ถ่ายเป็นเลือด บอกโรคอะไรได้บ้าง? - Interpharma Group

ถ่ายเป็นเลือด บอกโรคอะไรได้บ้าง?

ถ่ายเป็นเลือด บอกโรคอะไรได้บ้าง?

ถ่ายเป็นเลือด บอกโรคอะไรได้บ้าง?

เคยมีสักครั้งไหมที่เราถ่ายออกมาเป็นเลือด? แล้วคิดว่ามันเป็นเรื่องร้ายแรงหรือไม่? หลายคนอาจคิดเอาเองว่าก็แค่ริดสีดวงทวารหนักธรรมดา ๆ ทั่วไป แต่แท้จริงแล้วอาจเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายที่กำลังจะเข้ามาหาก็เป็นได้

การถ่ายเป็นเลือดนั้นมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งสามารถดูได้จากจำนวนครั้งที่ถ่ายเป็นเลือดและปริมาณเลือดที่ออกมา สำหรับคนที่มีเลือดออกมามากจะมีโอกาสเกิดโรคมากกว่า เพราะนั่นหมายความว่ามีความผิดปกติบางอย่างเกิดขึ้นภายในระบบลำไส้ และมีความเป็นไปได้ว่าผู้ขับถ่ายอาจกำลังเผชิญกับโรคร้ายเหล่านี้

  1. ริดสีดวงทวารหนัก เกิดจากการเบ่งอุจจาระเป็นประจำเนื่องจำท้องผูก ท้องเสีย ทำให้เส้นเลือดดำที่ปลายทวารหนักบวมและไม่ยุบลงไป เกิดเป็นตุ่มริดสีดวง เวลาขับถ่ายจะมีเลือดหยดออกมาหลังการถ่าย หรือมีเลือดปนทิชชู่ตอนเช็ดทำความสะอาด ส่วนอุจจาระเป็นสีปกติ
  1. โรคเส้นเลือดขอดลำไส้ใหญ่ผิดปกติ เกิดจากเส้นเลือดเล็ก ๆ มีจำนวนมากขึ้นผิดปกติ ทำให้เวลาขับถ่ายมีเลือดออกมาด้วยทั้งแบบก้อนและแบบน้ำเลือด โดยไม่มีอาการปวดท้อง มักพบในผู้สูงวัยที่มีอายุมากกว่า 70 ปี
  1. ติ่งเนื้องอกลำไส้ใหญ่ เป็นเนื้องอกที่เกิดจากกรรมพันธุ์ผิดปกติ สามารถพัฒนาไปเป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ สามารถเกิดได้ทุกส่วนของลำไส้ใหญ่ โดยอาจมีก้อนเดียวหรือหลายก้อน ทำให้บางครั้งอาจมีเลือดออกในลำไส้ใหญ่ ทำให้มีเลือดเคลือบผิวอุจจาระที่ขับถ่ายออกมา
  1. ลำไส้ใหญ่อักเสบ เกิดจากการติดเชื้อโรคบางชนิด เช่น โรคบิดทั้งมีตัวและไม่มีตัว ซึ่งมีอาการสำคัญคือถ่ายเป็นน้ำหรือถ่ายบ่อย ๆ มีไข้ เบื่ออาหาร ปวดท้อง ถ่ายเป็นมูกร่วมกับมีเลือด หรือถ่ายเป็นเลือด
  1. มะเร็งลำไส้ใหญ่ เป็นมะเร็งที่พบบ่อยทั้งในไทยและทั่วโลก ผู้ป่วยจะมีการขับถ่ายผิดปกติ โดยมีอาการท้องผูก ท้องเสีย อุจจาระมีเลือด มีมูกเลือดปนอยู่ในเนื้อเดียวกับอุจจาระ เป็นต้น

การขับถ่ายเป็นเลือดแม้จะเป็นอาการเริ่มต้นของริดสีดวงทวารหนักอย่างที่หลายคนเข้าใจ แท้จริงแล้วไม่ใช่เรื่องเล็กน้อยเลย หากไม่สังเกตความผิดปกติให้ดี แทนที่จะเป็นริดสีดวงแล้วรักษาหาย อาจเป็นจุดเริ่มต้นของการเป็นมะเร็งลำไส้ก็ได้

การดูแลสุขภาพตนเองจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะในเรื่องของการขับถ่าย ควรขับถ่ายทุกวัน หากมีอาการท้องผูกท้องเสีย ควรรีบรักษาตั้งแต่เนิ่น ๆ และควรพบแพทย์เพื่อเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งอย่างสม่ำเสมอ เพื่อไม่ให้เรื้อรังจนนำไปสู่โรคร้ายข้างต้นได้ในอนาคต

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand