5 โรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาจากไปก่อนวัยอันควร - Interpharma Group

5 โรคร้าย ที่ทำให้น้องหมาจากไปก่อนวัยอันควร

โดยทั่วไปแล้ว อายุขัยเฉลี่ยของน้องหมานั้นขึ้นอยู่กับสายพันธุ์ของน้อง ตั้งแต่ 12 – 20 ปี แล้วแต่สายพันธุ์ ซึ่งหากน้องหมามีสุขภาพที่แข็งแรงสมบูรณ์ น้องก็สามารถมีอายุยืนได้จนถึงวัยที่เหมาะสมได้ แต่บ่อยครั้งที่น้องหมาหลายๆ ตัวกลับมีอายุสั้นกว่าที่ควรจะเป็น และด่วนจากไปก่อนถึงเวลาที่น้องต้องไปจริงๆ ซึ่งมักมีสาเหตุมาจากโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับน้องหมานั่นเอง

.

จากปัญหาดังกล่าว ทำให้ Tammy F. Olsen และ Andrew L. Allen แห่งมหาวิทยาลัย The Western College of Veterinary Medicine ประเทศแคนนาดา ทำการเก็บข้อมูลทางสถิติของน้องหมาที่เสียชีวิตแบบเฉียบพลันจากโรคร้ายที่เกิดขึ้น ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ยังมีร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ดี ซึ่งผลวิจัยได้พบว่า โรคร้ายที่ทำให้น้องหมาจากไปก่อนวัยอันควรนั้น มักมีสาเหตุมาจาก 5 โรคดังนี้ค่ะ

.

  1. โรคหัวใจและหลอดเลือด นับเป็นโรคยอดฮิตอันดับหนึ่งที่น้องหมาหลายๆ ตัวมักจะเป็นกัน ซึ่งเกิดขึ้นได้หลากหลายลักษณะ ไม่ว่าจะเป็นโรคกล้ามเนื้อหัวใจเสื่อมแบบพองขยาย ที่มักพบในน้องหมาพันธุ์ใหญ่ มีอายุตั้งแต่ 4 – 10 ปีขึ้นไป, โรคลิ้นหัวใจเสื่อม มักพบในน้องหมาพันธุ์เล็กที่มีอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไป รวมไปถึงโรคลิ้นหัวใจตีบแต่กำเนิด ที่มักเป็นมากในน้องหมาอายุ 2 เดือนถึง 2 ปี ฯลฯ ซึ่งอาการโรคหัวใจนี้มักทำให้น้องมีอาการเหนื่อยง่าย หอบ ไอแห้งๆ หายใจลำบาก ท้องกางขยายขึ้น หรือตัวบวมน้ำ หากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นว่าน้องมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น ก็อาจเป็นไปได้ว่าน้องกำลังมีปัญหาเกี่ยวกับโรคหัวใจอยู่ ควรพาน้องไปหาหมอโดยเร็ว เพื่อวินิจฉัยอาการ และรักษาได้ทันท่วงทีค่ะ

.

  1. ร่างกายน้องได้รับสารพิษ หลายครั้งหลายคราที่น้องหมามักเสียชีวิตจากการโดนวางยาโดยคนใจร้าย ซึ่งมักจะเป็นยาเบื่อหนูกลุ่มวาร์ฟาริน ที่มีคุณสมบัติในการทำลายการแข็งตัวของเลือด เมื่อน้องได้รับยากลุ่มนี้เข้าสู่ร่างกาย จะทำให้น้องดิ้นทุรนทุราย ชักเหยียดเกร็ง มีอาการตกเลือด มีเลือดไหลออกจากรูทวารทั้งหก และเสียชีวิตในที่สุด แต่หากคุณพ่อคุณแม่สามารถพาน้องไปหาคุณหมอได้ทัน โอกาสที่น้องอาจจะรอดชีวิตก็ยังพอมีอยู่บ้าง โดยคุณหมอจะทำการฉีดวิตามินเค-1, ให้น้ำเกลือเข้าเส้นเลือดเพื่อให้ไตขับสารพิษออกจากร่างกาย และอาจต้องได้รับการถ่ายเลือดร่วมด้วยค่ะ

.

  1. ปัญหาในระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะปัญหากระเพาะบิดขยายและบิดหมุน ที่มีสาเหตุเกิดจากการที่มีแก๊สหรืออาหารสะสมในกระเพาะอาหารอยู่เป็นจำนวนมาก จนทำให้กระเพาะอาหารขยายขนาดใหญ่ขึ้นคล้ายลูกโป่ง เมื่อน้องมีการเคลื่อนตัวไปมา ทำให้ภายในช่องท้องเกิดการบิดหมุนตามมา สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือเลือดไม่สามารถไหลเวียนได้ตามปกติ อาจทำให้เส้นเลือดฉีกขาดและเสียเลือดได้ เมื่ออาการดังกล่าวเกิดขึ้น จะทำให้น้องเสียชีวิตได้อย่างรวดเร็วภายในระยะเวลา 1 – 3 ชั่วโมง ดังนั้นหากคุณพ่อคุณแม่สังเกตเห็นอาการน้องหมาทำท่าจะอาเจียน แต่ไม่มีอะไรขย้อนออกมา มีน้ำลายมาก ทำท่าโก่งตัว สังเกตเห็นท้องขยายใหญ่แบบเฉียบพลัน มีอาการหอบ หายใจลำบาก เหงือกและลิ้นม่วง และร้องครางด้วยความเจ็บปวด ให้รีบป้อนยาลดแก๊สในกระเพาะอาหารให้น้อง หรือรีบพาน้องส่งโรงพยาบาลทันทีค่ะ

.

  1. น้องได้รับบาดเจ็บ การประสบอุบัติเหตุก็เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้องเสียชีวิตได้ แม้ว่าจะไม่มีบาดแผลให้เห็นชัดเจนภายนอกก็ตาม แต่หากอวัยวะได้รับการกระทบกระเทือนอย่างรุนแรง เช่น ตับฉีกขาด ม้ามแตก กระบังลมฉีกขาด กระดูกหัก มีเลือดออกในช่องท้อง หรืออวัยวะภายในเคลื่อนที่ผิดตำแหน่ง ก็สามารถทำให้น้องเสียชีวิตได้ง่ายๆ เช่นเดียวกัน

.

  1. น้องมีเลือดออกในร่างกาย โดยที่ไม่ได้รับบาดเจ็บ โดยมักพบว่าน้องหมาเป็นมะเร็งชนิด Hemangiosarcoma ที่มักจะเป็นที่หัวใจห้องบนขวาและม้าม ทำให้เกิดเลือดออกภายในร่างกาย จนน้องเกิดภาวะช็อคและเสียชีวิตได้ในที่สุด ซึ่งน้องหมาที่มีอายุมากตั้งแต่ 8 – 13 ปีขึ้นไป มักจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งชนิดนี้ โดยเฉพาะน้องหมาพันธุ์ใหญ่ หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าน้องมีน้ำหนักลดลง กินอาหารได้น้อยลง มีเหงือกซีด หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ แต่เสียงหัวใจเต้นเบาลง มีอาการเหนื่อยง่าย หายใจลำบาก ควรพาน้องไปหาหมอเพื่อตรวจร่างกายโดยละเอียด ก่อนที่น้องจะจากไปแบบไม่ทันได้ลานะคะ

.

แม้ว่าทั้ง 5 โรคนี้ก็เป็นโรคที่มักจะทำให้น้องหมาด่วนจากเราไปได้บ่อยๆ ก็จริง แต่ก็ยังมีโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ อีกมากมายที่เราควรเฝ้าระวังไว้ไม่ให้เกิดกับน้องหมาได้ การหมั่นสังเกตอาการของน้องอย่างใกล้ชิด จึงเป็นสิ่งจำเป็นที่คุณพ่อคุณแม่จะช่วยน้องได้ เพราะน้องไม่สามารถพูดได้อย่างเราๆ จึงไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเองป่วยเป็นอะไรหรือเจ็บตรงไหน โดยเฉพาะน้องหมาที่มีอายุมาก แม้ว่าจะยังเดินเหินได้อยู่ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าน้องจะมีสุขภาพดี ดังนั้นหากเป็นไปได้ ก็ควรพาน้องหมาไปตรวจสุขภาพกับคุณหมอเป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง เพื่อให้คุณหมอช่วยดูแลสุขภาพของน้องให้ดีอย่างสม่ำเสมอ และมีอายุยืนตามอายุขัยของน้องนะคะ ^^

.

หากน้องๆ มีปัญหาสุขภาพ สามารถแชทมาปรึกษาเราในเบื้องต้นได้นะคะ ทีมสัตวแพทย์ของ Intervetta ยินดีให้คำแนะนำค่ะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

.

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

Cr. : dogilike

 

==========

 

 

ให้สัตว์เลี้ยงมีภูมิคุ้มกัน อายุยืน แข็งแรงตลอดอายุขัย”

ขอแนะนำ Pet Select Senior รวม 5 สุดยอดสารอาหารชะลอวัยสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงอายุ 10 ปี ขึ้นไป ช่วยป้องกันการเกิดโรคเสื่อมต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม ความจำเสื่อม สายตาเสื่อม หูหนวก หงอย และโรคมะเร็ง

.

เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีปัญหา

– น้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เริ่มมีสัญญาณความชราปรากฏให้เห็น

– น้องหมาเหนื่อยง่าย ไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนแต่ก่อน หรือมีภาวะอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม

– น้องหมาเจ็บป่วยบ่อย มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ พบอาการอักเสบเรื้อรัง

– น้องหมาที่เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ข้ออักเสบ ธาลัสซีเมีย และมะเร็ง

.

** Pet Select ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ ด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน ภายใต้การควบคุมดูแลของทีมงานสัตวแพทย์และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีรสชาติที่แตกต่าง เหมาะสำหรับสุนัขและแมวทุกสายพันธุ์

สารอาหาร 5 ชนิด ที่ช่วยบำรุงสุนัขสูงวัยใน Pet Select Senior

.

  1. Curcumin Extract ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท ชะลอการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยย่อย ป้องกันมะเร็งลำไส้

.

  1. Xanthone Extract ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ป้องกันโรคหลอดเลือดอักเสบ ป้องกันโรคข้อต่ออักเสบ บำรุงระบบประสาท ป้องกันอาการชักเกร็ง จำเจ้าของไม่ได้ ลดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ

.

  1. Grape Seed Extract สารสกัดจากไวน์องุ่น มีงานวิจัยว่าบำรุงสายตา และชะลอการแก่ชรา ป้องกันความเสื่อมจากโรคชรา

.

  1. Fish Oil : Omega 3 น้ำมันปลาเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง บำรุงข้อ บำรุงขนและผิวหนัง เร่งการเผาผลาญพลังงาน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และมีส่วนช่วยลดการอักเสบในลำไส้

.

  1. Multivitamin และ Multi Amino Acid วิตามินรวมและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ป้องกันการสึกหรอของส่วนต่างๆ และเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ

.

ให้น้องหมาทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้กับน้องและมีสุขภาพแข็งแรงในทุกๆ วันนะคะ ^^

Pet Select SENIOR บรรจุขวดละ 30 เม็ด

วิธีรับประทาน : ให้โดยการป้อนหรือบดแล้วผสมกับอาหาร

น้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม : 0.5 เม็ด

น้ำหนัก 5 – 10 กิโลกรัม : 1 เม็ด

น้ำหนัก 10 – 20 กิโลกรัม : 1.5 เม็ด

น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม : 2 เม็ด

 

1 ขวด ราคา 690 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

ซื้อสินค้าตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง

 

ใบอนุญาตเลขที่ : 0108570038

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Pet Select Senior | เพทซีเลค ซีเนียร์