บทพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับคอลลาเจนที่ส่งผลต่อผิว

บทพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับคอลลาเจนที่ส่งผลต่อผิว

ในปัจจุบันที่เทรนด์ความงามและการชะลอวัยได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ทำให้หลายคนเริ่มหันมาสนใจดูแลตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ ซึ่งการรับประทานคอลลาเจนก็เป็นหนึ่งในวิธีเหล่านั้น เนื่องจากเมื่ออายุมากขึ้นร่างกายจะผลิตคอลลาเจนได้ลดลง ทำให้ผิวมีริ้วรอยดูมีอายุ แนวคิดการรับประทานคอลลาเจนเสริมเพื่อทดแทนคอลลาเจนที่สลายไป จึงเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวังผลลัพธ์ว่าจะสามารถช่วยแก้ปัญหาการสูญเสียคอลลาเจนเหล่านั้นได้


ทั้งนี้อาจมีบางคนตั้งข้อสงสัยว่าเหตุใดถึงต้องรับประทานผลิตภัณฑ์คอลลาเจนเสริมโดยเฉพาะ เพราะโดยพื้นฐานแล้วคอลลาเจนก็คือโปรตีนชนิดหนึ่ง ที่ได้รับจากการรับประทานเนื้อสัตว์ กระดูกอ่อนหมู – ไก่ ก็น่าจะเพียงพอต่อการเสริมคอลลาเจนให้ร่างกายได้ ซึ่งอันที่จริงแล้วก็ไม่ใช่ความเข้าใจที่ผิด แต่เพราะคอลลาเจนนั้นมีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละประเภทนั้นต่างให้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกัน และหากต้องการรับประทานคอลลาเจนเพื่อการดูแลผิวโดยเฉพาะ การรับประทานคอลลาเจนชนิด Bioactive Ultra Collagen Peptide จะส่งผลดีต่อผิวได้มากที่สุด


เนื่องจาก Bioactive Ultra Collagen Peptide เป็นคอลลาเจนชนิดเดียวกันกับที่พบในผิวหนังของมนุษย์ สามารถสกัดได้จากปลาทะเลน้ำลึกด้วยวิธีการไฮโดรไลซ์ (Hydrolyzed) จะได้คอลลาเจนที่มีขนาดโมเลกุลที่เล็กและสามารถดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดได้ทันทีโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการย่อยอาหารของร่างกายอีก มีผลวิจัยรองรับว่าทำให้ร่างกายเราสามารถนำคอลลาเจนชนิดนี้ไปชดเชยกับคอลลาเจนที่สูญเสียไปจากสารอนุมูลอิสระ แสงแดด ความชรา และปัจจัยต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ


ในปี 2019 มีการศึกษาทางคลินิกในกลุ่มตัวอย่างผู้หญิงอายุมากกว่า 35 ปีจำนวน 72 คน ศึกษาผลลัพธ์ที่ได้จากการรับประทาน Bioactive Ultra Collagen Peptide โดยแบ่งเป็นกลุ่มให้ยาหลอก 36 คนและกลุ่มที่ได้รับประทานคอลลาเจนเสริม 36 คนเป็นเวลา 12 สัปดาห์ พบว่ากลุ่มที่ได้รับประทาน Bioactive Ultra Collagen Peptide นั้นมีผิวที่ชุ่มชื้นขึ้น, มีความยืดหยุ่นมากขึ้น, ผิวหยาบกร้านลดลง และมีความหนาแน่นของคอลลาเจนใต้ชั้นผิวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ


นอกจากนี้ในปี 2015 มีงานวิจัยทางคลินิกโดยให้กลุ่มตัวอย่าง 2 กลุ่ม แบ่งเป็นกลุ่มได้รับยาหลอก และกลุ่มที่ได้รับ Bioactive Ultra Collagen Peptide พบว่ากลุ่มที่ได้รับประทานคอลลาเจนติดต่อกัน 8 สัปดาห์มีความชุ่มชื้นของผิวเพิ่มขึ้น, ความหนาแน่นของคอลลาเจนในชั้นหนังแท้เพิ่มขึ้น รวมถึงการสลายของคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนังลดลงอย่างมีนัยสำคัญ จึงสามารถสรุปได้ว่าการรับประทาน Bioactive Ultra Collagen Peptide นั้นมีส่วนช่วยในการดูแลผิวได้จริง


ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการดูแลผิวด้วยการรับประทานคอลลาเจน จึงสามารถวางใจได้ว่าเมื่อรับประทานแล้วจะส่งผลดีต่อผิวจริง ๆ โดยต้องเลือกรับประทานชนิดที่เป็น Bioactive Ultra Collagen Peptide เท่านั้น ซึ่งร่างกายสามารถดูดซึมไปใช้ได้มากกว่า 90% และมีงานวิจัยรองรับว่าเมื่อรับประทานแล้วจะส่งผลดีต่อผิวทั้งในแง่ของการลดริ้วรอย, ความอ่อนนุ่มของผิว, ความชุ่มชื้น และความหนาแน่นของคอลลาเจนใต้ชั้นผิวหนัง


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

ที่มา: Bolke L, Schlippe G, Gerß J, Voss W. A Collagen Supplement Improves Skin Hydration, Elasticity, Roughness, and Density: Results of a Randomized, Placebo-Controlled, Blind Study. Nutrients. 2019 Oct 17;11(10):2494. doi: 10.3390/nu11102494. PMID: 31627309; PMCID: PMC6835901.

Asserin J, Lati E, Shioya T, Prawitt J. The effect of oral collagen peptide supplementation on skin moisture and the dermal collagen network: evidence from an ex vivo model and randomized, placebo-controlled clinical trials. J Cosmet Dermatol. 2015 Dec;14(4):291-301. doi: 10.1111/jocd.12174. Epub 2015 Sep 12. PMID: 26362110.