ท่านั่งถ่าย เรื่องง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม - Interpharma Group

ท่านั่งถ่าย เรื่องง่ายๆ ที่หลายคนมองข้าม

ชักโครก สุขภัณฑ์ในห้องน้ำที่หลายๆ ครัวเรือนในปัจจุบันมักจะมีใช้กันแทบทั้งหมดแล้ว นับได้ว่าเป็นหนึ่งในนวัตกรรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยเหลือมวลมนุษยชาติอย่างแท้จริง ด้วยความที่โถสุขภัณฑ์มีรูปร่างคล้ายเก้าอี้ ทำให้เราสามารถนั่งถ่ายอุจาระได้อย่างสะดวกสบาย แทนที่จะต้องนั่งยองๆ กับส้วมซึม ที่ทั้งเมื่อยแสนเมื่อย แถมยังทำให้เจ็บหัวเข่าอีกหากนั่งเป็นเวลานาน

 

แต่รู้หรือไม่ว่า การนั่งชักโครกนั้นก็ใช่ว่าจะดีต่อระบบขับถ่าย เพราะอะไร?

 

คุณเคยสังเกตบ้างไหมว่า แม้ชักโครกจะถูกออกแบบมาให้เรานั่งขับถ่ายได้อย่างสบายๆ แต่ทำไมยังมีคนบางคน ที่ยังยึดติดกับวิธีการขับถ่ายแบบเดิมๆ อยู่ โดยการนั่งยองๆ บนฝารองชักโครก แบบการใช้ส้วมซึมในสมัยเก่า ทั้งๆ ที่การนั่งชักโครกธรรมดาๆ ก็ออกจะสบาย แต่การ “นั่งสบาย” กับ “ถ่ายสบาย” นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

เพราะโดยธรรมชาติของมนุษย์แล้ว การขับถ่ายโดยการนั่งยองๆ ถือเป็นท่าขับถ่ายที่ถูกต้อง เนื่องจากการนั่งในลักษณะนี้จะทำให้ช่องทวารหนักของเราเปิดกว้างมากที่สุด ซึ่งจะทำให้การขับถ่ายอุจาระนั้นเป็นไปได้โดยง่าย และลดโอกาสที่จะมีอุจาระตกค้างภายในลำไส้ใหญ่

 

ในขณะที่การนั่งชักโครกนั้น จะทำให้ช่องทวารหนักเปิดไม่สุด ส่งผลให้ขับถ่ายออกยาก และมีอุจาระตกค้างได้ในหลายๆ ครั้ง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ดีเลย เพราะหากอุจาระมีการตกค้างเป็นเวลานาน นั่นอาจเป็นต้นเหตุที่ทำให้เกิดเป็นโรคมะเร็งลำไส้ใหญ่ได้ในอนาคต จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมถึงยังมีบางคนเลือกที่จะนั่งยองๆ บนฝารองชักโครก ก็เพราะว่ามันถ่ายสบายกว่า ออกหมดกว่านั่งแบบธรรมดาๆ นั่นเอง

 

ถ้าอย่างนั้นเราควรจะกลับไปใช้ส้วมซึมแบบสมัยก่อนหรือเปล่า? คำตอบคือไม่ แต่การนั่งยองๆ บนฝารองชักโครก ก็ไม่ใช่ทางออกที่ดี เพราะมันไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ใช้งานแบบนั้น Interpharma ขอแนะนำให้คุณใช้ “เก้าอี้นั่งซักผ้า” ที่มีความสูงประมาณครึ่งหนึ่งของโถชักโครก วางไว้บริเวณด้านหน้าโถ วางเท้าลงไปและโน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้คุณขับถ่ายได้ง่ายขึ้น และลดโอกาสที่อุจาระจะตกค้างในลำไส้ใหญ่ได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

 

รู้อย่างนี้แล้ว ก็ลองทำตามกันเลย หรือใครมีวิธีที่ทำให้เราขับถ่ายได้สบายนอกเหนือจากนี้ อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆ รู้กันด้วยนะครับ

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand