สาเหตุของโรคท้องผูกเรื้อรังและวิธีแก้ไข - Interpharma Group

สาเหตุของโรคท้องผูกเรื้อรังและวิธีแก้ไข

สาเหตุของโรคท้องผูกเรื้อรังและวิธีแก้ไข

.

สาเหตุของโรคท้องผูกเกิดจากการทำงานผิดปกติของลำไส้ โดยลำไส้มีการบีบตัวน้อย หรือเคลื่อนไหวช้า ทำให้ไม่สามารถกำจัดอุจจาระออกจากลำไส้ได้ตามปกติ จึงเกิดการตกค้างในลำไส้ใหญ่เป็นเวลานานจนมีการดูดน้ำในอุจจาระกลับ อุจจาระจึงยิ่งแห้ง แข็ง ถ่ายออกยากไปอีก

.

การทำงานผิดปกติของลำไส้ เมื่อสืบกลับไปแล้วจะพบว่าเกิดจากพฤติกรรมของเจ้าของลำไส้เอง ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่เป็นท้องผูกเรื้อรัง ลองสังเกตพฤติกรรมว่าตรงกับข้อต่อไปนี้หรือไม่

.

  1. กลั้นอุจจาระบ่อย หรือไม่ยอมถ่ายให้เป็นเวลา พฤติกรรมนี้เหมือนเป็นการ “ห้าม” การทำงานของลำไส้ เมื่อทำบ่อยเข้า ลำไส้จึงปรับพฤติกรรมให้หยุดทำงานไปเองก่อนโดนห้ามจากร่างกาย

.

  1. ชอบทานยาระบาย ติดยาระบาย ยาระบายจะเข้าไปกระตุ้นการทำงานของลำไส้แบบ “ฝืนธรรมชาติ” พอกระตุ้นแบบฝืนธรรมชาติบ่อยๆ เข้า ทำให้ลำไส้คุ้นชินกับการถูกกระตุ้นด้วยยา จึงไม่ทำงานเองตามธรรมชาติ รอถูกกระตุ้นอย่างเดียว เรียกอีกอย่างได้ว่า “โรคลำไส้ขี้เกียจ”

.

เนื่องจากโรคท้องผูกเรื้อรังเป็นโรคพฤติกรรมที่เกิดจากการทำผิดพลาดซ้ำๆเป็นเวลานาน ทำให้การรักษาเองก็ต้องทำแบบค่อยเป็นค่อยไป ไม่สามารถไปบังคับได้ โดยผู้ป่วยต้องปรับพฤติกรรมไปพร้อมๆกับการกระตุ้นการทำงานของลำไส้ให้กลับมาเป็นปกติ ดังนี้

.

  1. เข้าห้องน้ำขับถ่ายให้เป็นเวลา โดยอาจเข้าห้องน้ำหลังตื่นนอนเป็นประจำแม้จะไม่ปวดก็ควรลองนั่งดูก่อน
  2. ไม่กลั้นการขับถ่าย เมื่อปวดควรหาห้องน้ำเข้าทันที
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอทุกวัน
  4. งดการทานยาระบาย รวมถึงสมุนไพรที่มีฤทธิ์เป็นยาระบาย เช่น มะขามป้อม เพราะเป็นการฝืนธรรมชาติของลำไส้ ทำให้ลำไส้ไม่ขับถ่ายเอง แต่รอการกระตุ้นอย่างเดียว
  5. ทานแบคทีเรียโปรไบโอติกซึ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการทำงานของลำไส้
  6. ทานพรีไบโอติก หรือผัก-ผลไม้ พรีไบโอติกมีสรรพคุณเป็นไฟเบอร์ช่วยเพิ่มมวลของอุจจาระ ทำให้ขับถ่ายได้ง่ายขึ้น และเป็นอาหารให้โปรไบโอติกมีประสิทธิภาพมากขึ้น

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

Probac7

Probac7