กลิ่นปากมาจากไหน? - Interpharma Group

กลิ่นปากมาจากไหน?

กลิ่นปากมาจากไหน?

“กลิ่นปาก” หนึ่งในปัญหากวนใจสำหรับใครหลาย ๆ คน แม้จะดูแลรักษาทำความสะอาดอย่างดี แต่ในหลาย ๆ ครั้งกลิ่นปากก็มาแบบไม่รู้ตัว ทำให้เกิดความไม่มั่นใจในการเข้าสังคม การพบปะพูดคุยกับคนรอบข้าง จนทำให้รู้สึกสูญเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิต และทำให้เสียบุคลิกภาพไปด้วย

โดยทั่วไปกลิ่นปากมีสาเหตุหลัก ๆ เกิดขึ้นได้จาก 2 สาเหตุ หนึ่งคือภายในช่องปาก และสองคือเกิดจากปัจจัยภายนอก ซึ่ง 90% นั้นมาจากสาเหตุแรกมากกว่า เพราะกลิ่นปากนั้นเกิดจากเชื้อแบคทีเรียกลุ่มหนึ่งภายในช่องปาก ไปทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ ทำให้มีกลิ่นเหม็นเกิดขึ้น

อีกหนึ่งสาเหตุสำคัญและพบได้บ่อยที่สุดในช่องปากเลยก็คือ การมีฝ้าขาวบนลิ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณโคนลิ้นด้านใน เนื่องจากกลไกลตามธรรมชาติไม่สามารถทำความสะอาดได้ดี ซึ่งมีทอนซิลโคนลิ้นกับตุ่มนูน ๆ สามารถเป็นที่สะสมแบคทีเรียที่ต่างผลิตมูก (mucus) ทำการผลิตมูกขึ้นมาเคลือบลิ้น ทำให้เป็นแหล่งที่อยู่ของเชื้อโรคได้

นอกจากนี้ บริเวณร่องเหงือก ซอกฟัน หรือจุดที่มีหินปูนเกาะ เชื้อแบคทีเรียจะสะสมในบริเวณดังกล่าวได้ง่าย เนื่องจากเป็นจุดที่ทำความสะอาดยาก ดูแลลำบาก ยกเว้นจะใช้ไหมขัดฟันเป็นประจำ และแปรงฟันอย่างทั่วถึง

ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นเดียวกัน โดยมีสาเหตุจากการดื่มน้ำน้อย ดื่มน้ำไม่พอ เมื่อน้ำลายมีน้อย ทำให้แบคทีเรียตกค้างอยู่ในช่องปากเป็นจำนวนมาก ทำให้กลิ่นปากมีมากขึ้น

ส่วนกลิ่นปากที่มีสาเหตุมาจากนอกช่องปากนั้น มักมาจากระบบทางเดินอาหารและทางเดินหายใจ เช่นการมีน้ำมูกไหลลงคอทางด้านหลังโพรงจมูก, การมีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องของต่อมทอนซิล, การมีแบคทีเรียส่วนเกินอยู่ในกระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก ทำให้เกิดอาการท้องอืด แน่นเฟ้อ เรอมีกลิ่นเหม็น รวมถึงอาหารบางชนิดอย่างกระเทียม ทุเรียน หัวหอม เครื่องเทศชนิดต่าง ๆ การดื่มสุราหรือสูบบุหรี่เป็นประจำ รวมไปถึงอาการท้องผูก สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นเดียวกัน

การแก้ไขปัญหากลิ่นปากให้ได้ผล สำคัญที่สุดคือต้องแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ หากสาเหตุเกิดจากแบคทีเรียในช่องปากก็ต้องพยายามสร้างสมดุลแบคทีเรียภายในช่องปาก ลดการก่อเชื้อแบคทีเรีย ทำความสะอาด แปรงฟันอย่างสม่ำเสมอ ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดบริเวณซอกฟัน หมั่นพบทันตแพทย์อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพื่อตรวจสุขภาพภายในช่องปากว่ามีความผิดปกติหรือไม่อย่างไร

เพราะกลิ่นปากไม่ใช่เรื่องตลก แต่เป็นความผิดปกติที่ใคร ๆ ก็ไม่อยากให้เกิดขึ้นทั้งตัวผู้ที่มีปัญหาและคนรอบข้าง หากมีปัญหากลิ่นปาก ควรหมั่นสังเกตว่ามีสาเหตุมาจากอะไรและเริ่มต้นจัดการให้ถูกต้องและตรงจุด เมื่อกลิ่นปากหมดไป ความมั่นใจก็กลับมา พร้อมเผชิญหน้ากับคนรอบข้างและสังคมได้อย่างไร้กังวล

ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand