5 ผลเสียจากการกินไปด้วย ทำงานไปด้วย - Interpharma Group

5 ผลเสียจากการกินไปด้วย ทำงานไปด้วย

5 ผลเสียจากการกินไปด้วย ทำงานไปด้วย

5 ผลเสียจากการกินไปด้วย ทำงานไปด้วย

ในโลกปัจจุบันที่แสนจะเร่งรีบ โดยเฉพาะคนทำงานออฟฟิศและมนุษย์เงินเดือนทั้งหลาย การกินข้าวไปด้วยทำงานไปด้วยดูเหมือนจะเป็นเรื่องปกติที่ไม่ว่าใคร ๆ ต่างก็ทำกัน นอกจากจะไม่ต้องเสียเวลาเดินออกไปหาอาหารกินข้างนอกแล้ว ยังมีเวลาได้ทำงานที่คั่งค้างต่อให้เสร็จอีกด้วย ดูเผิน ๆ เหมือนจะดี แต่จริง ๆ แล้วกลับมีผลเสียกว่าที่คิด และนี่คือ 5 ผลเสียที่เกิดขึ้น

.

  1. ทำให้กินมากขึ้น มีการศึกษาพบว่าการกินไปด้วยทำงานไปด้วย รวมไปถึงการกินอาหารพร้อมกับดูโทรทัศน์หรือท่องอินเตอร์เน็ตอาจทำให้เรากินอาหารมากขึ้นโดยไม่รู้ตัว เพราะมัวแต่จดจ่ออยู่กับหน้าจอจนลืมสังเกตว่าเรากินอาหารมากกว่าที่คิดไว้ ทำให้สมองรู้สึกถึงความอิ่มได้ช้าลง จึงไม่แปลกใจว่าทำไมบางคนที่ลดน้ำหนักอยู่ถึงลดน้ำหนักไม่สำเร็จเสียที

.

  1. ทำให้นั่งนานขึ้น ร่างกายขยับเขยื้อนน้อยลง สำหรับคนทำงานออฟฟิศ หากไม่ได้ทำงานที่เกี่ยวกับการพบปะลูกค้า มักจะมีการขยับเขยื้อนร่างกายน้อย ซึ่งการนั่งอยู่กับที่เป็นเวลานาน ๆ สามารถส่งผลให้ร่างกายเฉื่อยชามากยิ่งขึ้น ในขณะที่การออกไปรับประทานอาหารข้างนอกจะทำให้เราได้เดิน ได้ยืดเส้นยืดสาย ซึ่งส่งผลดีต่อร่างกายมากกว่า

.

  1. ทำให้สมองตื้อ ไม่แล่นอย่างที่ควรจะเป็น การนำอาหารมากินพร้อมกับทำงานไปด้วย ทำให้สมองทำงานหนักโดยที่ไม่รู้ตัว เพราะงานก็ต้องทำ ข้าวก็ต้องกิน แทนที่จะได้พักสมองกลับกลายเป็นไม่ได้พักไปเสียอย่างนั้น ในทางกลับกัน การได้ออกไปกินอาหารกลางวันแทนการนั่งกินหน้าจอคอมพิวเตอร์จะช่วยคลายเครียดหรือความกังวลได้ดีกว่า

.

  1. ทำให้ร่างกายมีโอกาสได้รับเชื้อโรคมากยิ่งขึ้น โต๊ะทำงานดูเหมือนจะเป็นที่ ที่สะอาดและปราศจากเชื้อโรค แต่จริง ๆ แล้วไม่เลย เพราะอุปกรณ์สำนักงานต่าง ๆ ที่อยู่บนโต๊ะ ไม่ว่าจะเป็นคีย์บอร์ด เมาส์ โทรศัพท์ พื้นโต๊ะ ล้วนเป็นแหล่งสะสมแบคทีเรียชั้นยอด ว่ากันว่าที่โต๊ะทำงานนั้นมีแบคทีเรียสะสมอยู่มากกว่าโถสุขภัณฑ์เสียอีก ดังนั้นจึงไม่ใช่ที่ ๆ เหมาะสมสำหรับการกินอาหารเลยแม้แต่น้อย

.

  1. ทำให้ขาดการมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน มีงานศึกษาหนึ่งจาก MIT พบว่าคนที่ได้พูดคุย หรือได้เข้าสังคมนั้นมีแนวโน้มที่จะทำงานได้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นถึง 10% นอกจากนี้การมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานที่ดียังให้ผลคล้ายคลึงกับการออกกำลังกาย โดยทำให้รู้สึกดีขึ้น ช่วยลดความเครียด, ความดันโลหิต รวมถึงอาการซึมเศร้าได้อีกด้วย

.

อย่าให้การประหยัดเวลาเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นต้นเหตุในการทำลายสุขภาพของเราในระยะยาว แค่เดินออกไปหาอะไรกินข้างนอกระหว่างพัก ก็ช่วยให้ร่างกายและจิตใจมีสุขภาพที่ดีขึ้น ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีขึ้นอีกด้วย

.

ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

.

ข้อมูลอ้างอิงจาก shape.com