PMS สาเหตุการเหวี่ยงทุกเดือน แก้ได้ด้วยการกิน - Interpharma Group

PMS สาเหตุการเหวี่ยงทุกเดือน แก้ได้ด้วยการกิน

PMS สาเหตุการเหวี่ยงทุกเดือน แก้ได้ด้วยการกิน

เคยสังเกตไหมว่าทุกครั้งก่อนมีประจำเดือน มักจะมีอาการทางอารมณ์และร่างกายที่ต่างไปจากปกติ เช่น ความเครียด อารมณ์เหวี่ยงสวิง บางครั้งอยากร้องไห้แบบไม่มีสาเหตุ ร่วมด้วยกับอาการปวดเมื่อยตามลำตัว และอาการคัดหน้าอก ซึ่งอาการเหล่านี้เรียกว่า PMS (Premenstrual Syndrome) คืออาการก่อนเป็นประจำเดือน 5-11 วัน และจะหายเมื่อประจำเดือนหมดในประมาณวันที่ 4-7 ของประจำเดือน ซึ่งผู้หญิงมากถึง 80% ทั่วโลกมักประสบปัญหากับอาการ PMS


ทั้งนี้มีการค้นพบว่าการทานอาหารนั้นส่งผลต่ออาการ PMS ได้ ลองปรับวิธีการทานในช่วงเวลาดังกล่าวเพื่อช่วยปรับอารมณ์และร่างกายของคุณให้ดีขึ้นด้วยแนวทางเหล่านี้กันดู


1. ทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน
: เนื่องจากฮอร์โมนส่งผลให้ระดับอินซูลินที่ผันผวนมาก จึงทำให้เรารู้สึกอยากอาหารอย่างรุนแรงและอารมณ์ไม่ดี คาร์โบไฮเดรตถือว่าตอบโจทย์ แต่ถ้าเป็นไปได้ ควรเลือกทานคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนอย่างข้าวกล้อง ขนมปังโฮลวีตจะดีกว่าเนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนจะช่วยให้คุณอิ่มได้นานกว่า จึงช่วยควบคุมความอยากอาหารเหล่านั้นและทำให้อารมณ์ของคุณดีขึ้นได้


2. เติมแคลเซียมและวิตามินดี
: มีงานวิจัยบางชิ้นชี้ให้เห็นว่าการบริโภคแคลเซียมและวิตามินดีในปริมาณมากอาจช่วยลด PMS ได้ ลองเพิ่มความอร่อยในแต่ละมื้อด้วย นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต และชีสในอาหารของคุณก็ถือเป็นอีกทางเลือกในการเพิ่มแคลเซียมได้เป็นอย่างดี


3. ลดอาหารรสจัด (ลดปริมาณโซเดียม)
: โซเดียมเป็นอีกหนึ่งตัวการที่ทำให้คุณท้องอืด บวมน้ำ และคัดหน้าอก โดยคุณสามารถเริ่มต้นได้ง่ายๆ ด้วยการลดปริมาณเกลือในอาหาร นอกจากนี้ควรเลี่ยงอาหารแปรรูปต่าง ๆ และหากเป็นไปได้ การลงมือเข้าครัวทำอาหารเองก็เป็นทางเลือกที่ดีที่จะสามารถควบคุมปริมาณโซเดียมที่เข้าสู่ร่างกายได้


4. เลี่ยงคาเฟอีนและแอลกอฮอล์
: การดื่มกาแฟในทุกเช้าอาจเป็นตัวช่วยให้คุณตื่นตัวพร้อมทำงาน ในขณะเดียวกันการดื่มไวน์สักแก้วเพื่อช่วยให้คุณผ่อนคลายได้จริง ๆ ในช่วงที่คุณไม่ได้อยู่ในช่วง PMS แต่จะส่งผลกลับกันเมื่อคุณอยู่ในช่วงที่เป็น PMS เพราะ ทั้งคาเฟอีนและแอลกอฮอล์ส่งผลต่อการนอนทำให้ร่างกายไม่สามารถพักผ่อนได้เพียงพอจึงทำให้อาการ PMS รุนแรงขึ้นกว่าที่ควรเป็น

ทั้งนี้หากรู้สึกขาดกาแฟไม่ได้ ชาคาโมมายล์ที่ปราศจากคาเฟอีนอาจเป็นเครื่องดื่มทดแทนได้ด้วยคุณสมบัติที่ช่วยบรรเทาอาการเกร็งของกล้ามเนื้อและลดความรุนแรงของการเป็นตะคริวได้ ลองชงชาคาโมมายล์ที่ปราศจากคาเฟอีนสักถ้วยแล้วจิบระหว่างวันจะช่วยผ่อนคลายให้ดีขึ้นไม่น้อย


5. กินน้อยลง แต่ให้บ่อยขึ้น
: นอกจากการทานอาหารที่ช่วยบรรเทาอาการแล้ว ควรปรับวิธีรับประทานอาหารด้วย เช่น แทนที่จะทานอาหารมื้อใหญ่สามมื้อต่อวันตามปกติ ให้ลองทานอาหารมื้อเล็ก 6 มื้อแทน วิธีนี้จะช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่ตลอดทั้งวัน จึงช่วยลดอาการหิวและหงุดหงิดระหว่างวันได้มาก


นอกเหนือจากการทานอาหารแล้ว ควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนหลับให้เพียงพอ ลดความเครียดในแต่ละวันด้วยการทำโยคะหรือนั่งสมาธิ เมื่อมีอาการปวด สามารถทายาบรรเทาอาการปวดควบคู่กับการบันทึกอาการ หากมีอาการผิดปกติต่อเนื่องเกิน
3 เดือน ควรรีบพบแพทย์เพื่อวินิจฉัยอาการที่เกิดขึ้นได้อย่างท่วงที


ด้วยความปรารถนาดี

Interpharma Thailand

สุขภาพภายในร่างกายไม่สามารถมองเห็นความผิดแปลกได้จากภายนอก การดูแลเอาใจใส่บำรุงให้แข็งแรงจากภายในป้องกันโรคร้ายที่อาจเกิดขึ้นได้ในระบบอวัยวะสืบพันธ์จึงเป็นเรื่องที่ไม่ควรให้ความสำคัญ Interpharma ขอแนะนำ Wonder Fit ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพคุณผู้หญิง ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันร่างกาย, ลดอาการวัยทอง, บำรุงผิวพรรณให้ชุ่มชื้น พร้อมปรับสมดุลเพศหญิงตามธรรมชาติ ลดอาการตกขาวและปวดประจำเดือน


🌿 สารสกัดจากตังกุย (Dong Quai Extract) สาร Phytoestrogen ที่นิยมใช้บรรเทาอาการในผู้หญิงวัยทอง ช่วยให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอ, แก้ปวดประจำเดือน, เพิ่มการบีบตัวของมดลูก, บรรเทาอาการร้อนวูบวาบในผู้หญิง

🌿 สารสกัดจากยอป่า (Morinda Eliptica Extract) ช่วยขับและฟอกโลหิตระดู, ขับน้ำคาวปลา, บำรุงโลหิต, ช่วยขับลมและมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อน ๆ

🌿 สารสกัดจากเสกตี่ (โกศขี้แมว – Rehmannia Extract) ช่วยบำบัดโรคสตรี เช่น ประจำเดือนมีสีซีดจาง มามากหรือน้อยไป, ช่วยบำรุงให้เส้นผมดกดำ, บำรุงสายตา และลดอาการปวดเมื่อยต่าง ๆ

🌿 สารสกัดจากผลกุหลาบป่า (Rose Hip Extract) ช่วยบำรุงประจำเดือนของสตรี ระงับอาการปวด อุดมไปด้วยวิตามินซี ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ให้ผิวเปล่งปลั่งกระจ่างใส ลดเลือนริ้วรอย จุดด่างดำ ฟื้นฟูประสิทธิภาพการสมานแผล

🌿 สารสกัดจากเม็ดลินิน (Flax Seed Extract) ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเอสโตรเจนอย่างเป็นธรรมชาติ บรรเทาอาการร้อนวูบวาบ อารมณ์แปรปรวน รวมถึงปัญหาผมหลุดร่วงเนื่องจากขาดฮอร์โมนได้


Wonder Fit 1 กล่องบรรจุ 30 แคปซูล รับประทานวันละ 1 แคปซูลก่อนนอน ราคากล่องละ 990 บาท โปรโมชั่นพิเศษ! ซื้อ 2 กล่องราคาพิเศษเพียง 1,900 บาท (ปกติ 1,980 บาท)


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม หรือสามารถสั่งซื้อโดยตรงได้ 3 ช่องทาง ได้แก่

📞ทาง Call center 094-956-9536

💻Inbox: https://m.me/InterpharmaThailand

📱Line @interpharma #แอดไลน์ด่วนคลิก https://lin.ee/huxD1c0