3 พฤติกรรมทำลูกน้อยหยุดสูง รู้เร็วป้องกันได้ - Interpharma Group

3 พฤติกรรมทำลูกน้อยหยุดสูง รู้เร็วป้องกันได้

3 พฤติกรรมทำลูกน้อยหยุดสูง รู้เร็วป้องกันได้

3 พฤติกรรมทำลูกน้อยหยุดสูง รู้เร็วป้องกันได้

โดยทั่วไปคนเราจะสามารถสูงได้จนถึงอายุประมาณ 20 ปีก่อนที่กระดูกจะปิดและความสูงเริ่มคงที่ โดยช่วงอายุ 12 – 15 ปีจะเป็นช่วงอายุที่กระดูกยืดขยายถึงขีดสุด จึงถือเป็นช่วงเวลาทองที่เด็กคนหนึ่งจะสามารถสูงได้เต็มที่ถ้าให้ความใส่ใจเป็นพิเศษ อย่างไรก็ดีเด็กอาจหยุดสูงก่อนกำหนดได้หากมีพฤติกรรมเสี่ยงเหล่านี้ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ควรหมั่นสังเกตและแก้ไข ได้แก่

1. ติดเกม, ทีวี และซีรีส์มากกว่าออกกำลังกาย รวมไปถึงโทรศัพท์สมาร์ทโฟน โซเชียลเน็ตเวิร์กต่าง ๆ เพราะเด็กในช่วงวัยนี้ควรได้รับการออกกำลังกายหรือออกไปวิ่งเล่นกับเพื่อน ๆ บ้าง ซึ่งส่งผลต่อการพัฒนากล้ามเนื้อ กระดูก รวมไปถึงความสูงที่มาจากการกระแทกขณะออกกำลังกาย ส่งผลให้นอนหลับสนิทดีและทำให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้ดีขึ้นด้วย

2. นอนดึกเป็นประจำ เด็กที่มีอายุน้อยกว่า 18 ปีควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายผลิตและหลั่งโกรทฮอร์โมนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งจะหลั่งออกมาขณะหลับสนิทเท่านั้น และเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการเพิ่มความสูงโดยตรง โดยช่วงเวลาเข้านอนที่เหมาะสมนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยเข้านอนไม่เกิน 4 ทุ่ม จะทำให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้เต็มที่ การได้รับโกรทฮอร์โมนไม่เพียงพออาจเป็นปัจจัยหนึ่งที่ทำให้ลูกน้อยสูงช้าลง

3. ติดของหวาน อาหารขยะ การบริโภคอาหารประเภทขนมนมเนย ของหวานต่าง ๆ รวมไปถึงอาหารขยะที่มีประโยชน์ต่อร่างกายน้อย (ในที่นี้หมายถึงสารอาหารไม่เพียงพอ มีไขมันสูงแต่โปรตีนต่ำ วิตามินและเกลือแร่น้อย) สิ่งเหล่านี้ล้วนไม่มีประโยชน์ต่อร่างกาย คุณพ่อคุณแม่ควรให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการ สารอาหารครบถ้วน 5 หมู่ ในสัดส่วนที่เหมาะสม และเสริมความแข็งแรงของกระดูกด้วยสารอาหารสำคัญจำพวกแคลเซียมและ CBP ก็จะช่วยให้ลูกน้อยสูงขึ้นได้ไม่ยาก

สำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่แล้ว การได้เห็นลูกน้อยเจริญเติบโตสมวัยทั้งร่างกายและจิตใจคือที่สุดของความปรารถนา หลายครอบครัวจึงพยายามเพิ่มความสูงให้กับลูก ๆ ตั้งแต่ยังเด็ก แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะสูงได้เต็มที่ เพราะพฤติกรรมต่าง ๆ ข้างต้นที่ทำจนเป็นนิสัยนั่นเองที่เป็นตัวฉุดรั้งไม่ให้ลูกน้อยสูงได้ตามที่ต้องการ หากคุณพ่อคุณแม่หมั่นสังเกตบ่อย ๆ ก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที และทำให้ลูกน้อยมีโอกาสสูงได้มากขึ้นเท่านั้น

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand