หัวไม่แล่น สมองตื้อ อ่านหนังสือไม่ไหว ทำยังไงดี? - Interpharma Group

หัวไม่แล่น สมองตื้อ อ่านหนังสือไม่ไหว ทำยังไงดี?

ในช่วงเดือนกันยายนแบบนี้ สำหรับเด็กนักเรียนมัธยมคงเป็นช่วงเวลาสำคัญก่อนที่จะเข้าสู่การสอบไฟนอล และเป็นช่วงใกล้สอบมิดเทอมของเด็กมหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หลายๆ คนกำลังเร่งอ่านหนังสือสอบกันอยู่ แน่นอนว่ายิ่งใกล้สอบยิ่งกดดัน จนอาจทำให้มีบางช่วงเวลาที่เราเกิดอาการสมองตื้อสมองตัน อ่านหนังสือไม่รู้เรื่องกันได้ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มีปัญหาเหล่านี้ Interpharma มีวิธีดีๆ มาแนะนำกัน ให้สมองกลับมาสดใส พร้อมเติมความรู้เข้าสู่ห้องสอบอีกครั้ง

.

  1. วางหนังสือลง แล้วเปลี่ยนบรรยากาศไปทำอย่างอื่นก่อน การจดจ่ออยู่กับการอ่านหนังสือนานๆ จนหัวตื้อ สมองไม่แล่น เป็นสัญญาณสื่อว่าร่างกายกำลังอยู่ในภาวะเครียดและกดดันอยู่ ยิ่งฝืนอ่านหนังสือต่อไปความรู้ก็ไม่เข้าหัวอยู่ดี หากรู้สึกอ่านหนังสือไม่เข้าหัวแล้ว ให้วางหนังสือลง เทให้หมดทุกอย่าง แล้วออกไปเดินเล่น เปลี่ยนอิริยาบถชั่วคราว ให้สมองได้พักสักนิด แล้วค่อยกลับมาลุยอ่านใหม่

.

  1. ไปออกกำลังกาย ไปเจอสายลมแสงแดด ช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่า ขยับไปไหนก็รู้สึกคล่องแคล่ว ทั้งยังช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิต ทำให้เลือดไหลไปเลี้ยงสมองได้ดียิ่งขึ้น สมองก็รู้สึกสดชื่นตามไปด้วย ทั้งยังเป็นการเปลี่ยนบรรยากาศไปในตัวไม่ให้รู้สึกเบื่อหน่าย รีเฟรชตัวเองได้ง่ายๆ ด้วยธรรมชาติ

.

  1. ดื่มน้ำเยอะๆ ร่างกายมนุษย์ประกอบด้วยน้ำกว่าร้อยละ 70 การที่ร่างกายได้รับน้ำอย่างเพียงพอ จะทำให้ร่างกายรู้สึกตื่นตัว ทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น สมองจึงรู้สึกเฟรช นอกจากนี้ควรหลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ เนื่องจากกาแฟนั้นทำให้ร่างกายขับปัสสาวะบ่อย จึงทำให้ร่างกายขาดน้ำได้นั่นเอง

.

  1. 4. เติมพลังก่อนอ่านหนังสือ ด้วยอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เช่น นมถั่วเหลืองรสจืด ถั่วลิสง อัลมอนด์ วอลนัท พิตาชิโอรสธรรมชาติ แบบอบไม่ทอด ไม่มีเกลือผสม รวมถึงวิตามินรวมที่มีวิตามินบี วิตามินซี วิตามินอี เพื่อให้ร่างกายได้รับโปรตีนและไขมันที่ดี และวิตามินรวมยังช่วยเสริมการทำงานของระบบประสาทและสมอง ทำให้รู้สึกเฟรชขึ้นได้อีกด้วย

.

  1. ไม่ไหวก็อย่าฝืน นอนหลับสักพัก ตื่นมาค่อยลุกขึ้นมาอ่านหนังสือใหม่ ช่วงใกล้สอบมักเป็นช่วงเวลาที่กดดัน อาจทำให้ต้องเร่งอ่านเพื่อให้ทันกับการสอบ แต่สมองของคนเราก็มีขีดจำกัด การฝืนอ่านในเวลาที่สมองไม่พร้อมรับนั้นนอกจากความรู้จะไม่เข้าหัวแล้วยังเสียเวลาอีกด้วย หากไม่ไหวจริงๆ ก็ควรไปนอนพักให้เต็มอิ่ม แล้วตื่นขึ้นมาอ่านทบทวนใหม่ เพราะสมองและร่างกายก็ต้องการพักผ่อนเช่นเดียวกัน

.

ในช่วงสอบที่ต้องอ่านหนังสือหนักแบบนี้ ลองนำเทคนิคต่างๆ ข้างต้นไปใช้ ช่วยให้สมองสดใส พร้อมรับความรู้เต็มที่ เข้าสู่ห้องสอบได้อย่างมั่นใจ และผ่านพ้นไปได้ดีอย่างแน่นอน

.

ด้วยความปรารถนาดีจาก

Interpharma Thailand

.

ข้อมูลอ้างอิงจาก Interpharma