งานวิจัยใหม่ชี้ B. lactis ช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัส - Interpharma Group

งานวิจัยใหม่ชี้ B. lactis ช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัส

งานวิจัยใหม่ชี้ B. lactis ช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัส

ในห้วงเวลาที่เชื้อไวรัสกลับมาแพร่ระบาดอีกระลอก การป้องกันตัวเองด้วยวิธีต่าง ๆ ยังเป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ รวมไปถึงการรักษาระยะห่างทางสังคม แต่สิ่งหนึ่งที่สำคัญไม่แพ้กันก็คือการดูแลตัวเองให้แข็งแรงเพื่อให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพ และการรับประทานโปรไบโอติกเป็นประจำก็มีส่วนช่วยได้


ทั้งนี้เวลาเราพูดถึงสรรพคุณของโปรไบโอติก สิ่งแรกที่หลายคนนึกถึงมักจะหนีไม่พ้นในเรื่องของการเสริมการทำงานของระบบขับถ่าย ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น แต่นอกเหนือจากนี้โปรไบโอติกยังมีสรรพคุณช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้อีกด้วย โดยงานวิจัยล่าสุดได้ค้นพบว่าโปรไบโอติกสายพันธุ์บิฟิโดแบคทีเรียม อาจมีส่วนช่วยลดความรุนแรงของเชื้อไวรัสได้


อย่างที่ทราบกันดีว่าโคโรน่าไวรัสเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจเป็นหลัก แต่การศึกษาในปัจจุบันพบว่าเชื้อไวรัสยังอาจนำไปสู่อาการและสัญญาณที่มีความเชื่อมโยงกับระบบทางเดินอาหารได้ ทั้งยังมีลักษณะเฉพาะที่ไปกระตุ้นการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันที่มากเกินไปหรือที่เรียกว่า “พายุไซโตไคน์” (Cytokine storm) ทำให้เกิดอาการ ไข้ ไอ หรือปอดอักเสบตามมาได้


โดยเมื่อติดเชื้อ ระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายจะตอบสนองไปกระตุ้นระบบไซโตไคน์ เพื่อต่อสู้กับสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกายเพื่อกำจัดออกไป แต่ในบางครั้งที่ถูกกระตุ้นไซโตไคน์บางขนิดมากไป เช่น Interleukin-1 (IL-1), Interleukin-6 (IL-6), TNF-α (Tumor Necrosis Factor-alpha) จะส่งผลให้เกิดการอักเสบต่อร่างกายหรืออวัยวะนั้น จนนำไปสู่อวัยวะที่ล้มเหลวได้


โดยงานวิจัยพบว่าเชื้อไวรัสโคโรน่ามีความเกี่ยวข้องกับไซโตไคน์อยู่ 2 ชนิดหลัก ๆ ได้แก่ Interleukin-6 และ Interluekin-17 ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับกลไกการอักเสบในร่างกาย หรืออวัยวะต่างๆ โดย IL-6 และ IL-17 จะเข้าไปเร่งการเกิดเป็นพายุไซโตไคน์และน่าจะส่งผลทำให้เชื้อไวรัสเกิดการเพิ่มจำนวนได้อย่างรวดเร็ว คำถามก็คือทำอย่างไรที่เราจะขัดขวางกลไกนี้ได้? และ Bifidobacterium animalis subspecies lactis (B. lactis) อาจเป็นคำตอบสำหรับแนวคิดนี้


มีรายงานหลายฉบับที่พบว่า B. lactis สามารถลดการเพิ่มจำนวนของไวรัสได้ด้วยกลไกต่าง ๆ ทั้งการยับยั้งการหลั่ง IL-17, ยับยั้ง TNF-α และ NF-b ที่ส่งผลเกิดการอักเสบต่าง ๆ อย่างมีนัยสำคัญ นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะป้องกันการเพิ่มจำนวนของไวรัสชนิดโคโรน่า ทำให้ลดความรุนแรงหรือลดระยะเวลาของการติดเชื้อไวรัสได้


ยิ่งไปกว่านั้น มีรายงานพบว่าจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ในลำไส้ของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่านั้นลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ขณะที่เชื้อโรคฉวยโอกาสกลับเพิ่มขึ้นแทน ดังนั้น B. lactis นอกจากจะช่วยเรื่องระบบสำไส้แล้วยังส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย และอาจไปส่งเสริมประสิทธิภาพของวัคซีนต่อไปได้ เนื่องจากมีรายงาน คนที่ได้รับวัคซีนไข้หวัดใหญ่และได้รับ B.lactis ทำให้การตอบสนองต่อวัคซีน (ค่าแอนติเจน) เพิ่มขึ้น


จากข้อมูลงานวิจัยทั้งหมด อาจสรุปได้ว่าโปรไบโอติก Bifidobacterium animalis subspecies lactis มีส่วนช่วยลดความรุนแรงของการติดเชื้อไวรัสโคโรน่าได้ ด้วยการลดสารก่อการอักเสบที่ถูกกระตุ้นจากเชื้อไวรัส และส่งผลให้การเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัสลดลง และยังอาจช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของวัคซีนอีกด้วย


ดังนั้นสำหรับผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าที่มีปริมาณโปรไบโอติกในทางเดินอาหารลดลง การรับประทานโปรไบโอติก B. lactis จะช่วยปรับสมดุลแบคทีเรียในลำไส้ให้กลับคืนมา และทำหน้าที่ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเชื้อไวรัส ช่วยทุเลาอาการของโรคให้ลดลง ส่วนผู้ที่มีสุขภาพดี การรับประทาน B. lactis เป็นประจำจะช่วยปรับสมดุลระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพ ลดโอกาสติดเชื้อโรค เป็นการเตรียมรับมือเพื่อป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดได้


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

Pobiota BL นวัตกรรมโปรไบโอติกแบคทีเรีย จาก “ประเทศฝรั่งเศส” ซึ่งเป็นโภชนเภสัชที่มีหลักฐานการวิจัยทางการแพทย์ว่า “ช่วยเรื่องภูมิแพ้และเพิ่มภูมิคุ้มกัน” เป็นสูตรซินไบโอติก ที่มีโปรไบโอติกแบคทีเรียสายพันธุ์ Bifidobacterium lactis (B. lactis B94) โปรไบโอติกสำหรับสุขภาพเด็กและทุกคนในครอบครัว


โดยงานวิจัยพบว่า บิฟิโดแบ็คทีเรียม อะนิมอลิส แล็กติส (B.Lactis) ช่วยลด IgE 88% และ Eosinophil 74% ซึ่งเป็นสารบ่งบอกการเกิดภูมิแพ้ ดังนั้น B.Lactis B94 จึงมีส่วนช่วยในการลดการเกิดภูมิแพ้ได้ และยังได้รับการยอมรับโดยผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขประเทศแคนาดาว่า “เป็นจุลินทรีย์ที่ส่งเสริมทำให้ลำไส้ดีทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่”


PROBIOTA BL มีประโยชน์อย่างไร
✅ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
✅ ป้องกันภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแพ้ รวมถึงอาการแพ้อาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
✅ ลดอัตราการเกิดลำไส้เน่าในเด็กคลอดก่อนกำหนด
✅ ป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น
✅ ลดอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด แน่น เรอ
✅ ลดระยะเวลาท้องเสียให้หายเร็วขึ้นภายใน 3 วัน
✅ ลดอาการท้องเสียจากการติดเชื้อโรต้าไวรัส, Salmonella, Shigella และ Clostridium

Probiota BL สูตรซินไบโอติก ประกอบด้วยโปรไบโอติกแบคทีเรียชนิด Bifidobacterium lactis 5×10 9 CFU และพรีไบโอติกอินูลิน 900 มิลลิกรัม


PROBIOTA BL เหมาะกับใคร? สำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 12 ปี รับประทานวันละ 1 ซอง และอายุ 12 ปีขึ้นไป รับประทานวันละ 1 – 2 ซอง 1 กล่องบรรจุ 30 ซอง ราคากล่องละ 2,400 บาท โปรโมชั่นพิเศษ‼ ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษเพียง 4,200 บาท (ปกติ 4,800 บาท)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0