ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก รู้ทันป้องกันได้ - Interpharma Group

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก รู้ทันป้องกันได้

ผื่นภูมิแพ้ผิวหนังในเด็ก รู้ทันป้องกันได้

อาจมีคุณพ่อคุณแม่บางคนสังเกตเห็นได้ว่าลูกน้อยของเรามีแก้มแดง ๆ ออกสีชมพูระเรื่อ เห็นแล้วก็รู้สึกน่ารักน่าเอ็นดูเหลือเกิน แต่รู้หรือไม่ว่าแก้มแดง ๆ ที่เห็นว่าดูน่ารักนั้นสำหรับลูกน้อยของเราแล้วอาจไม่ใช่ความน่ารักเสมอไป เพราะการที่แก้มออกสีแดง ๆ ให้เห็นอาจแปลว่าลูกน้อยของเรากำลังเผชิญกับ “โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง” อยู่ก็เป็นได้


โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) เป็นโรคที่เกิดจากการที่ผิวหนังมีการอักเสบเรื้อรังจากปฏิกิริยาทางภูมิแพ้ พบได้บ่อยในผู้ป่วยเด็ก โดยมีระดับความรุนแรงที่แตกต่างกันออกไปตามระยะ ตั้งแต่ระยะเฉียบพลันจนถึงเรื้อรัง ซึ่งลักษณะที่เห็นได้อย่างเด่นชัดคือมีอาการตุ่มแดงคัน เป็นแผ่นแดง ลอกและเป็นขุยได้ มีอาการคันมาก ซึ่งรอยโรคของเด็กแต่ละช่วงวัยมักมีความแตกต่างกันดังนี้

  • วัยทารก มักเริ่มในเด็กเล็กวัย 2 – 3 เดือน พบได้ตามบริเวณแก้ม ด้านนอกของแขนและขาที่มีการสัมผัสต่อสิ่งกระตุ้น หรือมีการเสียดสี
  • วัยเด็กโต ผื่นภูมิแพ้มีลักษณะที่หนาขึ้น มีรอยเกาบริเวณลำคอ ข้อพับของแขนและขา


ในปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุการเกิดโรคผื่นภูมิแพ้ที่แน่ชัด แต่พบว่ามีหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้อง ได้แก่

  1. พันธุกรรม พบว่าเด็กที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้ จะมีโอกาสเป็นโรคภูมิแพ้ผิวหนังได้มากกว่าเด็กทั่วไป โดยหากพ่อแม่เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีโอกาสเป็นโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้ถึงร้อยละ 58 ในขณะที่พ่อแม่ที่ไม่ได้เป็นภูมิแพ้ ลูกจะมีโอกาสเป็นผื่นภูมิแพ้เพียงร้อยละ 28 เท่านั้น ซึ่งเด็กที่มีประวัติครอบครัวเป็นโรคภูมิแพ้ เช่น โรคหืด (asthma) โรคจมูกอักเสบภูมิแพ้ (allergic rhinitis) จะพบว่ามีระดับ IgE ในเลือดสูง (IgE เป็นสารบ่งบอกการเกิดภูมิแพ้)
  2. สิ่งแวดล้อม เช่น ภาวะอากาศร้อนจัดหรือหนาวจัด, การติดเชื้อที่ผิวหนัง, การแพ้อาหารบางชนิด เช่น ไข่ นมวัว แป้งสาลี ฯลฯ, การแพ้สารเคมีบางชนิด, การใส่เสื้อผ้าที่ระคายเคือง หรือการสัมผัสกับสารที่ก่อให้เกิดการระคายเคือง สิ่งเหล่านี้ก็เป็นปัจจัยกระตุ้นให้ลูกน้อยเกิดอาการผื่นภูมิแพ้ได้เช่นเดียวกัน


การป้องกันโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ในปัจจุบันยังไม่มีวิธีการป้องกันที่สมบูรณ์ 100% เนื่องจากผื่นภูมิแพ้ผิวหนังสามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย ทั้งความรุนแรงของโรคก็มีความแตกต่างกันในผู้ป่วยแต่ละราย โดยมีผื่นเกิดขึ้นเป็น ๆ หาย ๆ มีช่วงที่โรคสงบ ผื่นยุบ และมีช่วงที่ผื่นกำเริบ ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหนัง และการสัมผัสกับสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดผื่น


อย่างไรก็ตาม การหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของอาหาร สภาพอากาศ สิ่งระคายเคืองต่าง ๆ เช่นสบู่ แป้ง ผงซักฟอก เสื้อผ้าที่ใส่แล้วระคายผิว เหงื่อ ไรฝุ่น การติดเชื้อแบคทีเรียต่าง ๆ ฯลฯ มีส่วนช่วยในการป้องกันไม่ให้เกิดผื่น และช่วยลดความรุนแรงของผื่นลงได้


นอกจากนี้ การเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ ก็มีส่วนช่วยป้องกันและลดความรุนแรงของการเกิดผื่นภูมิแพ้ในเด็กได้เช่นเดียวกัน อย่างการรับประทานโปรไบโอติกสายพันธุ์บิฟิโดแบคทีเรียม อะนิมอลิส แล็กติส (Bifidobacterium lactis: B. lactis) เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันในการป้องกันภูมิแพ้โดยเฉพาะ ก็เป็นอีกหนึ่งแนวทางที่มีประสิทธิภาพเช่นเดียวกัน


การที่ลูกน้อยต้องเผชิญกับปัญหาผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง นอกจากจะสร้างความเจ็บปวดและทุกข์ทนทรมานแล้ว ยังสร้างความเครียดและความยุ่งยากให้กับคุณพ่อคุณแม่ได้อย่างเหลือเชื่อ การหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงการเสริมภูมิคุ้มกันลูกน้อยให้แข็งแรงอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความใส่ใจ ยิ่งทำได้ดีเท่าไหร่ก็ยิ่งหลีกเลี่ยงปัญหาได้มากเท่านั้น


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

Pobiota BL นวัตกรรมโปรไบโอติกแบคทีเรีย จาก “ประเทศฝรั่งเศส” ซึ่งเป็นโภชนเภสัชที่มีหลักฐานการวิจัยทางการแพทย์ว่า “ช่วยเรื่องภูมิแพ้และเพิ่มภูมิคุ้มกัน” เป็นสูตรซินไบโอติก ที่มีโปรไบโอติกแบคทีเรียสายพันธุ์ Bifidobacterium lactis (B. lactis B94) โปรไบโอติกสำหรับสุขภาพเด็กและทุกคนในครอบครัว


โดยงานวิจัยพบว่า บิฟิโดแบ็คทีเรียม อะนิมอลิส แล็กติส (B.Lactis) ช่วยลด IgE 88% และ Eosinophil 74% ซึ่งเป็นสารบ่งบอกการเกิดภูมิแพ้ ดังนั้น B.Lactis B94 จึงมีส่วนช่วยในการลดการเกิดภูมิแพ้ได้ และยังได้รับการยอมรับโดยผู้เชี่ยวชาญสาธารณสุขประเทศแคนาดาว่า “เป็นจุลินทรีย์ที่ส่งเสริมทำให้ลำไส้ดีทั้งในเด็ก และผู้ใหญ่”


PROBIOTA BL มีประโยชน์อย่างไร
✅ ช่วยเสริมภูมิคุ้มกัน ลดโอกาสติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจ
✅ ป้องกันภูมิแพ้ผิวหนัง ผื่นแพ้ รวมถึงอาการแพ้อาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ
✅ ลดอัตราการเกิดลำไส้เน่าในเด็กคลอดก่อนกำหนด
✅ ป้องกันอาการท้องผูก ทำให้ขับถ่ายง่ายขึ้น
✅ ลดอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด แน่น เรอ
✅ ลดระยะเวลาท้องเสียให้หายเร็วขึ้นภายใน 3 วัน
✅ ลดอาการท้องเสียจากการติดเชื้อโรต้าไวรัส, Salmonella, Shigella และ Clostridium

Probiota BL สูตรซินไบโอติก ประกอบด้วยโปรไบโอติกแบคทีเรียชนิด Bifidobacterium lactis 5×10 9 CFU และพรีไบโอติกอินูลิน 900 มิลลิกรัม


PROBIOTA BL เหมาะกับใคร? สำหรับเด็กแรกเกิดถึงอายุ 12 ปี รับประทานวันละ 1 ซอง และอายุ 12 ปีขึ้นไป รับประทานวันละ 1 – 2 ซอง 1 กล่องบรรจุ 30 ซอง ราคากล่องละ 2,400 บาท โปรโมชั่นพิเศษ‼ ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษเพียง 4,200 บาท (ปกติ 4,800 บาท)

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞ทาง Call center 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0