เช็กตัวเอง! สีประจำเดือนบอกสุขภาพในตัวคุณได้มากกว่าที่คุณคิด - Interpharma Group

เช็กตัวเอง! สีประจำเดือนบอกสุขภาพในตัวคุณได้มากกว่าที่คุณคิด

เช็กตัวเอง! สีประจำเดือนบอกสุขภาพในตัวคุณได้มากกว่าที่คุณคิด

สำหรับผู้หญิง ประจำเดือนถือเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้หญิงทุกคน รู้หรือไม่ว่า ประจำเดือนของแต่ละบุคคลสามารถถ่ายทอดข้อมูลด้านสุขภาพที่สำคัญได้ ทั้งในแง่ของระยะเวลาการมีประจำเดือน ปริมาณการไหลของประจำเดือนในแต่ละวัน และอาการที่มาพร้อมกับการมีประจำเดือน เป็นเหมือนสัญญาณเตือนที่สามารถบ่งบอกว่าภายในระบบอวัยวะสืบพันธุ์นั้นเรียบร้อยดีหรือถึงเวลาแล้วที่จะต้องเจอสูตินรีแพทย์ ซึ่งสีของประจำเดือนถือเป็นสิ่งที่สามารถสังเกตได้ง่ายที่สุด


ในช่วงมีประจำเดือน ร่างกายจะหลั่งเลือดดีในร่างกายออกมาพร้อมกับเยื่อบุพื้นผิวโพรงมดลูกผ่านทางช่องคลอด โดยเลือดประจำเดือนที่แตกต่างกันไปนั้นมีตั้งแต่สีแดงสดไปจนถึงสีน้ำตาลเข้มหรือสีดำที่เกิดจากการที่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน รวมถึงสีที่คุณไม่คาดคิดอย่างสีส้ม สีชมพู หรือสีเทา ทั้งนี้ มีหลายปัจจัยที่ส่งผลต่อสีของเลือดประจำเดือน ทั้งการทำงานของฮอร์โมน อายุของเลือด และการติดเชื้อ ลองมาสังเกตกันดูว่าประจำเดือนกำลังบอกอะไรคุณอยู่

  1. ประจำเดือนสีแดงเข้ม หรือสีน้ำตาล : มักพบในช่วงวันแรกของประจำเดือนหรือช่วงที่คุณกำลังจะหมดประจำเดือนเนื่องจาก เป็นเลือดสีแดงปกติที่มีปริมาณน้อยซึ่งอยู่ในมดลูกเป็นระยะเวลาหนึ่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงใกล้หมดประจำเดือนจะเป็นสัญญาณที่สื่อว่ามดลูกและช่องคลอดของคุณกำลังถูกทำความสะอาดและเตรียมพร้อมสู่เดือนถัดไป
  2. ประจำเดือนสีชมพู : เกิดจากเลือดผสมกับตกขาว การตรวจพบนี้สามารถเป็นสัญญาณของระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนต่ำ ซึ่งเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การใช้การคุมกำเนิดแบบฮอร์โมน สัญญาณของวัยหมดประจำเดือน นอกจากนี้หากคุณมีความเครียด เล่นกีฬาหนัก หรือมีน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัดก็จะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่เป็นไปได้ หากมีประจำเดือนสีชมพูเกิดบ่อยเกินไป อาจส่งผลให้เกิดอาการของโรคกระดูกพรุน และทำให้มีผิวพรรณไม่สดใสได้ ทางที่ดีควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อวินิจฉัยโรคต่อไป
  3. ประจำเดือนสีส้ม : เกิดจากเลือดผสมกับตกขาว เช่นเดียวกับสีชมพู หากพ่วงด้วยอาการอย่างกลิ่นไม่ปกติ หรือลักษณะของประจำเดือนที่ต่างไปจากเดิม อาจเป็นสัญญาณเริ่มต้นของการติดเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจเกิดจากการติดเชื้อทั่วไปและการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ การรักษาจะขึ้นอยู่กับเชื้อที่คุณมี แต่เพื่อป้องกันไม่ให้กลับมาติดเชื้ออีก ควรปรึกษาแพทย์เพื่อให้ได้รับการดูแลรักษาที่เหมาะสม
  4. ประจำเดือนสีเทา : เป็นสีของประจำเดือนที่ประสบปัญหาภาวะช่องคลอดอักเสบจากเชื้อแบคทีเรียในช่องคลอดที่มีมากเกินไป ทั้งนี้สามารถรักษาได้ด้วยการรักษาความสะอาดจุดซ่อนเร้นไม่ให้อับชื้น ด้วยยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์เท่านั้น และในกรณีที่คุณมีแนวโน้มที่จะตั้งครรภ์อยู่ ถือเป็นเรื่องที่อันตรายมากเพราะมันมีโอกาสอย่างมากที่คุณจะแท้งได้ ดังนั้นเมื่อไหร่ที่เห็นว่าประจำเดือนมีสีเทา ควรไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุด


ประจำเดือนของคุณอาจเปลี่ยนสีได้ในระหว่างที่คุณมีประจำเดือน และในแต่ละเดือน ดังนั้นคุณจึงควรสังเกตสีของประจำเดือนของคุณอย่างสม่ำเสมอเพื่อเข้าใจถึงสุขภาพของคุณ


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand