โรต้าไวรัส ไวรัสตัวร้ายที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง - Interpharma Group

โรต้าไวรัส ไวรัสตัวร้ายที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเฝ้าระวัง

เมื่อพูดถึงอาการท้องร่วง - ท้องเสีย แน่นอนว่าเกือบทุกคนต้องเคยเป็นอย่างน้อยสักครั้งในชีวิต จะรุนแรงมากหรือน้อยนั้นขึ้นอยู่กับว่าเป็นเชื้อชนิดใด ซึ่งโดยส่วนมากแล้วมักจะเกิดจากการติดเชื้อไวรัสมากที่สุด รองลงมาคือเชื้อแบคทีเรียและอื่น ๆ ซึ่งโรต้าไวรัส (Rotavirus) เป็นหนึ่งในนั้น และเป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดอาการท้องเสียได้รุนแรงมากที่สุด

 

โรต้าไวรัส เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดการอักเสบในกระเพาะอาหารและลำไส้ เมื่อเชื้อไวรัสเข้าไปในระบบทางเดินอาหาร ผู้ป่วยจะมีอาการถ่ายเหลวเป็นน้ำในปริมาณมาก ขณะเดียวกันก็มักมีอาการอาเจียน มีไข้และปวดท้องร่วมด้วย เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถพบได้ในคนทุกเพศทุกวัย แต่มักพบได้มากในเด็กเล็กและมักมีอาการรุนแรงมากกว่าเด็กโต

 

สาเหตุของการติดเชื้อนั้นเกิดจากการได้รับเชื้อเข้าทางปากผ่านการกิน เช่น การกินนม การกินน้ำหรืออาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อ ซึ่งเชื้อโรต้าไวรัสนั้นสามารถพบได้ทั่วไป เนื่องจากเชื้อสามารถเติบโตได้ดีและทนต่อสภาพแวดล้อมที่แห้งและเย็น จึงมักพบได้มากในฤดูหนาว นอกจากนี้ยังพบในสถานที่ที่มีคนอยู่อาศัยรวมกันเป็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็ก จึงทำให้เกิดการระบาดได้ง่าย

 

อาการเมื่อร่างกายได้รับเชื้อโรต้าไวรัส หลังจากที่ได้รับเชื้อประมาณ 1 - 2 วัน ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการคลื่นไส้และอาเจียน ร่างกายจะรู้สึกอ่อนเพลีย ไม่สามารถรับประทานอาหารได้ประมาณ 1 วัน ในกรณีที่อาการไม่รุนแรง อาการไข้และอาเจียนมักหายได้เองภายในระยะเวลา 2 - 3 วัน แต่ในบางรายที่มีอาการรุนแรงนั้นอาจมีไข้ขึ้นสูงถึง 39 องศาเซลเซียส และอาจเกิดอาการชักได้หากมีการสูญเสียน้ำอย่างรุนแรง

 

นอกจากนี้ผู้ป่วยยังมีอาการปวดท้อง ท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำเหมือนอาหารไม่ย่อย ทั้งอุจจาระที่ออกมายังมีลักษณะเป็นฟอง มีกลิ่นเปรี้ยว และหลังจากที่อาการดีขึ้นแล้วยังอาจมีอาการท้องเสีย มีลม รวมถึงมีปัญหาในการย่อยแลคโตสต่อไปอีกเป็นระยะเวลา 1 - 3 สัปดาห์อีกด้วย

 

สำหรับเด็กที่มีอาการท้องเสียจากโรต้าไวรัสนั้น วิธีการรักษาที่ดีที่สุดคือการทดแทนน้ำในร่างกายที่สูญเสียไป เพื่อไม่ให้เกิดภาวะขาดน้ำรุนแรงจนนำไปสู่อาการช็อก จึงต้องดูแลเรื่องการรับประทานอาหารเป็นพิเศษ โดยให้ดื่มเกลือแร่ครั้งละน้อยแต่บ่อย, เลี่ยงการใช้ยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อ (เนื่องจากเป็นอาการท้องเสียจากการติดเชื้อไวรัส การใช้ยาปฏิชีวนะจึงไม่มีประโยชน์ในกรณีนี้) ในกรณีที่ดูแลเบื้องต้นแล้วอาการไม่ดีขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติมและรับการรักษาต่อไป

 

นอกจากนี้ในระหว่างที่รักษา แนะนำให้รับประทานโปรไบโอติกสายพันธุ์ Bifidobacterium Lactis* ซึ่งมีงานวิจัยทางคลินิกในกลุ่มตัวอย่างเด็กอายุ 5 เดือนถึง 5 ปี จำนวน 75 คนที่ติดเชื้อไวรัสโรต้า เมื่อรับประทานโปรไบโอติกชนิดนี้สามารถช่วยลดระยะเวลาท้องเสียให้หายเร็วขึ้นกว่าการไม่ได้รับประทานถึง 3 วัน จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีที่คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกใช้ในการรักษาตามอาการได้เช่นกัน

 

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

 

อ้างอิง:

Erdoğan O, Tanyeri B, Torun E, Gönüllü E, Arslan H, Erenberk U, Oktem F. The comparition of the efficacy of two different probiotics in rotavirus gastroenteritis in children. J Trop Med. 2012;2012:787240.