อาการท้องผูก 3 ประเภทที่คุณควรรู้ - Interpharma Group

อาการท้องผูก 3 ประเภทที่คุณควรรู้

รู้หรือไม่ว่า? อาการท้องผูกสามารถแก้ไขได้อย่างแน่นอน! เพราะกลไกการขับถ่ายของร่างกายถูกออกแบบไว้อย่างรอบคอบ ขอเพียงคุณต้องดูแลรักษาสุขภาพโดยรวมและรู้ถึงแนวทางการปฏิบัติว่าทำอย่างไรให้ลำไส้ทำงานได้ตามธรรมชาติ เริ่มต้นจากการสังเกตตนเองว่ามีอาการท้องผูกประเภทใด? เพื่อหาวิธีแก้ไขได้อย่างถูกต้อง อาการท้องผูกที่ควรรู้ แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้

1) โรคท้องผูกที่เกิดจากกล้ามเนื้อลำไส้หย่อน
อาการท้องผูกในลักษณะนี้มักพบในผู้สูงอายุ ผู้ที่มีร่างกายอ่อนแอ ผู้ที่อดอาหารลดน้ำหนักเป็นประจำ ผู้ที่กระเพาะอาหารหย่อนและเส้นเอ็นท้องไม่มีแรง หรืออาจเกิดขึ้นกับหญิงหลังคลอดบุตร วิธีแก้คือ หมั่นออกกำลังกาย เดินให้มาก ดื่มน้ำสะอาดให้มาก รับประทานแล็กติกแอซิคแบคทีเรียและอาหารที่ประกอบด้วยเส้นใยชนิดไม่ละลายในน้ำ นอกจากนี้การหมั่นนวดบริเวณท้องยังช่วยเป็นการกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้อีกด้วย

2) ท้องผูกแบบไส้ตรงบกพร่อง
อาการนี้มักเกิดกับผู้ที่ละเลยการถ่ายอุจจาระเมื่อถึงเวลาที่ร่างกายต้องการขับถ่าย ปฏิกิริยาสะท้อนทำให้การถ่ายอุจจาระเสื่อมสมรรถภาพ แม้ว่าอุจจาระจะถูกส่งเข้าไส้ตรงแล้ว แต่กลับ “ไม่มีความรู้สึก” อยากถ่าย นอกจากนี้การกินยาถ่ายเป็นประจำและการสวนลำไส้บ่อยๆ จะทำให้ประสาทไส้ตรงเฉื่อยชา วิธีแก้ ต้องปรับพฤติกรรมการขับถ่าย ควรนั่งส้วมให้เป็นเวลา ตั้งอกตั้งใจในการขับถ่าย อย่าทำกิจกรรมที่เบี่ยงเบนความสนใจจากการขับถ่าย เช่น การอ่านหนังสือพิมพ์ไปด้วยขับถ่ายไปด้วย ที่สำคัญควรหมั่นออกกำลังกายและกินอาหารที่ประกอบด้วยเส้นใยทุกวัน

3) ท้องผูกแบบลำไส้เกร็งตัว
ปัญหานี้มักเกิดขึ้นกับผู้ที่มีความเครียด ส่งผลให้ระบบสมองช่องท้องเสียการควบคุม ทำให้ลำไส้บางส่วนเป็นตะคริว อาการที่เด่นชัดของท้องผูกแบบลำไส้เกร็งตัว มักเกิดอาการปวดท้องหลังรับประทานอาหาร และมักถ่ายอุจจาระเป็นเม็ดๆ คนกลุ่มนี้ต้องหมั่นพักผ่อนให้มากขึ้น ออกกำลังกาย กินอาหารที่ประกอบด้วยเส้นใย

อย่างไรก็ดี คนจำนวนมากมีลักษณะของอาการท้องผูกแบบต่างๆ ผสมกัน ที่สำคัญอยู่ที่ ผู้มีอาการท้องผูกควรวิเคราะห์รูปแบบอาการท้องผูกได้ด้วยตัวเอง แล้วเริ่มปรับเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน ฝึกการขับถ่ายให้เป็นเวลา ลดความตึงเครียด เพิ่มกิจกรรมการออกกำลังกาย และที่ลืมไม่ได้คือ การกำหนดโภชนาการอาหาร รับประทานอาหารที่ประกอบด้วยเส้นใย หรือ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเส้นใย (Prebiotic) ที่ไม่ถูกย่อยในระบบทางเดินอาหารของร่างกาย ซึ่งจะช่วยในเรื่องของการกระตุ้นการขับถ่าย ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทเส้นใย เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่รับประทานผักและผลไม้ แต่ยังอยากรักษาสมดุลสุขภาพลำไส้ให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ข้อมูลจาก : หนังสือลำไส้ดี ชีวียืนยาว เขียนโดย ดร.ไช่อิงเจี๋ย
ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

 

InuFOS