ไฟเบอร์ สำคัญแค่ไหนในการลดน้ำหนัก? - Interpharma Group

ไฟเบอร์ สำคัญแค่ไหนในการลดน้ำหนัก?

ไฟเบอร์ สำคัญแค่ไหนในการลดน้ำหนัก?

เมื่อพูดถึงใยอาหาร (ไฟเบอร์) ส่วนใหญ่เรามักจะหาได้จากอาหารประเภทธัญพืช ผักและผลไม้เป็นส่วนใหญ่ ซึ่งอาหารที่มีกากใยมากนั้นมักจะสังเกตได้จากอาหารที่เราจะเจอกากเป็นเส้นเวลาเคี้ยว เช่น ก้านผัก หรือผลไม้ที่เวลาคั้นจะเหลือกากมากอย่างแอปเปิ้ล เป็นต้น


ใยอาหารเป็นอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่ไม่ให้พลังงานและร่างกายไม่สามารถย่อยได้ แต่ใยอาหารกลับมีส่วนสำคัญต่อร่างกายของเรา และมีความสำคัญต่อการลดน้ำหนักมากชนิดที่เราคาดไม่ถึงเลยทีเดียว!


โดยทั่วไป ใยอาหารนั้นสามารถแบ่งประเภทใหญ่ ๆ ได้เป็น 2 ประเภท ได้แก่ประเภทที่ละลายน้ำและประเภทที่ไม่ละลายน้ำ ใยอาหารแบบที่ละลายน้ำได้จะช่วยดูดซับอาหารที่ละลายน้ำได้ เช่นน้ำตาลที่อยู่ในอาหาร ทำให้ร่างกายได้รับน้ำตาลจากอาหารน้อยลง ซึ่งจะส่งผลทำให้การลดน้ำหนักเป็นเรื่องง่ายขึ้น


ในขณะที่ใยอาหารแบบที่ไม่ละลายน้ำนั้น เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะดูดซับน้ำ ทำให้พองตัวขึ้น จึงช่วยให้พื้นที่ในกระเพาะอาหารเหลือน้อยลง เราจึงทานได้น้อยลง การควบคุมปริมาณการรับประทานอาหารจึงเป็นเรื่องง่ายขึ้น นอกจากนี้ใยอาหารแบบนี้ยังมีคุณสมบัติเกาะติดและห่อหุ้มไขมัน ทำให้ร่างกายดูดซึมไขมันได้น้อย เมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากสารอาหารน้อยลง การลดน้ำหนักจึงกลายเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน


นอกจากนี้ ใยอาหารยังช่วยกวาดล้างสิ่งตกค้างและสารพิษในลำไส้ ทำให้ลำไส้สามารถดูดซึมอาหารได้ดีขึ้น ทำให้เราอิ่มเร็ว และช่วยให้อาหารที่เรารับประทานเข้าไปสามารถเดินทางไปตามทางเดินอาหารได้ดีขึ้น ทำให้เราอุจจาระได้ง่ายขึ้น ลดความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งลำไส้ได้


หากเรารับประทานใยอาหารน้อยเกินไปจะทำให้อิ่มช้า ทำให้ต้องรับประทานอาหารมากขึ้น และจะทำให้มีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย ซึ่งทำให้มีอุจจาระตกค้างภายในลำไส้หลายวัน เมื่อเป็นแบบนี้นานวันเข้าร่างกายเราก็มีโอกาสที่จะไปดึงน้ำที่อยู่ในอุจจาระหมุนเวียนมาใช้อีก ทำให้มีอาการปวดหัวเล็กน้อยเพราะเป็นสารอาหารจากอุจจาระนั่นเอง


ที่สำคัญการที่ร่างกายมีปัญหาเกี่ยวกับระบบขับถ่าย จะทำให้อาหารที่เรารับประทานเข้าไปอยู่ในร่างกายเราหลายวัน ทำให้ดูเหมือนน้ำหนักตัวไม่ลดลงไปด้วย เพราะอาหารที่รับประทานไปเมื่อ 2 – 3 วันก่อนยังอยู่ในร่างกาย น้ำหนักของอาหารที่ตกค้างในลำไส้จะบั่นทอนกำลังใจในการลดน้ำหนักของเราได้ และอาหารที่ตกค้างอยู่จะยิ่งทำให้ท้องดูป่องมากกว่าปกติอีกด้วยล่ะ


ทีนี้เห็นความสำคัญของการรับประทานไฟเบอร์แล้วหรือยัง? สำหรับคนที่อยู่ระหว่างการลดน้ำหนักไฟเบอร์ถือเป็นสารอาหารที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว เพื่อให้การลดน้ำหนักเป็นไปได้ง่ายขึ้น เราจึงจำเป็นต้องเลือกรับประทานผักและผลไม้ที่ให้พลังงานต่ำและมีใยอาหารสูง นอกจากนี้ยังต้องประกอบไปด้วยใยอาหารชนิดที่ละลายน้ำและไม่ละลายน้ำ ร่วมกับการควบคุมปริมาณพลังงาน การลดน้ำหนักให้ได้ตามเป้าหมายที่ต้องการก็จะถึงเร็วและง่ายขึ้น


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

FIBO FIT พรีไบโอติกไฟเบอร์และสารสกัดจากธรรมชาติ รวม 16 ชนิด พรีไบโอติก FOS และ อินูลิน ช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุโดยเฉพาะแคลเซียม บุกและเทียนเกล็ดหอย ถั่วขาว ทำให้อิ่มเร็วและนาน เพิ่มการระบาย เหมาะอีกทั้งยังมี แอล-คาร์นิทีน แอล-ทาเทรท ผลส้มแขก โครเมียม พิโคลิเนต ช่วย Burn ไขมัน แป้ง น้ำตาลและลดความอยากอาหาร และสารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และ กีวี่ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ เสริมการลดน้ำตาล และไขมัน


พรีไบโอติก: FOS และ อินูลิน
ไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยได้ มีคุณสมบัติเป็นอาหารของจุลินทรีย์มีประโยชน์ในร่างกาย และช่วยเพิ่มการดูดซึมแร่ธาตุ โดยเฉพาะแคลเซียม
– ฟรุกโตโอลิโกแซคคาไรค์ (FOS)ไฟเบอร์สายสั้นๆ 2 – 10 โมเลกุล และให้รสหวาน 35% ของน้าตาลทราย
– อินูลิน (Inulin) ไฟเบอร์สายยาว 10 – 60 โมเลกุล


หัวบุก (Konjac)
มีใยอาหารสำคัญคือ กลูโคแมนแนน Glucomannan ) เป็นไฟเบอร์ที่ละลายน้ำได้ โดยในทางการแพทย์ใช้ช่วยควบคุมน้าหนัก บล็อกแป้ง, บล็อกน้ำตาล, บล็อกไขมัน ทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว อิ่มนาน เพิ่มการระบาย ช่วยลดสิว บำรุงผิวพรรณ


ไซเลียม ฮัสท์ (เทียนเกล็ดหอย)
เทียเกล็ดหอย ชื่อทางการค้าเรียกว่า ไซเลียม ฮัสท์ เป็นไฟเบอร์ที่มีส่วนทั้งที่ละลายน้ำ และไม่ละลายน้ำ ส่วนเปลือกของเมล็ดเมื่อถูกน้ำจึงสามารถพองตัวเป็นเจลได้ ช่วยบล็อกแป้ง บล็อกน้ำตาล บล็อกไขมัน ทำให้อิ่มง่าย อิ่มเร็ว เพิ่มการระบาย เพิ่มมวลอุจจาระ


ถั่วขาว (White kidney bean)
อุดมไปด้วยโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ ที่สำคัญคือมีสารฟาเซโอลามิน (Phaseolamin) ที่มีคุณสมบัติในการยับยั้งการทำงานของเอนไซม์แอลฟาอะไมเลส ซึ่งทำหน้าที่ในการย่อยสลายแป้งให้เป็นน้ำตาล ส่งผลให้แป้งส่วนใหญ่ถูกขับออกจากร่างกายทางอุจจาระ ช่วยบล็อกแป้งและน้ำตาล ลดน้ำตาลในเลือด ลดความอยากอาหาร และเพิ่มการระบาย


แอล คาร์นิทีน แอล ทาเทรท
เป็นสารที่ร่างกายสามารถสร้างขึ้นมาเองได้ภายในตับและไต โดยสร้างขึ้นมาจากกรดอะมิโน 2 ตัว คือ ไลซีน (Lysine ) และเมไทโอนีน (Methionine) ช่วยเพิ่มกระบวนการในการดึงไขมันไปใช้ โดยการขนส่งกรดไขมันเข้าไปใช้ในการสร้างพลังงานของเซลล์ และส่วนใหญ่ถูกใช้สำหรับการทำงานของกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย


ผลส้มแขก (การ์ซิเนีย)
มีสารสาคัญที่มีชื่อว่า กรดไฮดรอกซีซิตริก (HCA) มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเอนไซม์ในกระบวนการสร้างไขมันสะสมในร่างกายจากการบริโภคอาหาร และช่วยเพิ่มการสร้างสารสื่อประสาท เซโรโทนิน ซึ่งทำให้รู้สึกอยากอาหารน้อยลง ลดความเครียด และเพิ่มคุณภาพการนอนหลับได้


โครเมียม พิโคลิเนต
เป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของฮอร์โมนอินซูลินเพื่อนำน้ำตาลเข้าไปเผาผลาญภายในเซลล์ จึงเกี่ยวข้องกับการเผาผลาญสารอาหารประเภท คาร์โบไฮเดรต โปรตีนและไขมัน


สารสกัดเบอร์รี่รวม 7 ชนิด และกีวี่
ได้แก่สตรอว์เบอร์รี่ แคนเบอร์รี่ ราสเบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ แบล็กเคอแรนต์ โกจิเบอรี่ และกีวี่จากนิวซีแลนด์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ บำรุงผิวพรรณ และเสริมฤทธิ์การลดน้ำตาลและไขมัน


FIBO FIT 1 กล่องบรรจุ 10 ซอง ราคากล่องละ 900 บาท รับประทานวันละ 1 – 2 ซองก่อนอาหาร หรือทดแทนมื้ออาหาร

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0