รู้กันไหม? ปัจจัยอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ - Interpharma Group

รู้กันไหม? ปัจจัยอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

รู้กันไหม? ปัจจัยอะไรที่ทำให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ

“ระบบภูมิคุ้มกัน” ทำหน้าที่เปรียบเสมือนป้อมปราการที่คอยปกป้องร่างกายจากเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเซลล์แปลกปลอมชนิดต่าง ๆ ซึ่งหากร่างกายมีภูมิคุ้มกันอ่อนแอก็เหมือนป้อมปราการที่มีรอยร้าว และอาจปล่อยให้เชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมหลุดรอดเข้ามาทำอันตรายกับร่างกายได้


การดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลาคือการเสริมความแข็งแรงของระบบภูมิคุ้มกันที่ดีที่สุด ทั้งนี้อาจมีบางเวลาที่เราละเลยไปจนทำให้ร่างกายอ่อนแอและส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันได้ ซึ่งมีอยู่ 4 ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลง ดังนี้

1. โปรไบโอติกในลำไส้ลดจำนวนลง โปรไบโอติก” คือจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้และคอยทำประโยชน์ในด้านต่าง ๆ ให้กับร่างกาย ซึ่งการดูแลระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงก็เป็นหนึ่งในหน้าที่เหล่านั้น โดยโปรไบโอติกจะทำหน้าที่เป็น “ศัตรูสมมติ” ที่ช่วยฝึกฝนเม็ดเลือดขาวให้ทำงานตามหน้าที่ได้เป็นประจำ ไม่บกพร่อง

การลดจำนวนลงของโปรไบโอติกในลำไส้ลดลงสามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นการกินอาหารที่มีไขมันและน้ำตาลสูง การดื่มแอลกอฮอล์และสูบบุหรี่ หรือแม้แต่การกินยาปฏิชีวินะ ก็มีส่วนเช่นเดียวกัน


2. การพักผ่อนไม่เพียงพอ
การนอนหลับมีบทบาทสำคัญในการเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบภูมิคุ้มกันอย่างมาก เนื่องจากร่างกายจะรวบรวมข้อมูลของเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ที่เจอมาตลอดทั้งวัน และนำข้อมูลเหล่านั้นมาสร้างเป็นแอนติบอดี้สำหรับต่อสู้กับเชื้อเหล่านั้นโดยเฉพาะ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดจะเกิดขึ้นในขณะที่เรานอนหลับ ดังนั้นการอดนอนจะทำให้ร่างกายมีเวลาไม่มากพอที่จะสร้างแอนติบอดี้ ส่งผลทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้


3. การขาดการออกกำลังกาย
เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ส่งผลให้ภูมิคุ้มกันอ่อนแอ เนื่องจากการออกกำลังกายมีส่วนช่วยในการหมุนเวียนของเซลล์ในระบบภูมิคุ้มกัน ส่งผลให้ร่างกายผลิตสารภูมิคุ้มกันได้มากขึ้น ทั้งนี้ต้องระวังไม่ให้ตัวเองออกกำลังกายหนักจนเกินไป เพราะแทนที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน การโหมออกกำลังกายจะลดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันได้ จึงควรออกกำลังกายอย่างพอดี เน้นความต่อเนื่องสม่ำเสมอ ควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์จึงจะให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อระบบภูมิคุ้มกันมากที่สุด

4. ความเครียด เมื่อใดก็ตามที่เครียด ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลออกมา โดยเมื่อคอร์ทิซอลถูกหลั่งออกมามาก ๆ มันจะไปกดการสร้างสารภูมิคุ้มกันของร่างกาย ส่งผลทำให้ภูมิคุ้มกันทำงานไม่เต็มประสิทธิภาพ ทั้งยังทำให้ปริมาณวิตามินบีในร่างกายลดลง เช่น วิตามินบี 1 ที่ช่วยควบคุมการหลั่งสารภูมิคุ้มกัน ซึ่งถ้าหากขาดไปก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงได้


ระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง คือพื้นฐานนำไปสู่ร่างกายที่แข็งแรงและมีสุขภาพดี ดังนั้นหากเป็นไปได้จึงควรหลีกเลี่ยง 4 ปัจจัยข้างต้นให้ได้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนที่เพียงพอ การออกกำลังกายที่เหมาะสม หลีกเลี่ยงความเครียด และเสริมโปรไบโอติกให้เพียงพอในแต่ละวัน ก็เพียงพอที่จะสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงและมีสุขภาพดีได้ไม่ยาก


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

PROBAC7 ช่วยบรรเทาลำไส้อักเสบ

PROBAC7 ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic (ซินไบโอติก) ที่เหนือกว่า Probiotic (โพรไบโอติก) ทั่วไป


ด้วยส่วนประกอบของ Probiotic ถึง 6 ชนิด และ Pre-biotic (อาหารของจุลินทรีย์ Probiotic) ที่ช่วยเสริมการเติบโตของจุลินทรีย์ที่ดี สร้างสมดุลให้ระบบขับถ่าย ชะลอวัย


มีงานวิจัยที่ชี้ว่า “โพรไบโอติก (Probiotic)” สามารถใช้บำบัดรักษาโรคลำไส้อักเสบนี้ได้ โดยถูกตีพิมพ์ในวารสาร The European Journal of Gastroenterogy and Hepatology เมื่อปี 2003 โดยพบว่าร้อยละ 71 ของผู้ป่วยที่รับโปรไบโอติกเป็นเวลา 4 สัปดาห์มีอาการดีขึ้น


PROBAC7
ผลิตภัณฑ์ Total Synbiotic จาก Interpharma ประกอบด้วยโปรไบโอติกหลากหลายสายพันธุ์ และพรีไบโอติก ในสัดส่วนที่เหมาะสม ซึ่งทั้งหมดมีเอกสารทางการแพทย์รองรับว่าปลอดภัยและมีประโยชน์ต่อสุขภาพ มีจำนวนเชื้อต่อซองมากกว่า 50,000 ล้าน CFU ตรวจสอบโดยห้องแลปที่ได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองการผลิตระดับสากล GMP และสำนักงานกรรมการอาหารและยา (อย.)


PROBAC7 ชนิดกล่อง 30 ซอง ราคากล่องละ 1,800 บาท แพ็คคู่สุดคุ้ม! ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษ 3,000 บาท


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official