โรคกินไม่หยุด อยากหยุดแต่หยุดไม่ได้ - Interpharma Group

โรคกินไม่หยุด อยากหยุดแต่หยุดไม่ได้

โรคกินไม่หยุด อยากหยุดแต่หยุดไม่ได้

โรคกินไม่หยุด หรือ Binge eating disorder (BED) อาจเป็นโรคที่ฟังดูไม่คุ้นหูมากนัก แต่รู้หรือไม่ว่านี่เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่บ่อนทำลายร่างกายจากภายใน จากผลสำรวจพบว่ามีผู้ป่วยมากถึง 2% ต่อจำนวนผู้คนบนโลก มีอาการผิดปกติในการทานอาหาร ในลักษณะที่ทานไม่หยุด ซึ่งไม่เพียงแต่ทำร้ายสุขภาพจิตแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายด้านอื่น ๆ ด้วย


สำหรับใครที่มีพฤติกรรมกินจุบจิบตลอดวัน อาจสงสัยว่าพฤติกรรมดังกล่าวเข้าข่ายอาการป่วยโรคนี้หรือไม่ ลองมาทำความเข้าใจและสำรวจตนเองเพิ่มเติมก่อนผ่านบทความนี้กันเลย


อาการของโรคกินไม่หยุด:
มีลักษณะเฉพาะอย่างการรับประทานอาหารปริมาณมากผิดปกติหลายครั้งโดยไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ อีกทั้งยังส่งผลต่อสภาพจิตใจที่รู้สึกผิด โดยส่วนใหญ่อาจจะกินมากกว่าปกติถึง 18 เท่า ทั้งนี้ยังมีอาการให้สังเกตเพิ่มเติมได้หลายส่วนทั้งทางร่ายกาย จิตใจ และพฤติกรรม ซึ่งอาจจะแสดงออกด้านใดด้านหนึ่งหรืออาจแสดงออกร่วมกันก็ได้

  • อาการทางร่างกาย: มีอาการเหนื่อยและหลับไม่สนิท น้ำหนักของร่างกายเพิ่มขึ้นและมีอาการท้องอืด ท้องผูก หรือแพ้อาหาร
  • อาการทางจิตใจ: ให้ความสนใจจนถึงขั้นหมกมุ่นในเรื่องการกิน อาหาร รูปร่าง และน้ำหนัก, รู้สึกไม่พอใจในรูปลักษณ์ของตนเอง, รู้สึกผิดและเศร้าอย่างมากหลังรับประทานอาหารมากเกินไป, รู้สึกตนเองไม่มีคุณค่า รวมถึงมีอาการวิตกกังวลและซึมเศร้าร่วมด้วย
  • อาการทางพฤติกรรม: กินบ่อย ๆ ถึงแม้จะไม่มีอาการหิว, พยายามกักตุนอาหารเกินจำเป็น, เลือกรับประทานคนเดียว เพื่อซ่อนอาการหยุดทานไม่ได้ หลีกเลี่ยงการตอบคำถามหรือพูดคุยเกี่ยวกับเรื่องการกินและน้ำหนัก

หากคุณมีอาการเหล่านี้อย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเป็นระยะเวลาต่อเนื่องมากกว่า 1 – 3 เดือน นั่นเป็นสัญญาณเตือนของร่างกายที่จะบอกว่าคุณกำลังป่วยโรคกินไม่หยุด เข้าแล้ว


กินไม่หยุด อันตรายต่อตัวคุณมากกว่าที่คิด
: โรคกินไม่หยุด สร้างโอกาสเสี่ยงต่อร่างกายในคราบของโรคร้าย เนื่องจากการทานไม่หยุด ส่งผลให้ร่างกายได้รับปริมาณพลังงานจากน้ำตาลและไขมันมากเกินจำเป็น จนไม่สามารถเผาผลาญได้หมดและนำไปสู่การสะสมไขมันในบริเวณตับ เมื่อสะสมนานมากเข้าจึงส่งผลให้เนื้อตับเกิดการอักเสบ จนอาจกลายเป็นโรคมะเร็งตับ อีกทั้งยังส่งผลเสียต่อระบบต่าง ๆ ในร่างกายตามมา จนอาจเกิดโรคแทรกซ้อนอื่น ๆ อย่าง โรคอ้วน โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจได้


รักษาตัวเองให้หายต้องทำอย่างไร
: การรักษาโรคกินไม่หยุด คือการลดการกินมากเกินไปให้กลับมาอยู่ในภาวะปกติและจัดการกับปัจจัยทางอารมณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เช่น ความวิตกกังวล อารมณ์ซึมเศร้า เนื่องจากโรคกินไม่หยุดนั้นส่งผลต่อร่างกายและจิตใจในเวลาเดียวกัน จึงต้องรักษาควบคู่กันไป ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ว่าควรจะมีแนวทางการรักษาไปในทางใด


โรคกินไม่หยุด ดูเหมือนจะใกล้ตัวและน่ากังวล แต่ปัจจุบันมีการรักษาที่พร้อมจะช่วยให้คุณรับมือและผ่านโรคนี้ไปได้ด้วยดี ดังนั้น อย่าลืมหมั่นสังเกตตนเองเพื่อให้มีสุขภาพที่แข็งแรง หากเริ่มรู้สึกตัวว่าคุณกำลังป่วยอย่าลังเลที่จะเข้าปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุ และลดโอกาสเสี่ยงของโรคร้ายอื่น ๆ ที่อาจตามมาได้


ด้วยความปรารถนาดี
Interpharma Thailand

การรักษาโรคกินไม่หยุดจะต้องมีการรักษาหลากหลายทางควบคู่กัน เนื่องจากโรคนี้เป็นโรคที่มีอาการทั้งร่างกายและจิตใจ จึงต้องทำการรักษาควบคู่กันทั้งการพบจิตแพทย์เพื่อบำบัด และปรับพฤติกรรมการกิน ให้ร่างกายทานอาหารในปริมาณที่น้อยลงเพื่อลดโอกาสเสี่ยงของการเกิดไขมันพอกตับ และมีน้ำหนักที่ลดลง โดยคุณควรปรึกษาแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยเพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี


ทั้งนี้ หากคุณเป็นผู้ป่วยอาจเริ่มปรับพฤติกรรมการกิน เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลและดูแลตับ เพื่อลดโอกาสเสี่ยงการเป็นโรคไขมันพอกตับ รวมถึงภาวะแทรกซ้อนอื่น ๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ Interpharma ขอแนะนำชุดโภชนบำบัด สำหรับผู้มีภาวะอ้วนลงพุง และเสี่ยงไขมันพอกตับ ด้วย 4 ผลิตภัณฑ์คุณภาพเพื่อการดูแลสุขภาพแบบองค์รวม


PROBAC 10 ผลิตภัณฑ์ Synbiotic (ซินไบโอติก) ที่ดีที่สุดที่แพทย์ในโรงพยาบาลเลือก ใช้ มีชนิดของเชื้อจุลินทรีย์หลากหลายที่สุด ถึง 10 สายพันธุ์ ประกอบด้วยจุลินทรีย์ Probiotic (โปรไบโอติก) 10 ชนิด, Prebiotics (พรีไบโอติก) 2 ชนิด และ Fiber
📍จำนวน 2 กล่องๆ ละ 4,500 บาท มูลค่า 9,000 บาท

Pure Krill Oil (เพียว คริลล์ ออยด์) น้ำมัน Omega3 สกัดจาก Antarctic krill สิ่งมีชีวิตน้ำลึกจากมหาสมุทรแอนตาร์กติก
✅เหมาะกับผู้ที่ต้องการรับประทาน Omega3 ที่ดีกว่า Fish Oil
✅ประกอบไปด้วยกรดไขมันรูปแบบ DHA, EPA และ Astaxanthin จากธรรมชาติ
✅ช่วยลดการสะสมไขมันที่ผนังหลอดเลือด ซ่อมแซมเยื่อหุ้มเซลล์ข้อต่อ เพิ่มคอลลาเจน ชะลอวัย
📍จำนวน 2 กล่อง มูลค่า 3,600 บาท

ProLivo โปรลิโว โภชนเภสัชเพื่อการดูแลตับแบบครบวงจร วิจัยและพัฒนาในประเทศญี่ปุ่น สูตร Triple Action เพื่อบำรุง ปกป้อง และฟื้นฟู การทำงานของตับ จากการรวมสารอาหาร, สารสกัดจากธรรมชาติ และวิตามิน แร่ธาตุ มากถึง 20 ชนิด
📍จำนวน 2 กล่อง มูลค่า 3,600 บาท

Fibo Fit เหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาท้องผูก, ทานผักผลไม้น้อย และต้องการควบคุมน้ำหนัก
📍จำนวน 6 กล่อง มูลค่า 5,400 บาท


ของแถมไม่อั้น เพื่อการดูแลสุขภาพ Free!!

  • HUAWEI Band 4 ราคา 999 บาท
  • HUAWEI Scale ราคา 799 บาท
  • แก้วปั่น 199 บาท
  • รวมมูลค่าของแถม 1,997 บาท
  • และ ฟรี Dietician & Exercise Coach มูลค่า 2,500 บาท

🎉🎉รวม มูลค่าชุดโภชนบำบัด 26,097 บาท 🎉🎉
Promotion ราคาพิเศษ 18,000 บาท เท่านั้น !

* วิธีการรับประทาน ปั่น Probac 10 Plus + Fibo Fit ทาน แทน มื้อเย็น 1 มื้อ


ปรึกษาอาการ และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพ