จุลินทรีย์ตัวดีทำประโยชน์อะไรให้ร่างกายเราบ้าง - Interpharma Group

จุลินทรีย์ตัวดีทำประโยชน์อะไรให้ร่างกายเราบ้าง

จุลินทรีย์ตัวดี หรือ Probiotic (โปรไบโอติก) รู้จักกันดีในกลุ่มคนรักสุขภาพว่าเป็นตัวช่วยสร้างสมดุลให้กับระบบขับถ่าย และยังเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการชะลอวัยกับทุกส่วนของร่างกาย

ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกันให้มากขึ้น มากกว่าแค่รู้ว่าดีต่อระบบขับถ่าย แต่ขยายลงลึกว่าดีอย่างไร และทำหน้าที่อะไรบ้าง?

  • จุลินทรีย์ตัวดีคอยรักษาสุขภาพลำไส้ โดยสร้างกรดแล็กติกและกรดน้ำส้ม ทำให้สภาพแวดล้อมของลำไส้เป็นกรด ซึ่งไม่เพียงเหมาะแก่การย่อยอาหาร แต่ยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคที่อาจเข้าสู่ร่างกายผ่านระบบทางเดินอาหาร (รับประทานอาหาร) ทำให้ลำไส้มีจำนวนเชื้อก่อโรคลดลง และมีสุขภาพดี
  • กระตุ้นการทำงานของลำไส้ โดยกรดแล็กติกและกรดน้ำส้มมีประโยชน์ต่อลำไส้ ทำให้บีบตัวได้เป็นปกติ ช่วยขับถ่ายอุจจาระ ลดจำนวนอุจจาระตกค้างในร่างกาย
  • กระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยลดจำนวนสารพิษที่เข้าสู่ร่างกายจากทางลำไส้ เนื่องจากโปรไบโอติกช่วยให้เชื้อก่อโรค และอุจจาระตกค้างที่ให้กำเนิดสารพิษในลำไส้มีจำนวนลดลงอย่างมาก ร่างกายจึงได้รับสารพิษจากภายในลดลง เมื่อไส้ศึก (สารพิษภายใน) ลดลง ระบบภูมิคุ้มกันเชื้อโรคอย่างเม็ดเลือดขาวก็แยกแยะเชื้อก่อโรคจากภายนอกได้ดีขึ้น ส่งผลให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานได้ดีขึ้นด้วย
  • ช่วยผลิตวิตามินหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย โดยจุลินทรีย์ที่ดีจะผลิตวิตามินบี 1, บี 2, บี 6, บี 12 วิตามินอี, วิตามินเค กรดแพนโทเทนิก และกรดโฟลิก เป็นต้น โดยเราอาจเข้าใจว่าวิตามินที่ร่างกายต้องการนั้นได้มาจากการกินอาหารเท่านั้น แต่นั้นเป็นความเข้าใจผิด เพราะถ้าไม่มีกรดแล็กติกในลำไส้ และแบคทีเรียโปรไบโอติกคอบช่วยเหลือแล้ว เราจะต้องขาดวิตามินอย่างแน่นอน
  • ชะลอวัย ช่วยยับยั้งความแก่ชรา และป้องกันมะเร็ง ปัจจุบันงานวิจัยว่ามะเร็งและความแก่ชรา มีสาเหตุหลักเดียวกัน คือ “อนุมูลอิสระ” ที่ทำให้เกิดการอักเสบภายใน และทำให้เซลล์ต่างๆ ด้อยประสิทธิภาพลง (แก่ขึ้น) โปรไบโอติกมีส่วนช่วยอย่างมากในการยับยั้งการผลิตอนุมูลอิสระภายในลำไส้ หรือสารพิษต่างๆที่ทำให้เกิดการอักเสบภายใน ทำให้ผู้ที่ดูแลร่างกายให้มีจำนวนโปรไบโอติกเพียงพออย่างเสมอ จะดูอ่อนกว่าวัย ทั้งภายนอก และภายใน

 

และนี่คือเหตุผลทั้ง 5 ข้อ ที่เราใช้จัดประเภทให้จุลินทรีย์เป็นชนิดดี จริงๆแล้วเรื่องราวของโปรไบโอติกในวงการสุขภาพยังถือเป็นเรื่องใหม่ และยังมีการวิจัย และศึกษาอย่างต่อเนื่อง ข่าวดีคือ ยิ่งนักวิจัยศึกษาลงลึกไปมากเพียงใด ก็ยิ่งพบความประหลาดใจว่าโปรไบโอติกส่งผลต่อสุขภาพของร่างกายเรามากๆ ไม่เพียงระบบทางเดินอาหาร แต่ครอบคลุมไปถึงประสาทสัมผัสทั้ง 5 เลยทีเดียว

 

อ้างอิงข้อมูลจาก : หนังสือลำไส้ดีชีวียืนยาว

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 

Probac 7| โปรแบคเซเว่น