กิน ‘ไฟเบอร์’ ช่วยขับถ่ายทุกวันอันตรายหรือไม่? - Interpharma Group

กิน ‘ไฟเบอร์’ ช่วยขับถ่ายทุกวันอันตรายหรือไม่?

ปัจจุบันการทานไฟเบอร์เป็นอาหารเสริมเพื่อช่วยขับถ่ายถือเป็นเรื่องปกติ เพราะ ในชีวิตประจำวันยากที่เราจะทานไฟเบอร์จากแหล่งอาหารอย่างผักและผลไม้ให้เพียงพอ คำถามที่ตามมาก็คือ การทาน ‘ไฟเบอร์เพื่อเสริมทุกวัน’ อันตรายหรือไม่? ถ้าหยุดทานแล้วยังจะสามารถขับถ่ายได้เป็นปกติหรือไม่?

.

อันดับแรกต้องแยกประเภทก่อน เมื่อเรานึกถึง “สิ่งที่ทานเสริมที่ช่วยให้ขับถ่าย” มักมีอยู่ 2 ประเภทใหญ่ๆ ได้แก่ ประเภทที่ 1 ที่มีฤทธิ์กระตุ้นลำไส้ เช่น ยาถ่าย มะขามแขก กับประเภทที่ 2 ที่เติมสิ่งที่ระบบขับถ่ายขาดไป เช่น จุลินทรีย์โปรไบโอติกและไฟเบอร์

.

ประเภทที่ 1 ที่มีฤทธิ์กระตุ้นลำไส้นั้น จะได้ผลในทันทีทันใด เพราะช่วยให้ลำไส้บีบตัว และผลักอุจจาระออกมา แต่เนื่องจากออกฤทธิ์กระตุ้นต่อลำไส้โดยตรง หากทานเป็นระยะเวลายาวนานต่อเนื่อง อาจทำให้ลำไส้เกิดอาการ “ติดยาระบาย” คือลำไส้พบว่าไม่จำเป็นต้องบีบตัวเองก็ได้ แค่รอยาถ่ายเข้ามากระตุ้น ดังนั้นเมื่อไม่มียาถ่ายก็หยุดบีบตัว และหากปล่อยไว้ลำไส้ก็จะดื้อยามากขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้ยาระบายไม่ได้ผลในที่สุด

.

ส่วนประเภทที่ 2 อย่างไฟเบอร์และโปรไบโอติก ช่วยปรับสมดุลลำไส้ เพราะจุลินทรีย์โปรไบโอติกช่วยย่อยอาหาร เพิ่มการบีบตัวของลำไส้ และไฟเบอร์ก็ช่วยเป็นส่วนประกอบของอุจจาระให้ขับถ่ายง่ายขึ้น เนื่องจากไม่ได้มีผลทำให้ลำไส้ดื้อยา จึงสามารถทานต่อเนื่องเพื่อให้ “อุจจาระมีไฟเบอร์เป็นส่วนประกอบ” ในทุกๆวันได้

.

สำหรับคำถามว่า “ถ้าหยุดทานจะยังถ่ายได้เป็นประจำหรือไม่?” แนะนำว่าหากหยุดทานไฟเบอร์ก็ควรทานผัก ผลไม้ และดื่มน้ำให้ได้สม่ำเสมอ ก็สามารถหยุดทานไฟเบอร์ทดแทนได้ และยังสามารถขับถ่ายได้เป็นปกติ

.

สำหรับการเลือกอาหารเสริมประเภทไฟเบอร์ ควรเลือกไฟเบอร์ที่มี “Inulin” และ “Fructooligosaccharide” เป็นส่วนประกอบ เนื่องจากเป็นไฟเบอร์ที่มีคุณสมบัติเป็น “พรีไบโอติก” ในเวลาเดียวกัน นอกจากจะเพิ่มไฟเบอร์แล้วยังเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์โปรไบโอติก ช่วยให้จุลินทรีย์ที่ดีเติบโตและสร้างสมดุลให้กับระบบขับถ่ายได้ในระยะยาว ทั้งยังมีความปลอดภัยสูงอีกด้วย

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand