5 วิธีถนอมสายตา สำหรับคนทำงาน Work From Home - Interpharma Group

5 วิธีถนอมสายตา สำหรับคนทำงาน Work From Home

5 วิธีถนอมสายตา สำหรับคนทำงาน Work From Home

สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ทำให้หลายบริษัทจำเป็นต้องให้พนักงานทำงานแบบ Work from Home ส่งผลให้ชีวิตส่วนตัวและงานถูกผนวกเข้าด้วยกันอย่างเลี่ยงไม่ได้ จนทำให้หลายคนต้องเผชิญกับปัญหาทำงานเกินเวลา ทั้งวันจ้องแต่หน้าจอคอมพิวเตอร์ รวมไปถึงแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดของแสงสีฟ้า ซึ่งในระยะยาวอาจเกิดปัญหาต่อสายตาได้


อย่างที่หลายคนทราบกันดีว่าแสงสีฟ้าจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์นั้นเป็นอันตรายต่อดวงตา หลัก ๆ ได้แก่ “ภาวะตาล้า” ซึ่งจะทำให้เกิดอาการปวดตา ตาแห้ง ตาพร่า น้ำตาไหล และหากเป็นรุนแรงอาจนำไปสู่โรคจอประสาทตาเสื่อมได้ ดังนั้นสำหรับผู้ที่ Work from Home จึงต้องระวังเป็นพิเศษ ซึ่งเราสามารถดูแลได้ตั้งแต่เนิ่น ๆ ด้วยวิธีต่าง ๆ ดังต่อไปนี้


1. กะพริบตาให้ถี่ขึ้น
การนั่งจ้องหน้าจอนาน ๆ ไม่ว่าจะเป็นจอคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟน โดยธรรมชาติแล้วอัตราการกะพริบตาจะลดลงจาก 20 – 22 ครั้งต่อนาที เหลีอเพียง 6 – 8 ครั้งต่อนาทีเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ตาแห้งได้ ดังนั้นจึงควรกะพริบตาให้ถี่ขึ้น หรืออาจใช้น้ำตาเทียมเพื่อช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ดวงตาก็ได้เช่นกัน


2. ปรับความสว่างหน้าจอคอมพิวเตอร์ให้เหมาะสม
เพราะยิ่งหน้าจอสว่างมากเท่าไหร่ ดวงตาก็จะยิ่งได้รับผลกระทบจากแสงมากขึ้นเท่านั้น ยิ่งนั่งทำงานจ้องหน้าจอเป็นเวลานาน ๆ หลายชั่วโมง ยิ่งทำให้ดวงตาสัมผัสกับแสงสีฟ้ามากเท่านั้น จึงควรปรับความสว่างให้พอดี ไม่ให้แสงจ้ามาจนเกินไปจนทำให้รู้สึกไม่สบายตาเวลาทำงาน


3. เลือกใช้แว่นกรองแสงจากหน้าจอ
หากจำเป็นต้องอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานาน โดยเฉพาะเลนส์แว่นเคลือบด้วยวัสดุที่สามารถป้องกันรังสีจากหน้าจอได้ดี เช่น แว่นกรองแสงสีฟ้า จะช่วยให้รู้สึกสบายตามากขึ้นขณะทำงาน


4. พักสายตาทุก ๆ ชั่วโมง
โดยยึดหลัก “20 – 20 – 20” คือการละสายตาจากหน้าจอและมองออกไปไกลระยะ 20 ฟุต ทุก ๆ 20 นาที เป็นเวลา 20 วินาทีต่อครั้ง จะช่วยลดอาการตาล้าได้


5. ทานอาหารมีประโยชน์ให้ครบ 5 หมู่ และควรมีสารอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาโดยเฉพาะ
เช่น วิตามินเอ แอสตาแซนทิน เคอร์คูมิน เป็นต้น สารอาหารเหล่านี้นอกจากจะช่วยบำรุงสายตาแล้ว ยังช่วยลดอาการตาแห้ง ทำให้ตาไม่รู้สึกล้าเวลาจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ


ในสถานการณ์ที่ต้องทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ตลอดทั้งวัน ประชุมออนไลน์จนดึกดื่น แถมไม่รู้ว่าจะต้องอยู่ที่บ้านแบบนี้ไปอีกนานเท่าไหร่ อย่าลืมดูแลสุขภาพตัวเอง จัดตารางการทำงานและชีวิตส่วนตัวให้เหมาะสม และหากรู้สึกว่าดวงตามีอาการผิดปกติ อย่าลืมไปตรวจสุขภาพ วัดความดันตา ตรวจเช็คจอประสาทตาที่โรงพยาบาล เพื่อให้รักษาได้อย่างทันท่วงที และถนอมดวงตาให้อยู่กับเราไปได้นาน ๆ


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

Astacusmin

แอสต้าเคอร์มิน

ชะลอวัยจากภายใน ห่างไกลจากความชรา และโรคเสื่อมต่างๆ ด้วย 2 สุดยอดสารต้านอนุมูลอิสระ และต้านการอักเสบใน Astacurmin