3 อาหารเจ้าปัญหา ที่มาของไขมันพอกตับ - Interpharma Group

3 อาหารเจ้าปัญหา ที่มาของไขมันพอกตับ

3 อาหารเจ้าปัญหา ที่มาของไขมันพอกตับ

“ไขมันพอกตับ” คือ ภาวะที่มีไขมันเข้าไปสะสมในเนื้อตับเป็นจำนวนมาก จนส่งผลให้ตับไม่สามารถทำงานได้ตามปกติ หรือทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ซึ่งมีสาเหตุมาจากลักษณะการทำงานของตับเพราะโดยปกติแล้วตับจะเป็นหนึ่งในหัวเรือใหญ่ที่ทำหน้าที่ในการเผาผลาญไขมัน แต่หากร่างกายมีการรับไขมันเข้ามามากจนเกินไป ตับก็จะไม่สามารถเผาผลาญไขมันเหล่านั้นออกได้หมด ทำให้มีไขมันส่วนเกินเข้าไปสะสมในเนื้อตับที่ละเล็กทีละน้อยจนเริ่มส่งผลเสียกับร่างกาย โดยทำให้ตับเกิดการอักเสบ ซึ่งหากปล่อยไว้จนเรื้อรัง ภาวะไขมันพอกตับธรรมดา ๆ ก็อาจพัฒนากลายเป็นโรคร้ายแรงอย่าง “มะเร็งตับ” ได้เลย


ภาวะไขมันพอกตับเกิดจากอะไร?
เป็นความจริงที่ว่าสาเหตุของภาวะไขมันพอกตับนั้นอาจเกิดได้จากหลาย ๆ ปัจจัย แต่ถ้าหากพูดถึงสาเหตุสำคัญที่สุดที่ทำให้เกิดภาวะนี้คงหนีไม่พ้นในเรื่องของ “พฤติกรรมการกิน” เพราะการกินคือวิธีที่ง่ายที่สุดที่จะนำไขมันเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งจากการศึกษาข้อมูลและงานวิจัยต่าง ๆ ทำให้เราทราบว่า มีอาหารอยู่ 3 ชนิดที่สามารถเร่งปฏิกิริยาการเกิดไขมันพอกตับได้อย่างรวดเร็วจนน่าตกใจ โดยอาหารทั้ง 3 ชนิดนั้น ได้แก่


1. แอลกอฮอล์
หลายคนคงทราบดีว่าแอลกอฮอล์กับตับนั้นเป็นคู่ปรับตลอดกาลของกันและกัน เนื่องด้วยกระบวนการที่มีความซับซ้อนการดื่มแอลกอฮอล์จะส่งผลให้ไขมันเกิดการสะสมในตับได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังส่งผลให้ตับเกิดการอักเสบหรือทำให้การอักเสบลุกลามไปมากกว่าเดิมได้อีกด้วย


2. ไขมันอิ่มตัว
ไขมันอิ่มตัวเป็นสารอาหารที่อยู่ในอาหารจำพวกของทอด ของมัน ขนมขบเคี้ยว รวมถึงเนื้อสัตว์ชนิดต่าง ๆ ซึ่งไขมันชนิดนี้จะถูกเผาผลาญได้ยากกว่าไขมันไม่อิ่มตัว ทำให้มีเปอร์เซนหลงเหลืออยู่ที่ตับมากกว่านั่นเอง


3. น้ำตาลฟรุกโตส
น้ำตาลฟรุกโตส เป็นชนิดของน้ำตาลที่เราสามารถพบเจอได้ในผลไม้ น้ำผึ้ง น้ำเชื่อม น้ำหวาน น้ำอัดลม ฯลฯ โดยในปี 2020 นิตยสารทางการแพทย์อย่าง Nature Metabolism ได้ตีพิมพ์งานวิจัยชิ้นหนึ่งมีเนื้อหาที่กล่าวถึงน้ำตาลฟรุกโตส ว่าน้ำตาลชนิดนี้สามารถส่งผลให้เกิดโรคไขมันพอกตับได้ถ้าหากทานเป็นประจ

โดยกระบวนการเกิดไขมันพอกตับจะเริ่มตั้งแต่ตอนที่เราบริโภคน้ำตาลฟรุกโตสเข้าไป เสร็จแล้วน้ำตาลจะถูกนำไปผ่านกระบวนการย่อยสารอาหารในตับ ส่งผลให้เกิดเอนไซม์ชนิดหนึ่งที่ทำให้เกิดการอักเสบภายใน และทำให้เกิดภาวะไขมันพอกตับตามมาในที่สุด


ด้วยความที่ตับเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญและทำหน้าที่กว่า 200 ชนิดในร่างกาย หากตับเกิดความเสียหายหรือทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างร้ายแรง จึงควรพยายามหลีกเลี่ยงอาหารทั้ง 3 ชนิดที่กล่าวมาให้ได้มากที่สุดเพื่อป้องกันความเสี่ยงเหล่านี้ และเพื่อให้ร่างกายอยู่ห่างจากภาวะไขมันพอกตับให้ไกลที่สุดนั่นเอง


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

ProLivo Promotion


ดูแลตับให้แข็งแรงด้วย ProLivo โภชนเภสัชเพื่อการดูแลตับแบบครบวงจร รวมสารอาหาร สารสกัดจากธรรมชาติ วิตามินและแร่ธาตุมากถึง 20 ชนิด เพื่อบำรุง ปกป้อง และฟื้นฟูการทำงานของตับอย่างครบวงจร

– กรดอะมิโน 14 ชนิด และกรดอะมิโนแบบสายยาว (Branched Chain Amino Acids; BCAA) ที่ช่วยเสริมสร้างการเกิดเซลล์ตับใหม่ ช่วยสร้างโปรตีนและมวลกล้ามเนื้อ
– วิตามินบี 2 จำเป็นต่อเอนไซม์และกระบวนการสร้างของสารอาหารต่าง ๆ มีส่วนช่วยในการบำรุงตับ
– เคอร์คูมินและวิตามินอี เกราะป้องกันตับไม่ให้ถูกทำลาย ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการอักเสบ และลดภาวะ Oxidative Stress ที่เป็นสาเหตุของการทำลายตับ
– อิโนซิทอลและโคลีน เป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ตับ ช่วยฟื้นฟูการทำงาน ลดการเกิดนิ่วในถุงน้ำดี เร่งกระบวนการเผาผลาญไขมันในตับ และลดคอเลสเตอรอล
– ซิลิเนียม เอนริชส์ ยีสต์ ช่วยซ่อมแซมและฟื้นฟูการทำงานของตับ ต่อต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน

ProLivo สูตร Triple Action ดูแลตับครบวงจร ช่วยบำรุงและฟื้นฟูการทำงานของตับ ปกป้องตับไม่ให้ถูกทำลายจากแอลกอฮอล์และยา ช่วยลดอาการเมาค้างได้อย่างมีประสิทธิภาพ 1 กล่องบรรจุ 60 แคปซูล ราคา 1,800 บาท โปรโมชั่นพิเศษ 2 กล่อง ราคาพิเศษ 3,000 บาท

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได่แก่
📞Call center : 094-956-9536
💻Inbox : m.me/interpharma.th
📱Line : @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0
🛍Shopee : https://shopee.co.th/interpharma.official