ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ก้อนไขมันที่พุงยังอยู่ ทำยังไงดี? - Interpharma Group

ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ก้อนไขมันที่พุงยังอยู่ ทำยังไงดี?

ออกกำลังกายก็แล้ว แต่ก้อนไขมันที่พุงยังอยู่ ทำยังไงดี?

หากจะว่าไปแล้ว การออกกำลังกายถือเป็นหนึ่งในวิธีลดน้ำหนักยอดฮิตที่สุดที่คนส่วนใหญ่มักจะนึกออกเป็นวิธีแรก ๆ เวลาประสบปัญหาน้ำหนักเกิน ด้วยความเข้าใจว่าการออกกำลังกายนั้นน่าจะช่วยเบิร์นไขมันให้ออกจากร่างกายไป เมื่อไขมันออกไปน้ำหนักก็จะลด ฟังดูก็เข้าที ดูเป็นเหตุเป็นผล แต่แท้ที่จริงแล้วเป็นอย่างนั้นหรือเปล่า?


ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกันก่อนว่าการออกกำลังกายช่วยอะไรเรา เรื่องแรกที่ได้แน่ ๆ เลยคือในเรื่องของสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากนี้ในขณะที่เราออกกำลังกายนั้นร่างกายจะทำงานเพิ่มขึ้น การเผาผลาญพลังงานจึงมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ระดับการเผาผลาญระหว่างวันสูงขึ้น ส่งผลให้เราลดน้ำหนักได้ง่ายขึ้น ดังนั้นความเข้าใจว่าการออกกำลังกายจะช่วยให้น้ำหนักลดลงได้นั้นเป็นเรื่องจริง … แต่เพียงครึ่งเดียวเท่านั้น


เพราะการออกกำลังกายจะช่วยให้ร่างกายเราเผาผลาญมากขึ้นเฉพาะในกรณีที่เราออกกำลังกายหนักพอ นานพอ และสม่ำเสมอพอเท่านั้น และถึงแม้ว่าเราจะออกกำลังกายหนักพอและนานพอ ก็ยังไม่แน่เสมอไปว่าเราจะสามารถลดน้ำหนักลงได้


ตัวอย่างเช่น ปกติร่างกายเราเผาผลาญประมาณ 1,800 กิโลแคลอรีต่อวัน และเราทานอาหารได้พลังงานประมาณ 1,800 กิโลแคลอรี กรณีนี้น้ำหนักตัวเราจะคงที่ ไม่เพิ่มไม่ลด แล้วเราว่ายน้ำครั้งละ 1 ชั่วโมงต่อเนื่อง จนร่างกายเผาผลาญเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 2,000 กิโลแคลอรีต่อวัน ตอนนี้พลังงานที่ได้จากอาหารที่ทาน น้อยกว่า พลังงานที่เราใช้ 200 กิโลแคลอรีต่อวัน เราจะลดน้ำหนักได้ประมาณเดือนละ 1 กิโลกรัม


แต่ ถ้าเราออกกำลังกายไม่ต่อเนื่อง เช่นออกกำลังกายแปปเดียวแล้วพัก ว่ายน้ำ 5 นาทีพัก 1 ที 10 นาทีพัก 1 ที หากเราออกกำลังกายในรูปแบบนี้ ร่างกายเราจะมีระดับการเผาผลาญที่น้อยกว่าการว่ายน้ำแบบต่อเนื่องไม่หยุดตลอด 1 ชั่วโมง โดยพลังงานที่เผาผลาญอาจจะเหลืออยู่แค่ 100 กิโลแคลอรีต่อชั่วโมงก็เป็นได้


ที่สำคัญไปกว่านั้น บางคนเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้วรู้สึกเหนื่อย หมดแรง ต้องเติมพลังให้ร่างกาย เลยต้องพึ่งน้ำอัดลม ขนม หรืออาจเป็นอาหารมื้อใหญ่ ซึ่งให้พลังงาน 100 – 200 กิโลแคลอรี (ในกรณีอาหารมื้อใหญ่อาจสูงถึง 500 – 600 กิโลแคลอรีได้) ซึ่งพอ ๆ กันหรือมากกว่าพลังงานที่เผาผลาญไประหว่างการออกกำลังกาย ทำให้ความพยายามทั้งหมดในการออกกำลังกายที่ผ่านมาตลอดทั้งชั่วโมงกลายเป็นสิ่งที่สูญเปล่าไปเลย


นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเราออกกำลังกายลดน้ำหนักแล้ว น้ำหนักถึงไม่ลดอย่างที่ตั้งใจ หรือพุงที่ตั้งใจจะลดนั้นกลับไม่หายไปเสียที ก็เพราะขาดการคุมอาหารนั่นเอง ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักด้วยวิธีการออกกำลังกายนั้น ควรที่จะต้องควบคุมอาหารที่ทานด้วย โดยทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และได้รับโปรตีนในปริมาณที่เพียงพอ จะทำให้การลดน้ำหนักที่ตั้งใจมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มาก


โดยเฉพาะการรับประทานโปรตีนทดแทนมื้ออาหารหลังการออกกำลังกาย จะมีส่วนช่วยควบคุมแคลอรีไม่ให้สูงจนเกินไป พร้อมทั้งช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ทำให้การลดน้ำหนักได้ผลยั่งยืนโดยไม่กลับมาโยโย่ง่ายอีกด้วย


นอกจากนี้ยังต้องดูด้วยว่าพุงที่เกิดขึ้นนั้นมีลักษณะแบบใด เพราะการลดน้ำหนักเพียงอย่างเดียวบางครั้งอาจไม่ได้ทำให้พุงหายไปด้วยเนื่องจากมีปัจจัยในการเกิดที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งคุณผู้อ่านสามารถศึกษาเพิ่มเติมได้จากบทความ: มาเช็คกัน “พุง” แบบนี้เกิดจากอะไร ลดแบบไหนให้ได้ผล เชื่อได้เลยว่าเมื่อปฏิบัติตามข้อแนะนำต่าง ๆ แล้ว พุงน้อย ๆ ที่เคยมีก็จะค่อย ๆ ยุบลงไปได้ไม่ยาก


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand