เมื่อน้องหมาเป็นโรคข้อเสื่อม ควรรับมืออย่างไร? - Interpharma Group

เมื่อน้องหมาเป็นโรคข้อเสื่อม ควรรับมืออย่างไร?

อาการ “ข้อเสื่อม” หรือ “ข้ออักเสบ” นั้น เป็นโรคที่สามารถเกิดขึ้นได้จากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายทอดจากพันธุกรรม, อายุที่มากขึ้น, น้ำหนักตัวของน้องหมาที่มากเกินไป เป็นต้น ซึ่งมักสังเกตได้จากอาการต่างๆ ได้แก่

 

1) น้องหมาเริ่มทรงตัวได้ไม่ดีและยืนขาสั่น

2) น้องหมาร้องเจ็บเวลาลุกขึ้นนั่ง หรือนอนบนพื้นได้ลำบาก

3) น้องหมาเริ่มเดินขาหลังปัดไปปัดมา เดินขึ้นลงบันไดไม่สะดวก

4) น้องหมามีกล้ามเนื้อฝ่อลีบ เนื่องจากใช้ขาหลังได้น้อยลง

 

หากน้องหมาเกิดอาการต่างๆ เหล่านี้ แนะนำให้พาน้องไปหาคุณหมอเพื่อทำการตรวจรักษา และวางแผนในการดูแลต่อไป เนื่องจากโรคข้อกระดูเสื่อมนั้นไม่สามารถรักษาให้หายขาดได้ การเตรียมตัวรับมือเมื่อน้องหมาเกิดโรคนี้ขึ้นจึงเป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย เพื่อชะลอไม่ให้อาการรุนแรงมากไปกว่าเดิมนั่นเอง ซึ่งมีแนวทางในการรับมือดังนี้ค่ะ

1. การรับยาเพื่อบรรเทาอาการ โดยเป็นยาแก้อักเสบและลดปวด ในกลุ่ม NSAID (Non – Steroidal Anti-Inflammatory Drugs) เช่น carprofen, etodolac, meloxicam เป็นต้น โดยป้อนวันละ 1 – 2 ครั้ง และควรให้ร่วมกับยาลดการหลั่งกรด และยาเคลือบกระเพาะอาหาร เนื่องจากยาในกลุ่มนี้มักมีผลข้างเคียงทำให้เกิดแผลที่กระเพาะและระบบทางเดินอาหาร เมื่อกินเป็นเวลานานติดต่อกัน หากน้องหมามีปัญหาเป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ตับ ไต และหัวใจร่วมด้วย ควรแจ้งให้คุณหมอทราบด้วยนะคะ

 

2. ให้น้องหมาทานอาหารที่เหมาะสม เมื่อน้องหมามีอายุเพิ่มมากขึ้น การสร้างสารไกลโคซามิโนไกลแคนที่บริเวณข้อกระดูกจะเริ่มลดลง ทำให้ข้อกระดูกไม่ยืดหยุ่นเหมือนตอนเด็กๆ เมื่อมีการเคลื่อนไหว ข้อต่อที่เคยยืดหยุ่นมีน้ำหล่อเลี้ยงจึงเกิดการเสียดสีกันมากขึ้น ส่งผลให้เกิดอาการอักเสบในที่สุด ซึ่งกลูโคซามีน (Glucosamine) จะเข้ามาทำให้การสร้างไกลโคซามิโนไกลแคน มีปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังมีฤทธิ์ช่วยต้านการอักเสบ ทำให้น้องหมามีอาการเจ็บปวดน้อยลง ช่วยฟื้นฟูสุขภาพข้อต่อของน้องหมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ ทำให้เคลื่อนไหวได้คล่องตัวมากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นอกจากกลูโคซามีนแล้ว สารอาหารสำคัญอื่นๆ อย่างโอเมก้า-3, EPA และ DHA ที่อยู่ในน้ำมันปลา ก็มีส่วนช่วยลดการอักเสบภายในไขข้อได้อีกด้วย ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่เลือกซื้ออาหารที่มีสารอาหารเหล่านี้เป็นส่วนประกอบอยู่ ก็จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพข้อกระดูที่ดีขึ้นในระยะยาวได้ค่ะ

 

3. ออกกำลังกายเพื่อควบคุมน้ำหนัก น้ำหนักตัวที่มากเกินไป จะส่งผลทำให้ข้อกระดูกของน้องหมารับภาระในการแบกน้ำหนักตัวมากขึ้น และจะยิ่งทำให้อาการข้ออักเสบแย่ลงไปอีก โดยควรให้น้องออกกำลังกายเบาๆ ในระยะเวลาสั้นๆ แต่สม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกายสามารถรักษาการเคลื่อนไหวของข้อต่อ และคงมวลกล้ามเนื้อไว้ได้ การพาน้องหมาเดินเล่น ถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด นอกจากการออกกำลังกายเพื่อลดน้ำหนักแล้ว การคุมปริมาณอาหารในแต่ละวันก็สำคัญไม่แพ้กัน ควรให้น้องทานอาหารที่มีพลังงานต่ำ อุดมไปด้วยโปรตีนเพื่อสร้างกล้ามเนื้อ และให้เพียงวันละ 2 มื้อก็เพียงพอแล้ว

 

4. ทำกายภาพบำบัด เพื่อคงสภาพกล้ามเนื้อ กระดูกและข้อต่อ ให้ยังคงมีความแข็งแรง และสามารถใช้งานได้ตามปกติ ทั้งยังช่วยลดอาการอักเสบและความเจ็บปวดได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีหลากหลายวิธีให้เลือกใช้ และสามารถทำได้ง่ายๆ ที่บ้าน เช่น การประคบเย็นเพื่อลดอาการอักเสบ เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีอาการอักเสบใหม่ๆ ไม่เกิน 48 ชั่วโมง, การประคบร้อน เพื่อลดอาการปวดและอาการอักเสบ ทำให้เส้นเลือดขยาย ลดความหนืดของน้ำไขข้อ และทำให้ข้อต่อสามารถเคลื่อนไหวได้ดียิ่งขึ้น เป็นต้น (สำหรับวิธีอื่นๆ สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/xLFMiW) นอกจากนี้ยังมีวิธีนวดกระตุ้นไฟฟ้า นวดด้วยคลื่นเสียงความถี่สูง ซึ่งต้องให้คุณหมอเป็นผู้ทำให้ค่ะ

 

5. การผ่าตัดรักษา สำหรับน้องหมาที่มีอาการรุนแรงมากๆ หรือเป็นเรื้อรังมานาน คุณหมออาจพิจารณาให้ผ่าตัดเพื่อรักษา โดยอาจใช้วิธีผ่าตัดเชื่อมข้อ (Arthrodesis), การผ่าตัดเปลี่ยนข้อเทียม (Replacement arthroplasty), การปลูกถ่ายเซลล์กระดูกอ่อนจากการเพาะเลี้ยงเซลล์กระดูกอ่อน (Autogenous osteochondral transplanting), การรักษาด้วย stem cell เป็นต้น โดยแต่ละวิธีที่คุณหมอเลือกใช้ ก็ขึ้นอยู่กับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายน้องหมาเมื่อเกิดโรค, ระดับความรุนแรง และสภาพของน้องหมา ถือเป็นวิธีที่มีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูงค่ะ

 

โรคข้อเสื่อมเป็นโรคที่ใช้เวลาในการเกิด ถือเป็นภัยเงียบที่เมื่อรู้ตัวอีกทีก็สายไปเสียแล้ว ดังนั้นเพื่อป้องกันไม่ให้น้องหมาเป็นโรคนี้ การควบคุมน้ำหนักให้สมส่วน และการให้น้องทานอาหารที่เหมาะสม จะช่วยให้น้องหมามีสุขภาพข้อต่อที่แข็งแรง และห่างไกลจากโรคข้อเสื่อมได้ในที่สุดค่ะ มาเริ่มต้นดูแลน้องหมาตั้งแต่วันนี้กันดีกว่านะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมว ต้องการคำปรึกษา อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike

 

==========

 

 

ให้น้องหมามีสุขภาพข้อต่อที่แข็งแรงสมบูรณ์ ด้วยโภชนาการที่เหมาะสม

ขออนุญาตแนะนำ Pet Select OSTEOFLEX ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับน้องหมา ที่มีปัญหาข้ออักเสบ มีอาการปวดตามข้อต่างๆ กระดูกสะบ้าเคลื่อน รวมถึงน้องหมาที่บาดเจ็บจากการออกกำลังกายอย่างหนัก ช่วยลดอาการอักเสบของข้อต่อต่างๆ ภายในร่างกาย ฟื้นฟูความแข็งแรงของกระดูกแข็งและกระดูกอ่อนให้กลับมามีสุขภาพดี

 

เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีปัญหา

  • น้องหมาที่มีอาการเจ็บปวดตามข้อต่างๆ เริ่มมีอาการข้อเสื่อมปรากฏให้เห็น
  • น้องหมาสายพันธุ์ใหญ่ เช่น โกลเด้น รีทรีฟเวอร์, ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์, ร็อตไวเลอร์, เยอรมัน เชพเพิร์ด, เซนต์เบอน์นาร์ด, ไซบีเรียนฮัสกี้ ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงโรคข้อเสื่อมได้เร็วกว่าน้องหมาสายพันธุ์เล็ก
  • น้องหมาที่ได้รับบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย ชอบวิ่งเล่นแรงๆ กระโดดแรงๆ หรือเคยผ่าตัดเกี่ยวกับข้อกระดูก
  • น้องหมาที่มีน้ำหนักตัวมากเกินไป จนเพิ่มภาระในการรับน้ำหนักตัวให้กับข้อกระดูก

 

เราคัดสรรเฉพาะวัตถุดิบคุณภาพสูง เพื่อช่วยการอักเสบและอาการเจ็บปวดของข้อกระดูกตามจุดต่างๆ ในร่างกาย รวมถึงช่วยเพิ่มความหล่อลื่นและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับข้อกระดูกของน้องหมาและน้องแมวให้ดียิ่งขึ้น ได้แก่

 

  1. สารสกัดจากหอยแมลงภู่เปลือกสีเขียวจากนิวซีแลนด์ (New Zealand Green Lipped Mussel) มีคุณสมบัติเด่นในการลดอาการอักเสบและการบาดเจ็บตามข้อต่อต่างๆ ภายในร่างกายของน้องหมาและน้องแมว

 

  1. กลูโคซามีน (Glucosamine) ช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์ไขข้อกระดูกภายในร่างกายของน้องหมาและน้องแมว สามารถชะลอการเสื่อมของข้อต่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  1. เมททิล ซัลโฟนิล มีเทน (Methyl Sulfonyl Methane: MSM) ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการสร้างกระดูกอ่อน และเส้นเอ็นที่ทำหน้าที่ยึดเหนี่ยวกับกล้ามเนื้อและกระดูกได้แข็งแรงมากยิ่งขึ้น

 

  1. แมงกานีสและสังกะสีในรูปของคีเลต (Chelated Manganese & Zinc) ที่สามารถดูดซึมเข้าสู่ร่างกายได้มากกว่าปกติ 3 – 5 เท่า ทำให้การสร้างกระดูกภายในร่างกายของน้องหมามีความสมบูรณ์

 

  1. วิตามิน ดี3 (Vitamin D3) เสริมการดูดซึมของแคลเซียมในร่างกาย ช่วยให้กระดูน้องหมาและน้องแมวแข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย

** Pet Select ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ ด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน ภายใต้การควบคุมดูแลของทีมงานสัตวแพทย์และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีรสชาติที่แตกต่าง เหมาะสำหรับสุนัขและแมวทุกสายพันธุ์

ให้น้องหมาทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อลดการอักเสบของข้อต่อ เพิ่มความหล่อลื่นให้กับข้อ และเสริมสร้างสุขภาพข้อต่อที่แข็งแรงให้กับน้องหมาและน้องแมวที่เรารักนะคะ ^^

 

Pet Select OSTEOFLEX บรรจุขวดละ 30 เม็ด

วิธีรับประทาน : ให้โดยการป้อนหรือบดแล้วผสมกับอาหาร

น้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม : 0.5 เม็ด

น้ำหนัก 5 – 10 กิโลกรัม : 1 เม็ด

น้ำหนัก 10 – 20 กิโลกรัม : 1.5 เม็ด

น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม : 2 เม็ด

 

1 ขวด ราคา 950 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

ซื้อสินค้าตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง

 

ใบอนุญาตเลขที่ : 0108570038

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1)Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2)Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

==========

 

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Website : http://interpharma.co.th/intervetta/

Pet Select OSTEOFLEX | เพทซีเลค ออสติโอเฟล็กซ์