจัยออกมายืนยันอย่างแน่ชัด ซึ่งที่เหมาะสมที่สุดคือควรใช้อาหารเสริมที่ผลิตมาเพื่อสุนัขจริงๆ เท่านั้น ย้ำกันอีกทีสำหรับเจ้าของสุนัขทั้งหลายว่าอาหารเสริมนั้นแม้ว่าจะมีความสำคัญและช่วยให้การดูแลสุขภาพน้องหมาดียิ่งขึ้น แต่เราก็ต้องให้ความสำคัญและใส่ใจอย่างละเอียดรอบคอบก่อนที่จะหยิบยื่นอะไรให้พวกเขา เพราะไม่ว่าอย่างไรเราในฐานะเจ้าของก็ย่อมทำเพราะความรักที่มีต่อน้องหมาของเราเป็นแน่นอน

ที่มา: http://www.akc.org/content/health/articles/popular-dog-supplements/