7 โรคตา ที่สุนัขวัยชราต้องเผชิญ - Interpharma Group

7 โรคตา ที่สุนัขวัยชราต้องเผชิญ

อย่างที่คุณพ่อคุณแม่ทราบกันดีว่า เมื่อสุนัขมีอายุเพิ่มขึ้น อวัยวะต่างๆ ภายในร่างกายย่อมเสื่อมถอยลงเป็นเรื่องธรรมดา ซึ่งการเสื่อมของร่างกายที่เกิดขึ้นนั้นมักจะเสื่อมแล้วเสื่อมเลย ไม่สามารถกลับมาทำงานเต็มประสิทธิภาพได้ 100% สำหรับดวงตาก็เช่นเดียวกัน เมื่อน้องหมามีอายุมากขึ้น ตั้งแต่ 6 – 7 ปีขึ้นไป ดวงตาที่เคยสดใสก็กลับขุ่นมัวลง หรืออาจเลวร้ายกว่านั้น ซึ่งกลุ่มอาการโรคตาที่สุนัขวัยชรามักเผชิญปัญหา มีอยู่ด้วยกัน 7 กลุ่มอาการดังนี้ค่ะ

1. เลนส์ตาขุ่นตามอายุ (Lenticular nuclear sclerosis) มักพบในสุนัขตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไป โดยคุณพ่อคุณแม่มักจะสังเกตเห็นได้เวลามองตาของน้อง ที่ดูแล้วไม่ใสเหมือนแต่ก่อน ซึ่งโดยปกติแล้วแก้วตาจะมีความใส แสงส่องผ่านได้ดี ทำให้การมองเห็นของน้องชัดเจน แต่เมื่อเลนส์ตาของน้องเริ่มขุ่นลง ผลที่เกิดขึ้นคือความสามารถในการมองเห็นในที่มืดของน้องจะทำได้แย่ลงค่ะ

 

2. ต้อกระจก (Cataract) เกิดจากการขุ่นมัวของแก้วตา จากปกติที่จะมีความใส แสงผ่านได้ดี จะพบว่าแก้วตาเริ่มขุ่นมัวลง ซึ่งเกิดจากการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติโปรตีนภายในแก้วตาและเกิดการตกตะกอน ภาวะต้อกระจกนี้สามารถเกิดได้จากหลากหลายปัจจัย รวมถึงผลข้างเคียงจากการเกิดโรคอื่นๆ อย่างเบาหวาน ก็สามารถทำให้น้องเป็นต้อกระจกได้เช่นเดียวกัน

 

3. การอักเสบของตา ที่เกิดตามมาจากภาวะต้อกระจก (Len – induce uveitis) มักพบในน้องหมาสูงอายุที่เป็นโรคต้อกระจกเรื้อรัง เนื่องจากโปรตีนที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของแก้วตาได้เสื่อมสภาพลง ทำให้พบอาการอักเสบเกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นอาการตาแดง น้ำตาไหลเอ่อ กระพริบตาเยอะ และอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้อีกเช่น แผลที่กระจกตาที่เกิดจากการเกาตา ไปจนถึงโรคต้อหินได้เลยทีเดียว

 

4. เนื้องอกหนังตา (Eyelid Tumors) โดยมักจะเป็นเนื้องอกที่บริเวณต่อมน้ำตาชนิด Meibomian ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยที่ไม่ได้รับการรักษา จะทำให้เนื้องอกไปถูบริเวณกระจกตา และทำให้เกิดแผลที่กระจกตาได้ ทั้งนี้เนื้องอกชนิดนี้เป็นกลุ่มเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรงแบบมะเร็ง ซึ่งสามารถตัดออกได้ และได้ผลการรักษาค่อนข้างดีค่ะ

 

5. กระจกตาเสื่อม (Corneal Degeneration/ Dystrophy) เกิดได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นภาวะตาแห้ง, สายพันธุ์ของน้องหมาที่มีช่องหน้าตาค่อนข้างกว้าง, ภาวะไขมันในเลือดสูง, โรคฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำ ฯลฯ สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตเห็นได้ก็คือ ที่ดวงตาของน้องมีสีขาวขุ่นๆ หรือขาวทึบบนกระจกตา โดยมักพบรอยโรคที่ตาข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งสามารถรักษาได้โดยการให้ยาหยอดตา ร่วมกับการรักษาภาวะการป่วยของระบบร่างกายอื่นๆ เพื่อชะลอความรุนแรงของโรคค่ะ

 

6. การหลุดลอกของจอประสาทตา (Retinal detachments) อาจเกิดขึ้นได้จากน้องหมาที่มีความดันโลหิตสูง โดยพบว่าน้องหมามีอาการม่านตาขยายกว้าง ไม่ตอบสนองต่อแสง อาจมีเลือดออกในช่องหน้าตาได้ หรืออาจเกิดจากการที่น้องหมาติดเชื้อพยาธิในเม็ดเลือดบางชนิด ทำให้เกิดจุดเลือดออกในจอประสาทตา ส่งผลให้เกิดการหลุดลอกของจอประสาทตาตามมา ในรายที่มีอาการรุนแรง การหลุดลอกของจอประสาทตาอาจส่งผลให้น้องหมาตาบอดได้ในที่สุด

 

7. การเสื่อมของจอประสาทตา PRA (Progressive Retinal Atrophy) เป็นโรคที่เกิดจากพันธุกรรมของน้อง ซึ่งพบมากในน้องหมาพันธุ์พุดเดิ้ล, ลาบราดอร์รีทรีฟเวอร์ และไอริชเซ็ตเตอร์ โดยคุณพ่อคุณแม่มักสังเกตเห็นน้องหมาเดินชนในที่มืด เนื่องจากอาการมองไม่เห็นในที่ที่มีแสงสลัวๆ หรือในที่มืด สำหรับรายที่มีอาการรุนแรง แม้ในที่สว่าง ก็ไม่สามารถมองเห็นได้

 

แม้ว่าโรคตานั้นจะไม่ได้ทำให้น้องหมาเสียชีวิตได้เร็วเหมือนโรคอื่นๆ ก็จริง แต่ก็ไม่ใช่เรื่องเล็กๆ เลย เพราะบางโรคเมื่อเป็นแล้ว ก็อาจส่งผลทำให้น้องหมาสูญเสียการมองเห็นได้ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่คงไม่อยากให้เกิดขึ้นกับน้องใช่ไหมคะ เพราะดวงตาคือหน้าต่างของหัวใจ แม้น้องหมาจะไม่สามารถสื่อสารเป็นภาษาพูดแบบเราได้ แต่หากได้มองลึกลงไปในดวงตาของเขา เราก็สามารถสัมผัสถึงความอบอุ่นที่น้องหมาอยากจะสื่อกับเราได้เช่นกัน

 

หากน้องๆ มีปัญหาสุขภาพ สามารถแชทมาปรึกษาเราในเบื้องต้นได้นะคะ

ทีมสัตวแพทย์ของ Intervetta ยินดีให้คำแนะนำค่ะ ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

ด้วยความปรารถนาดีต่อเพื่อนตัวน้อย

Intervetta Thailand

 

Cr. : โรงพยาบาลสัตว์โอะไดจินิ

 

 

 

ให้สัตว์เลี้ยงมีภูมิคุ้มกัน อายุยืน แข็งแรงตลอดอายุขัย”

ขอแนะนำ Pet Select Senior รวม 5 สุดยอดสารอาหารชะลอวัยสำหรับสัตว์เลี้ยงสูงอายุ 10 ปี ขึ้นไป ช่วยป้องกันการเกิดโรคเสื่อมต่างๆ เช่น โรคหัวใจ โรคเบาหวาน ข้อเสื่อม ความจำเสื่อม สายตาเสื่อม หูหนวก หงอย และโรคมะเร็ง

 

เหมาะสำหรับน้องหมาที่มีปัญหา

– น้องหมาที่มีอายุตั้งแต่ 10 ปีขึ้นไป เริ่มมีสัญญาณความชราปรากฏให้เห็น

– น้องหมาเหนื่อยง่าย ไม่ร่าเริงแจ่มใสเหมือนแต่ก่อน หรือมีภาวะอัลไซเมอร์ ความจำเสื่อม

– น้องหมาเจ็บป่วยบ่อย มีภูมิต้านทานในร่างกายต่ำ พบอาการอักเสบเรื้อรัง

– น้องหมาที่เป็นโรคหัวใจ เบาหวาน ข้ออักเสบ ธาลัสซีเมีย และมะเร็ง

 

สารอาหาร 5 ชนิด ที่ช่วยบำรุงสุนัขสูงวัยใน Pet Select Senior

 

  1. Curcumin Extract ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระ บำรุงสมอง บำรุงระบบประสาท ชะลอการเกิดโรคเบาหวาน ช่วยย่อย ป้องกันมะเร็งลำไส้

 

  1. Xanthone Extract ลดความเสี่ยงโรคหัวใจ ป้องกันโรคหลอดเลือดอักเสบ ป้องกันโรคข้อต่ออักเสบ บำรุงระบบประสาท ป้องกันอาการชักเกร็ง จำเจ้าของไม่ได้ ลดอาการแพ้ในระบบทางเดินหายใจ

 

  1. Grape Seed Extract สารสกัดจากไวน์องุ่น มีงานวิจัยว่าบำรุงสายตา และชะลอการแก่ชรา ป้องกันความเสื่อมจากโรคชรา

 

  1. Fish Oil : Omega 3 น้ำมันปลาเป็นกรดไขมันโอเมก้า 3 ช่วยบำรุงสมอง บำรุงข้อ บำรุงขนและผิวหนัง เร่งการเผาผลาญพลังงาน ป้องกันการเกิดลิ่มเลือด และมีส่วนช่วยลดการอักเสบในลำไส้

 

  1. Multivitamin และ Multi Amino Acid วิตามินรวมและกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย ป้องกันการสึกหรอของส่วนต่างๆ และเสริมการทำงานของกล้ามเนื้อหัวใจ

** Pet Select ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ถูกคิดค้นขึ้นสำหรับสุนัขและแมวโดยเฉพาะ ด้วยมาตรฐานการผลิตระดับเดียวกับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับคน ภายใต้การควบคุมดูแลของทีมงานสัตวแพทย์และเภสัชกรผู้เชี่ยวชาญ มีรสชาติที่แตกต่าง เหมาะสำหรับสุนัขและแมวทุกสายพันธุ์

ให้น้องหมาทานเป็นประจำทุกวัน เพื่อคืนความอ่อนเยาว์ให้กับน้องและมีสุขภาพแข็งแรงในทุกๆ วันนะคะ ^^

 

Pet Select SENIOR บรรจุขวดละ 30 เม็ด

วิธีรับประทาน : ให้โดยการป้อนหรือบดแล้วผสมกับอาหาร

น้ำหนักน้อยกว่า 5 กิโลกรัม : 0.5 เม็ด

น้ำหนัก 5 – 10 กิโลกรัม : 1 เม็ด

น้ำหนัก 10 – 20 กิโลกรัม : 1.5 เม็ด

น้ำหนักมากกว่า 20 กิโลกรัม : 2 เม็ด

 

1 ขวด ราคา 690 บาท ค่าจัดส่ง 50 บาท

ซื้อสินค้าตั้งแต่ราคา 1,000 บาทขึ้นไป ฟรีค่าจัดส่ง

 

ใบอนุญาตเลขที่ : 0108570038

 

==========

 

สั่งซื้อและสอบถามผลิตภัณฑ์ Intervetta ได้ 2 ช่องทาง

 

1) Line ID: @intervetta แอดไลน์ด่วน ==> https://line.me/R/ti/p/%40intervetta

 

2) Call Center โทร. 02-634-0225 (เวลาทำการ จ.-ศ. 9.00-17.00 น.)

 

==========

 

ความประทับใจของ Pet Select

 

“เค้าช่วยสานสัมพันธ์ในครอบครัว” เรื่องราวสุดประทับใจของมะขวิดกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2oukkh0

“เรารู้สึกว่ารักค้า” เรื่องราวสุดประทับใจของมาริโอ้กับคุณแม่ ==> http://bit.ly/2nYh6yh

“เห็นเค้าแล้วหายเหนื่อย” เรื่องราวสุดประทับใจของมัชเฌกับคุณพ่อ ==> http://bit.ly/2o2ACdY

ผลิตภัณฑ์อื่นๆ จาก Intervetta ==> https://www.facebook.com/intervetta/shop/?rt=19

==========

ข้อมูลบริษัท :

บริษัท อินเตอร์ เวทต้า จำกัด

ที่อยู่ : 140/9 อาคารไอทีเอฟ ทาวเวอร์ ชั้น 9 ถนนสีลม แขวงสุริยวงศ์ เขตบางรัก กทม 10500

 

หมายเลข Call Center :

02-634-0225

Pet Select Senior | เพทซีเลค ซีเนียร์