น้ำหนักขึ้นง่าย – สิวบุก สัญญาณเตือน “ลำไส้รั่ว” - Interpharma Group

น้ำหนักขึ้นง่าย – สิวบุก สัญญาณเตือน “ลำไส้รั่ว”

น้ำหนักขึ้นง่าย – สิวบุก สัญญาณเตือน ลำไส้รั่ว

น้ำหนักขึ้นง่าย – สิวบุก สัญญาณเตือน “ลำไส้รั่ว”

“ช่วงนี้กินอะไรก็น้ำหนักเอา ๆ แถมสิวยังบุกอีก เป็นอะไรกันนะ?” หลายคนคงเคยผุดคำถามนี้ขึ้นในใจ เวลาที่อยู่ดี ๆ น้ำหนักขึ้นแบบหาสาเหตุไม่ได้ หรือมีสิวอักเสบขึ้นตามใบหน้าบริเวณต่าง ๆ บางครั้งมีอาการปวดศีรษะไม่เกรน การตัดสินใจช้าลง ฯลฯ หากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าเรากำลังเผชิญกับภาวะ “ลำไส้รั่ว” อยู่ก็เป็นได้!

อาจฟังดูน่ากลัวไปสักนิดสำหรับคำว่า “ลำไส้รั่ว” คือการที่ทานอาหารเข้าไปแล้วอาหารหลุดออกมานอกลำไส้หรือเปล่า? ใจเย็น ๆ ก่อน ถ้าเป็นแบบนั้นก็จะดูน่ากลัวเกินไป แท้จริงแล้วภาวะลำไส้รั่วนั้นหมายถึงเซลล์เยื่อบุผนังลำไส้เกิดอาการอักเสบต่างหาก

คืออะไร? ในคนปกติที่มีสุขภาพดีนั้น เซลล์เยื่อบุผนังลำไส้จะเรียงตัวชิดติดกันเป็นระเบียบ เรียกว่า “Tight Junctions” เพื่อทำหน้าที่ควบคุมการผ่านเข้าออกของสารอาหารต่าง ๆ และควบคุมไม่ให้สารพิษ เชื้อโรค หรือสิ่งแปลกปลอมผ่านเข้าสู่กระแสเลือดได้โดยตรง

แต่สำหรับคนที่เป็นลำไส้รั่วนั้น เซลล์เยื่อบุผนังลำไส้จะเกิดการอักเสบ Tight Junctions เกิดความเสียหาย ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างเซลล์ บรรดาสารพิษ สารก่อภูมิแพ้ และเชื้อก่อโรคจึงสามารถเล็ดลอดผ่านช่องว่างเหล่านี้เข้าสู่กระแสเลือดได้โดยไม่ผ่านการกรองของ Tight Junctions ทำให้ภาวะลำไส้รั่วเกิดขึ้น ก่อให้เกิดปัญหาการอักเสบเรื้อรังซ้ำซากและกลายเป็นอาการเจ็บป่วยตามมา

แล้วทำไมอยู่ดี ๆ ถึงเกิดภาวะลำไส้รั่วขึ้นมา? ปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่ทราบถึงสาเหตุที่แน่ชัด แต่ข้อสันนิษฐานที่ดูมีความเป็นไปได้นั้นน่าจะเกิดขึ้นจากปัจจัยเสี่ยงที่ต้องสัมผัสอยู่กับลำไส้เป็นประจำ ซึ่งได้แก่อาหารและยา นอกจากนี้พฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นความเครียด การพักผ่อนที่ไม่เพียงพอ การดื่มแอลกอฮอล์ ก็ส่งผลให้ผนังลำไส้รั่วได้เช่นกัน

เมื่อเกิดภาวะลำไส้รั่ว ร่างกายจะตอบสนองในรูปแบบของอาการต่าง ๆ ให้เราเห็น เช่น ปฏิกิริยาแพ้อาหารแฝง ซึ่งเป็นตัวบ่งชี้สำคัญของภาวะลำไส้รั่ว โดยจะไม่ได้แพ้รุนแรง แต่มีอาการเพียงเล็กน้อย เช่น ปวดท้อง ท้องอืด แน่นท้อง อาหารไม่ย่อย หรือท้องเสียสลับท้องผูกเป็นประจำ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังสามารถสังเกตได้จากอาการอื่น ๆ อีก เช่นอาการทางผิวหนัง เกิดลมพิษ ผื่นแดง คัน ผิวหนังอักเสบเรื้อรัง สิวอักเสบเรื้อรังที่รักษาไม่หาย มีอาการจาม คัดจมูก คอบวม ไอ หอบหืด หายใจลำบาก ฯลฯ

อาการเบื้องต้นเหล่านี้ที่แสดงออกมาแม้ดูไม่รุนแรง แต่ก็สร้างความหงุดหงิดรำคาญใจให้กับผู้ป่วยไม่น้อย สำหรับอาการป่วยที่มีสาเหตุมาจากภาวะลำไส้รั่วนั้น หากได้รับการรักษาแล้ว อาการต่าง ๆ ก็จะทุเลาลงไปได้ไม่ยาก

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

ที่มา: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล