4 อาการวัยทอง ที่คุณอาจไม่รู้ตัวว่าเป็น - Interpharma Group

4 อาการวัยทอง ที่คุณอาจไม่รู้ตัวว่าเป็น

4 อาการวัยทอง ที่คุณอาจไม่รู้ตัวว่าเป็น

โดยธรรมชาติแล้วเมื่อผู้หญิงมีอายุมากขึ้น มักจะต้องเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ ภายในร่างกาย เนื่องด้วยธรรมชาติเฉพาะของผู้หญิงอย่าง “ประจำเดือน” หมดลงตามช่วงวัย จึงทำให้ก้าวเข้าสู่วัยทองอย่างเต็มตัว ซึ่งร่างกายจะมีการเปลี่ยนแปลงไปหลายอย่าง


ทั้งนี้แม้วัยทองจะหมายถึงการที่คุณผู้หญิงหมดประจำเดือนเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าต้องประจำเดือนหมดก่อนแล้วถึงจะเข้าสู่ภาวะวัยทอง เพราะวัยทองสามารถเกิดขึ้นได้ก่อนที่ประจำเดือนจะหมดเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนภายในร่างกายผู้หญิงผ่านอาการต่าง ๆ ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วมักจะพบการเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ
4 ด้านดังต่อไปนี้


1. อาการทางร่างกายที่สามารถสังเกตเห็นได้ชัด เช่น เหงื่อออกง่าย รู้สึกร้อนวูบวาบ ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว ไปจนถึงอาการนอนไม่หลับ อาการต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นนี้เป็นผลมาจากการขาดฮอร์โมนเพศที่ทำหน้าที่ควบคุมอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้การควบคุมอุณหภูมิไม่ดี และส่งผลให้เกิดอาการร้อนวูบวาบ นอกจากนี้การขาดฮอร์โมนเพศยังส่งผลให้เนื้อเยื่อผิวหนังขาดความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น ทำให้ผิวแห้งเหี่ยวและมีอาการคันตามผิวได้ง่ายอีกด้วย


2. อาการทางด้านจิตใจ – อารมณ์ เช่น หงุดหงิดง่ายกว่าปกติ มีอารมณ์และจิตใจไม่มั่นคง ไม่มีสมาธิ บางรายอาจมีอาการจิตตกและซึมเศร้าร่วมด้วย อาการเหล่านี้มีที่มาจากหลากหลายปัจจัย เช่น สมองเริ่มฝ่อลง การเปลี่ยนแปลงทางร่างกายที่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจ รวมไปถึงความไม่เข้าใจและขาดการเอาใจใส่ดูแลจากคนรอบข้าง


3. อาการทางด้านระบบปัสสาวะและช่องคลอด เช่น เนื้อเยื่อบริเวณช่องคลอดขาดความยืดหยุ่นและชุ่มชื้น มีอาการเจ็บระหว่างมีเพศสัมพันธ์ รวมถึงมีปัญหาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่เนื่องจากช่องคลอดและกระเพาะปัสสาวะมีการลีบฝ่อและหย่อนตัวลง ซึ่งอาการทั้งหมดนี้ล้วนเป็นผลจากการขาดฮอร์โมนเพศทั้งสิ้น


4. พบภาวะไขมันในเลือดสูง เนื่องจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงส่งผลทำให้สัดส่วนของไขมันในเลือดเกิดการเปลี่ยนแปลง ทำให้ไขมันเกาะที่ผนังหลอดเลือดเพิ่มมากขึ้น มีไขมันชนิดไม่ดี (LDL-cholesterol) สูงขึ้น และอาจนำไปสู่โรคหลอดเลือดหัวใจ, โรคหัวใจขาดเลือด และความดันโลหิตสูงได้


ทั้ง
4 อาการข้างต้นนี้เป็นอาการปกติที่สามารถพบได้ในวัยทอง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมชาติที่ผู้หญิงทุกคนต้องพบเจอและก้าวผ่านไป และเมื่อเริ่มเข้าสู่ช่วงเวลานี้ การดูแลตัวเองถือเป็นเรื่องสำคัญที่จะทำให้ก้าวผ่านอาการต่าง ๆ ข้างต้นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นการดูแลในเรื่องของอาหารการกิน การออกกำลังกาย การควบคุมอารมณ์และทำจิตใจให้แจ่มใส รวมถึงการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อก้าวเข้าสู่วัยทองอย่างมีความสุขและมีคุณภาพชีวิตที่ดี


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand