ตับแข็ง ไม่ดื่มเหล้าก็เป็นได้ - Interpharma Group

ตับแข็ง ไม่ดื่มเหล้าก็เป็นได้

ตับแข็ง ไม่ดื่มเหล้าก็เป็นได้

เมื่อพูดถึงโรคตับแข็ง ความเข้าใจแรกของคนทั่วไปย่อมนึกถึงการดื่มสุรา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคขึ้น ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกแต่อย่างใด แต่แท้จริงแล้วการดื่มแอลกอฮอล์นั้นเป็นเพียงหนึ่งสาเหตุเท่านั้น เพราะความเป็นไปได้ในการที่เกิดโรคขึ้นนั้นยังมีอีกหลากหลายสาเหตุที่ต้องระวังไม่น้อยไปกว่าการดื่มแอลกอฮอล์เลย

ตับแข็ง (cirrhosis)
เป็นภาวะที่เกิดขึ้นของโรคตับ เกิดจากการที่ตับได้รับความเสียหายและเกิดแผลเป็นอย่างถาวร ส่งผลให้การทำงานของตับในด้านต่าง ๆ ลดลง ไม่ว่าจะเป็นการขจัดสารพิษออกจากเลือด, การสร้างภูมิคุ้มกัน, การสะสมสารอาหารสำคัญและแร่ธาตุต่าง ๆ รวมถึงปิดกั้นการไหลเวียนของเลือดที่ไหลผ่านตับด้วย

การดื่มสุรา – เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ เกินกว่า 10 ปีขึ้นไป เป็นหนึ่งในสาเหตุหลักที่ทำให้ภาวะตับแข็งเกิดขึ้น แต่นอกจากปัจจัยนี้แล้ว ยังสามารถเกิดขึ้นจากปัจจัยอื่น ๆ ได้อีกดังนี้

1. ไวรัสตับอักเสบ ได้แก่เชื้อไวรัสตับเอกเสบบี ซี และดี ส่วนมากในประเทศไทยจะพบมากในชนิดบีและซี โดยการติดเชื้อจะทำให้ตับบาดเจ็บทีละน้อย ๆ โดยที่ผู้ป่วยไม่รู้สึกมีอาการเจ็บเลยจนกระทั่งตรวจพบว่าตับแข็ง

2. ยา สารพิษ และพยาธิบางชนิด การใช้ยาหรือสมุนไพรบางชนิดติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไปโดยไม่จำเป็น การสัมผัสกับสภาวะแวดล้อมที่เป็นพิษ รวมถึงการรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีพยาธิเช่น พยาธิใบไม้ในตับ มีส่วนกระตุ้นให้เกิดภาวะตับแข็งได้

3. ภาวะดีซ่านเรื้อรังจากท่อน้ำดีอุดตัน ทำให้น้ำดีไม่สามารถหลั่งออกมาช่วยย่อยอาหารได้ เกิดการคั่งในตับและมีผลทำให้ตับเกิดการบาดเจ็บ

4. ภาวะหัวใจวายเรื้อรัง ทำให้เส้นเลือดคั่งที่ตับ เลือดไหลเวียนในตับได้น้อยลงจนเนื้อตับขาดออกซิเจนและตายลงในที่สุด

5. มีภาวะไขมันเกาะตับ เกิดจากภาวะที่ไขมันเข้าไปแทรกอยู่ในเนื้อตับ เมื่อไขมันมีการสะสมเป็นจำนวนมาก ท้ายที่สุดแล้วเซลล์ตับก็จะถูกไขมันเบียดเบียนและเกิดเป็นแผลเป็น ทำให้ตับเกิดการอักเสบและแข็งในที่สุด

6. โรคกรรมพันธุ์บางชนิด เช่น โรควิลสัน (Wilson’s Disease) เกิดจากการมีทองแดงสะสมในตับมาก จนเนื้อตับอักเสบและตายลง หรืออาจเกิดตับแข็ง เป็นต้น

7. โรคตับอักเสบจากภูมิคุ้มกันตนเอง (Autoimmune Hepatitis) เกิดจากความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันที่หันมาทำลายตับตนเอง ทำให้เกิดการอักเสบเรื้อรังตามมา

ตามสถิติ โรคตับแข็งเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตของประชากรโลกกว่า 25,000 คนในแต่ละปี และถูกจัดให้เป็นสาเหตุการตายที่เกิดจากโรคเป็นอันดับที่ 8 ความน่ากลัวของโรคตับแข็งนั้นคือในระยะแรกนั้นผู้ป่วยจะไม่แสดงอาการ แต่เมื่อตับแข็งมากขึ้นเรื่อย ๆ จึงค่อยมีอาการบ่งชี้ตามมา และการรักษานั้นไม่สามารถทำให้ตับกลับมาดีเท่าเดิมได้

จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราควรเริ่มต้นดูแลตัวเองตั้งแต่วันนี้ ด้วยการหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ ที่อาจเป็นการทำร้ายตับ ไม่ว่าจะเป็นการดื่มสุราอย่างหนักหน่วง, การรับประทานยาพร่ำเพรื่อ, การรับประทานอาหารหวานมันเค็มจัด ฯลฯ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงที่ตับจะถูกทำร้ายโดยไม่ตั้งใจจนกลายเป็นโรคตับแข็งในอนาคต
.
ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ProLivo Promotion


ดูแลตับให้แข็งแรงด้วย ProLivo โภชนเภสัชเพื่อการดูแลตับแบบครบวงจร รวมสารอาหาร สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามินและแร่ธาตุมากถึง 20 ชนิด เพื่อบำรุง ปกป้อง และฟื้นฟูการทำงานของตับอย่างครบวงจร

– กรดอะมิโน 14 ชนิด และกรดอะมิโนแบบสายยาว (Branched Chain Amino Acids; BCAA) ที่ช่วยเสริมสร้างการเกิดเซลล์ตับใหม่ ช่วยสร้างโปรตีนและมวลกล้ามเนื้อ
– วิตามินบี 2 จำเป็นต่อเอนไซม์และกระบวนการสร้างของสารอาหารต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการบำรุงตับ
– เคอร์คูมินและวิตามินอี เกราะป้องกันตับไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และลดภาวะ Oxidative Stress ที่เป็นสาเหตุของการทำลายตับ
– อิโนซิทอลและโคลีน เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ตับ ช่วยฟื้นฟูการทำงาน ลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี เร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในตับ และลดคอเลสเตอรอล
– ซิลิเนียม เอนริชส์ ยีสต์ ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูการทำงานของตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ProLivo สูตร Triple Action ดูแลตับครบวงจร ช่วยบำรุงและฟื้นฟูการทำงานของตับ ปกป้องตับไม่ให้ถูกทำลายจากแอลกอฮอล์และยา ช่วยลดอาการเมาค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 กล่องบรรจุ 60 แคปซูล ราคา 1,800 บาท โปรโมชั่นพิเศษ 2 กล่อง ราคาพิเศษ 3,000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official