จุลินทรีย์ชนิดไม่ดี ทำร้ายร่างกายเราอย่างไร? - Interpharma Group

จุลินทรีย์ชนิดไม่ดี ทำร้ายร่างกายเราอย่างไร?

“จุลินทรีย์ชนิดไม่ดี ทำร้ายร่างกายเราอย่างไร?”

.

ปัจจุบันข้อเท็จจริงที่ว่า “โปรไบโอติก หรือจุลินทรีย์ชนิดดี เป็นปัจจัยที่มีความสำคัญอย่างมากต่อการมีสุขภาพดี” เป็นที่รู้กันแพร่หลาย หนึ่งในประโยชน์ที่ทราบกันมากก็คือ เจ้าโปรไบโอติกนี้ช่วยควบคุมและลดจำนวน “จุลินทรีย์ตัวไม่ดี” โดยแย่งชิงพื้นที่ในร่างกายเรา และสร้างสภาพแวดล้อมให้จุลินทรีย์ที่ไม่ดีต่อร่างกาย ไม่สามารถเติบโตได้

.

โปรไบโอติกจึงเปรียบเสมือนเกราะป้องกันโรคร้ายร่างกายจากจุลินทรีย์ไม่ดีเหล่านี้ ทำงานเป็นส่วนหนึ่งของระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย

.

แล้วจุลินทรีย์ชนิดไม่ดีทำร้ายร่างกายเราอย่างไรบ้าง? และทำไมเราจึงเรียกว่าจุลินทรีย์ที่ไม่ดี?

.

สาเหตุที่จุลินทรีย์ไม่ดี ถือเป็นผู้ร้าย มี 2 สาเหตุหลัก

.

สาเหตุที่หนึ่ง คือ จุลินทรีย์เหล่านี้ทำให้สภาพแวดล้อมในร่างกายเป็นด่างมากขึ้น ซึ่งมีผลยับยั้งการเติบโต และลดจำนวนของ “จุลินทรีย์ตัวดีที่ช่วยเสริมการทำงานของร่างกาย” ผลกระทบที่ตามมาคือการทำงานของร่างกายมีประสิทธิภาพลดลง

.

สาเหตุที่สองคือ จุลินทรีย์เหล่านี้ผลิตสารพิษให้ร่างกายมากมาย เช่น การย่อยโปรตีนกลายเป็นอินโดล (indole) ฟีนอล (phenol) และ อีไมด์ (imide) สารเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเป็นสารก่อมะเร็งร้ายแรงมาก ปกติสารเหล่านี้จะถูกส่งไปขจัดที่ตับ แต่ถ้าเข้มข้นเกินไปจนตับขจัดได้ไม่หมด ปัญหาใหญ่ก็จะตามมา เช่น ถ้าพิษของอีไมด์สลายไม่หมด มันจะไปทำปฏิกิริยากับไนไตรต์ในลำไส้ กลายเป็นเอ็มไนโตรซามีน (N-nitrosamine) ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งขั้นรุนแรงกว่า

.

นอกจากนี้สารพิษเหล่านี้ยังก่อให้เกิดการอักเสบ ทำให้การหลั่งน้ำย่อย (กรด) มากเกินไป และกระเพาะอาหารเป็นแผล ดังนั้นผู้ป่วยโรคตับแข็งจึงเป็นโรคกระเพาะอาหารและลำไส้ส่วนต้นเป็นแผลได้ง่าย

.

นอกจากนี้จุลินทรีย์ไม่ดียังรวมถึงจุลินทรีย์ก่อโรคที่มาจากภายนอกด้วย จุลินทรีย์เหล่านี้จะรอให้ร่างกายอ่อนแอ และหาโอกาสแพร่พันธุ์ทันทีที่มีโอกาส

.

วิธีการป้องกันการแพร่พันธุ์ของจุลินทรีย์ไม่ดี หรือตัวร้าย ก็ทำได้ไม่ยาก เพราะเป็นสมการที่เข้าใจง่าย คือ ถ้าเรามีจุลินทรีย์ตัวร้ายในร่างกายมาก จุลินทรีย์ตัวดีก็จะลดลง ในขณะเดียวกันถ้าเราคอยทานอาหารเสริมทัพให้กับจุนทรีย์ตัวดีสม่ำเสมอ จุลินทรีย์ตัวไม่ดี ตัวร้ายก็จะลดลง อาการของโรคต่างๆ ที่เกิดจากจุลินทรีย์ตัวร้ายก็จะลดลงตามไปด้วยนั้นเอง

.

อ้างอิงข้อมูลจาก : หนังสือลำไส้ดีชีวียืนยาว

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand