5 สัญญาณบ่งบอกว่าน้องหมาเริ่มเข้าใกล้วัยเกษียณ - Interpharma Group

5 สัญญาณบ่งบอกว่าน้องหมาเริ่มเข้าใกล้วัยเกษียณ

“ให้สัตว์เลี้ยงมีภูมิคุ้มกัน อายุยืน แข็งแรงตลอดอายุขัย”

การเลี้ยงดูน้องหมาวัยชรานั้น แท้จริงแล้วไม่ได้มีความแตกต่างกับการดูแลผู้เฒ่าผู้แก่ในบ้านเท่าไหร่ ที่ต้องให้ความใส่ใจในการดูแลเป็นพิเศษ เนื่องจากคนเราเมื่อแก่ชราลง สุขภาพย่อมโรยราตามสังขารที่ร่วงโรย การเคลื่อนไหวต่างๆ รวมถึงการทำอะไรๆ ด้วยตัวเองอาจทำได้ยากขึ้น กับน้องหมาเองก็ไม่ต่างกัน แค่เพียงเขาพูดไม่ได้ ไม่สามารถบอกกับเราได้ว่าเขาต้องการอะไรเท่านั้นเอง

 

การหมั่นสังเกตพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปของน้องหมา จึงเป็นเรื่องสำคัญที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ควรละเลย เพราะถึงแม้ว่าน้องๆ จะไม่สามารถพูดกับเราได้ก็จริง แต่หากเราตั้งใจสังเกตพฤติกรรมของน้องๆ แล้วล่ะก็ ย่อมรู้ได้แน่นอนว่าน้องเป็นอะไร และควรจะดูแลน้องอย่างไรให้เหมาะสมกับอาการที่น้องเป็นอยู่ ซึ่งโดยมากแล้วสำหรับน้องหมาที่เริ่มมีอายุ มักจะแสดงอาการต่อไปนี้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ ค่ะ

 

1. ไม่สนใจอาหาร โดยปกติน้องหมาที่เริ่มเข้าสู่วัยชรานั้นมักจะมีอาการกินยากและกินน้อย แต่ในกรณีที่ไม่สนใจอาหาร (แม้กระทั่งของที่เขาโปรดปรานก็ตาม) อาจเป็นเพราะระบบประสาทและสมองของเขาเริ่มเสื่อมลง ทำให้ประสาทการรับกลิ่นและรสเสื่อมลงไปด้วย หรืออาจเกิดจากการเผาผลาญพลังงานในร่างกายของน้อง รวมถึงการหลั่งฮอร์โมนที่ผิดปกติ ก็อาจเป็นสาเหตุที่ทำให้น้องเกิดอาการดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน ในกรณีนี้คุณพ่อคุณแม่ควรพาน้องไปพบคุณหมอนะคะ เพราะการที่น้องหมากินอาหารได้น้อยลงนั้นอาจทำให้น้องขาดสารอาหาร ในระยะยาวอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้ค่ะ

 

2. ไม่ร่าเริงเหมือนแต่ก่อน เป็นอีกหนึ่งอาการที่พบได้บ่อยๆ ในน้องหมาที่เริ่มมีอายุ ทั้งที่แต่ก่อนนั้นน้องหมาของเรานั้นก็มีอาการร่าเริงดี ยังวิ่งเล่นสนุกสนานกับเราอยู่เลย แต่พอเวลาเริ่มผ่านไปเรื่อยๆ น้องเริ่มมีอาการซึม ชอบนอนอยู่กับที่ ไม่ค่อยลุกขึ้นเดินไปไหนมาไหนเหมือนแต่ก่อน หากน้องมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้น อาจเป็นไปได้ว่าข้อเข่าของน้องเริ่มเสื่อมสภาพ กล้ามเนื้ออ่อนแรงลง ทำให้การเดินเหินไม่สะดวกเหมือนตอนที่อายุยังน้อยๆ หากน้องยังพอเดินไหว คุณหมอขอแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พาน้องออกไปเดินออกกำลังกายบ้าง เพื่อให้กล้ามเนื้อยังได้ทำงานอยู่ ร่วมกับการให้น้องกินอาหารที่มีส่วนช่วยในการบำรุงข้อให้แข็งแรงขึ้น ช่วยให้น้องไม่เจ็บข้อเข่าเวลาเดินด้วยค่ะ

 

3. เดินวนไปมาอยู่ที่เดิม เคยเป็นกันบ้างไหมคะเวลาที่เราจะเดินไปหยิบอะไร พอเดินไปได้ครึ่งทางกลับลืมไปเสียแล้วว่าจะเดินไปทำอะไร ทำให้ต้องเดินกลับมาที่จุดเริ่มต้นเพื่อตามหาความทรงจำที่หายไป กับน้องหมาก็เป็นได้เช่นกันค่ะ บางครั้งน้องหมาก็เกิดอาการหลงๆ ลืมๆ ได้เหมือนกับคนเรานั่นแหละ ทำให้น้องเดินวนไปวนมา ครุ่นคิดว่ากำลังจะทำอะไร ซึ่งอาการนี้อาจมีสาเหตุมาจากโรคอัลไซเมอร์ที่มักจะพบบ่อยในน้องหมาที่มีอายุเยอะแล้ว และบ่อยครั้งอาการเหล่านี้ ก็ทำให้น้องหมามีความรู้สึกวิตกกังวลร่วมด้วย การหาเกมหรือกิจกรรมให้น้องเล่น รวมถึงการให้น้องทำตามคำสั่ง ก็เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยดึงความสนใจของเขาออกมาจากอาการย้ำคิดย้ำทำ และสามารถกระตุ้นความทรงจำของน้องได้อีกด้วยค่ะ

 

4. เดินชนข้าวของในบ้าน โดยทั่วไปแล้วเมื่อน้องหมามีอายุสักประมาณ 5 ปี ไม่ว่าสายพันธุ์ใดๆ มักจะมีปัญหาเกี่ยวกับสายตาเกิดขึ้น จอประสาทตาเริ่มเสื่อมสภาพ เกิดต้อกระจกที่ดวงตาของน้อง ทำให้ภาพที่เคยเห็นอย่างชัดเจนเริ่มพร่ามัวลง แม้ว่าเราจะไม่เห็นความเปลี่ยนแปลงในลูกตาของน้องอย่างชัดเจน แต่พฤติกรรมที่น้องเป็นนั้นก็สามารถบ่งชี้ได้ว่าน้องกำลังมีปัญหาทางสายตาอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการเดินชนข้าวของในบ้าน ไม่กล้าเดินขึ้น – ลงบันได หรือมองไม่เห็นชามข้าวที่วางไว้ อันเนื่องมาจากการกะระยะที่ผิดเพี้ยนไปหมดนั่นเอง ซึ่งหากคุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตพฤติกรรมของน้องได้เร็ว ก็จะช่วยให้น้องได้รับการรักษาจากคุณหมอได้ทันท่วงทีค่ะ

 

5. อ้วน หรือมีภาวะน้ำหนักเกิน อายุที่เพิ่มขึ้นนั้นส่งผลให้ระบบเผาผลาญพลังงานในร่างกายของน้องเปลี่ยนไป เมื่อระบบเผาผลาญทำงานได้แย่ลง โอกาสที่น้องจะมีน้ำหนักเกินจึงมีเพิ่มมากขึ้น ซึ่งโรคอ้วนในน้องหมานั้นก็ไม่ต่างจากคนเราเท่าไหร่นัก ที่เป็นต้นเหตุของโรคเสื่อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน โรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ รวมถึงทำให้อาการข้อเข่าเสื่อมรุนแรงขึ้นอีกด้วย การควบคุมอาหาร ควบคุมแคลอรี่ให้อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และให้น้องออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ก็จะทำให้น้องๆ กลับมามีน้ำหนักและรูปร่างที่สมส่วนได้ค่ะ

 

ทั้ง 5 พฤติกรรมนี้ก็เป็นสัญญาณบ่งชี้ที่ช่วยบอกเราว่าน้องเหมาของเราเริ่มเข้าสู่วัยเกษียณแล้ว ยิ่งสังเกตได้เร็วมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเตรียมพร้อมรับมือได้เร็วมากยิ่งขึ้นเท่านั้น เพราะอายุของเขาเมื่อเทียบกับคนเราแล้วถือว่าต่างกันโดยสิ้นเชิง ว่ากันว่า 1 ปีที่ผ่านไปของน้องหมา เทียบเท่ากับอายุคนเพิ่มขึ้น 4 ปีเลยทีเดียว ดังนั้นอย่าละเลยที่จะสังเกตอาการง่ายๆ เหล่านี้ เพื่อดูแลน้องหมาที่เรารักให้ดีที่สุด ก่อนที่เขาจะจากไปเมื่อถึงเวลานะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีปัญหาสุขภาพของน้องหมาน้องแมวต้องการคำปรึกษา
อย่าเขินอายทักมาหาเราได้นะคะ ==
> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

ข้อมูลอ้างอิง : dogilike

 

==========

ขอแนะนำ Pet Select Senior รวม 5 สุดยอดสารอาหารชะลอวัยสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงอายุ 10 ปี ขึ้นไป ช่วยป้องกันการเกิดโรคเสื่อมต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม ความจำเสื่อม สายตาเสื่อม หูหนวก หงอย และโรคมะเร็ง

.

เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีปัญหา

  • น้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เริ่มมีสัญญาณความชราปรากฏให้เห็น
  • น้องหมาเหนื่อยง่าย ไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนแต่ก่อน หรือมีภาวะอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม
  • น้องหมาเจ็บป่วยบ่อย มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ พบอาการอักเสบเรื้อรัง
  • น้องหมาที่เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ข้ออักเสบ ธาลัสซีเมีย และมะเร็ง

 

สารอาหาร 5 ชนิด ที่ช่วยบำรุงสุนัขสูงวัยใน Pet Select Senior

 

  1. Curcumin Extract ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท ชะลอการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยย่อย ป้องกันมะเร็งลำไส้

 

  1. Xanthone Extract ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ป้องกันโรคหลอดเลือดอักเสบ ป้องกันโรคข้อต่ออักเสบ บำรุงระบบประสาท ป้องกันอาการชักเกร็ง จำเจ้าของไม่ได้ ลดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ

 

  1. Grape Seed Extract สารสกัดจากไวน์องุ่น มีงานวิจัยว่าบำรุงสายตา และชะลอการแก่ชรา ป้องกันความเสื่อมจากโรคชรา

 

  1. Fish Oil : Omega 3 น้ำมันปลาเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง บำรุงข้อ บำรุงขนและผิวหนัง เร่งการเผาผลาญพลังงาน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และมีส่วนช่วยลดการอักเสบในลำไส้

 

  1. Multivitamin และ Multi Amino Acid วิตามินรวมและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ป้องกันการสึกหรอของส่วนต่างๆ และเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ

** Pet Select ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ ด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน ภายใต้การควบคุมดูแลของทีมงานสัตวแพทย์และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีรสชาติที่แตกต่าง เหมาะสำหรับสุนัขและแมวทุกสายพันธุ์

ให้น้องหมาทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้กับน้องและมีสุขภาพแข็งแรงในทุกๆ วันนะคะ ^^

 

Pet Select SENIOR บรรจุขวดละ 30 เม็ด

วิธีรับประทาน : ให้โดยการป้อนหรือบดแล้วผสมกับอาหาร

น้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม : 0.5 เม็ด

น้ำหนัก 5 – 10 กิโลกรัม : 1 เม็ด

น้ำหนัก 10 – 20 กิโลกรัม : 1.5 เม็ด

น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม : 2 เม็ด

 

1 ขวด ราคา 690 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

ซื้อสินค้าตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง

 

ใบอนุญาตเลขที่ : 0108570038

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

 

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Pet Select Senior | เพทซีเลค ซีเนียร์