ขับถ่ายเป็นประจำ เรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้ยาก (แต่ทำได้!) - Interpharma Group

ขับถ่ายเป็นประจำ เรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้ยาก (แต่ทำได้!)

ขับถ่ายเป็นประจำ เรื่องง่าย ๆ ที่ทำได้ยาก (แต่ทำได้!)

การขับถ่ายเป็นหนึ่งในกิจวัตรประจำวันที่ควรทำทุกวัน ทุกคนรู้ ใคร ๆ ก็รู้ แต่จะมีสักกี่คนที่ทำได้? ลองถามตัวเองดูก็ได้ว่าวันนี้เราถ่ายแล้วหรือยัง เมื่อวานถ่ายมั้ย ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมามีวันไหนที่ไม่ถ่ายรึเปล่า


ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่สามารถขับถ่ายได้ทุกวัน Interpharma ขอแสดงความยินดีด้วย แต่ถ้าไม่ เรามีวิธีดี ๆ มาแนะนำ และขอบอกเลยว่าหากทำได้ตามนี้ครบทุกข้อ รับรองว่าการขับถ่ายทุกวันจะไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป


1. นอนหลับพักผ่อนให้เป็นเวลา นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขับถ่ายเป็นเวลา เมื่อการนอนหลับเปลี่ยนเวลาไป ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็แปรปรวน ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตื่นนอน การรับประทานอาหาร ดังนั้นหากอยากขับถ่ายเป็นเวลา สิ่งแรกที่ควรทำให้ได้ก็คือการนอนหลับให้เป็นเวลา เพื่อให้นาฬิกาชีวิตเป็นไปตามปกตินั่นเอง


2. ดื่มน้ำหลังตื่นนอนทุกเช้า เพื่อช่วยปลุกระบบย่อยอาหารให้เริ่มตื่นตัวเบา ๆ รวมไปถึงระบบขับถ่ายด้วย โดยก่อนที่จะล้มตัวลงนอนในแต่ละคืน ถ้าไม่ลำบากเกินไป ควรเอาขวดน้ำตั้งไว้ใกล้ ๆ เพื่อเวลาตื่นนอนขึ้นมาจะได้มีน้ำดื่มในทันที ที่สำคัญเวลาที่ดีที่สุดในการขับถ่ายนั้นก็คือเวลาเช้าด้วยล่ะ (แต่สำหรับผู้ที่ขับถ่ายยาก แค่ให้ขับถ่ายได้เป็นประจำทุกวันก็ดีมากแล้ว)


3. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อช่วยกระตุ้นให้ระบบการทำงานของร่างกายในทุก ๆ ส่วนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งรวมถึงระบบขับถ่ายด้วย สำหรับคนทำงานออฟฟิศที่ขาดการออกกำลังกาย อาจเริ่มต้นง่าย ๆ ด้วยการลุกขึ้นเดิน เปลี่ยนอิริยาบถระหว่างทำงานก็ได้ หรือวิ่งขึ้นลงบันได จะช่วยให้ลำไส้ใหญ่มีการหดและคลายตัวที่ดี ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น


4. รับประทานอาหารที่มีกากใยสูง ปัญหาการขับถ่ายไม่ปกติเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และการที่ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารประเภทกากใยก็เป็นหนึ่งในสาเหตุเหล่านั้น เนื่องจากใยอาหารเป็นสิ่งจำเป็นต่อระบบขับถ่าย ทำให้การทำงานของลำไส้และการขับถ่ายเป็นปกติโดยทำให้ของเสียเคลื่อนตัวไปตามลำไส้ได้ง่ายขึ้น ดังนั้นในแต่ละวันอย่าลืมทานผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืชในทุก ๆ มื้อ จะช่วยให้ขับถ่ายง่ายขึ้นได้ไม่ยาก


5. รับประทานโพรไบโอติกเสริม การรับประทานโพรไบโอติกซึ่งเป็นจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะมีส่วนช่วยในการทำงานของลำไส้ โดยทำหน้าที่สังเคราะห์กรดอะมิโนที่จะกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ ผลิตแก๊สที่ช่วยผลักดันอุจจาระและขจัดเชื้อโรคออกจากลำไส้ เพิ่มมวลและความนุ่มให้กับอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายได้สะดวกเป็นประจำทุกวัน


การขับถ่ายถือเป็นกิจวัตรประจำวันที่สำคัญไม่น้อยไปกว่าการกินอาหาร อย่าลืมว่าเราต้องกินข้าวทุกวันวันละ 3 มื้อ เมื่อร่างกายย่อยอาหารเสร็จแล้วกากใยจะไปไหนถ้าไม่ขับออก? คำตอบก็คือลำไส้ของเรานั่นแหละ


ถ้ามองว่าอุจจาระคือขยะที่รอการระบายก็คงไม่ผิดนัก ดังนั้นพยายามฝึกให้ตัวเองขับถ่ายให้ได้ทุกวัน ไม่มีอุจจาระตกค้างในลำไส้ก็รู้สึกสบายท้อง เมื่อระบบขับถ่ายทำงานได้เป็นปกติ ระบบต่าง ๆ ในร่างกายก็จะทำงานได้ราบรื่นไปด้วย


ด้วยความปรารถนาดี
Interphama Thailand