“โปรไบโอติกช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคอ้วน” - Interpharma Group

“โปรไบโอติกช่วยป้องกันโรคหัวใจ โรคหลอดเลือด และโรคอ้วน”

จากข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดอักเสบ และโรคอ้วน นักวิทยาศาสตร์ และวงการแพทย์ยังขาดภาพจิ้กซอว์อีกหลายชิ้นที่พบว่าปัจจัยของโรคดังกล่าวอาจไม่ได้มาจากแค่ไขมัน หรือการรับประทานอาหาร และหนึ่งในนั้นคือสมดุลของจุลชีพในร่างกายของเรา และเป็นเหตุผลให้สถาบันสุขภาพแห่งชาติ (The National Institutes of Health) แห่งสหรัฐอเมริกา หันมาสนับสนุนทุนวิจัยในเรื่องนี้ เพื่อศึกษาคุณค่าของโปรไบโอติกในการรักษาโรคหัวใจ หลอดเลือดอักเสบ และโรคอ้วน

 

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา วิธีแก้ไขโรคหัวใจและโรคระบบหลอดเลือดเปลี่ยนแปลงไปมาก เราเปลี่ยนจุดสนใจจากคอเลสเตอรอลไปยังการลดอาการบวม อักเสบ ในเนื้อเยื่อของหลอดเลือด ตอนนี้เรารู้ว่าอาการอักเสบมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการนำไปสู่การเกิดหัวใจวาย และหัวใจล้มเหลว และสาเหตุสำคัญของการอักเสบในหลอดเลือดก็มาจากสารพิษที่ตกค้างจากอุจจาระหมักหมมในลำไส้ และดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด

 

โปรไบโอติกจึงเข้ามามีบทบาทในการลดการอักเสบ เพราะช่วยขับอุจจาระที่ตกค้าง และลดการเกิดสารพิษจากจุลชีพก่อโรค ทำให้ลดโอกาสเสี่ยงโรคหัวใจและโรคหลอดเลือดอักเสบได้

 

สำหรับโรคอ้วน มีข้อสันนิษฐานว่าโปรไบโอติกช่วยควบคุมน้ำหนักและความอ้วนได้ จากการค้นพบในระบบอุตสาหกรรมปศุสัตว์ว่าสัตว์ที่ได้รับยาปฏิชีวนะเพื่อทำลายเชื้อแบคทีเรียตามธรรมชาติในร่างกาย รวมถึงโปรไบโอติกที่ส่งผลดี จะมีน้ำหนักมากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้รับยา และจากการศึกษาเบื้องต้นโดยการเก็บกลุ่มตัวอย่างก็พบผลแบบเดียวกันกับร่างกายมนุษย์ คือกลุ่มที่ทานยาปฏิชีวนะเป็นประจำ หรือเลิกทานได้ไม่นาน และมีการเปลี่ยนแปลงของกลุ่มแบคทีเรียในลำไส้ มีอาการอ้วนเรื้อรังมากกว่าคนทั่วไป

 

ปัจจุบันยังคงมีงานวิจัยต่างๆ เพื่อเดินหน้าค้นหาศักยภาพ และความมหัศจรรย์ของโปรไบโอติกอย่างต่อเนื่องในทั่วทุกมุมโลก “โปรไบโอติก” ถูกจับตามองว่าคือมิติใหม่ของการดูแลสุขภาพที่สำคัญ และคือกุญแจสู่การชะลอวัยและมีสุขภาพที่ดีของมนุษย์ คาดว่าจะยังมีบทความในมุมมอง เรื่องราว ข้อพิสูจน์ และมิติใหม่เกี่ยวกับสุขภาพและโปรไบโอติกออกมาให้คุณมองเห็นโอกาสใหม่ๆ อีกแน่นอน

 

ข้อมูลอ้างอิงจาก : The Probiotic Revolution

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 

Probac 7| โปรแบคเซเว่น